Trả lại vỉa hè cho người đi bộ

23/09/2020 08:00

Hướng tới xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, TP Hải Dương đang tăng cường quản lý trật tự đô thị (TTĐT).


Lực lượng cơ động phường Phạm Ngũ Lão thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân không lấn chiếm vỉa hè

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là kiên quyết trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Ông Vũ Văn Nhân ở đường Bùi Thị Xuân, phường Lê Thanh Nghị không nghĩ rằng chỉ trong một thời gian ngắn, những tuyến phố gần nơi ông sinh sống lại có nhiều thay đổi đến vậy. Là cán bộ nghỉ hưu nên ông Nhân thường xuyên đi bộ trên vỉa hè, vừa có thể nhìn ngắm phố phường nhộn nhịp vừa rèn luyện sức khỏe. Thế nhưng, nhiều người dân lấn chiếm vỉa hè (LCVH) để kinh doanh, buôn bán làm ông khó chịu. "Năm 2019, khi thành phố chỉnh trang đô thị để chào mừng lên đô thị loại I, tình trạng này có cải thiện đáng kể nhưng tôi nghĩ sau đó mọi thứ lại đâu vào đấy. Đến giờ, tôi thấy suy nghĩ trước đây của tôi là sai. Bởi ngày nào tôi cũng thấy lực lượng chức năng kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý các trường hợp LCVH", ông Nhân chia sẻ.

Nằm ở vị trí trung tâm nên phường Trần Hưng Đạo rất quyết liệt trong việc xử lý các vi phạm TTĐT, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Phường thành lập tổ cơ động gồm 5 thành viên thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định về TTĐT, nhất là tình trạng LCVH. Bên cạnh đó, phường tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân sống ven các tuyến đường ký cam kết không LCVH vào mục đích riêng. Đề nghị các hộ kinh doanh nhắc nhở người mua hàng đỗ xe đúng vị trí trên vỉa hè để không ảnh hưởng tới người đi bộ. Ông Vũ Ngọc Chiến, Chủ tịch UBND phường cho biết vi phạm LCVH thường xảy ra nhiều vào ngoài giờ hành chính, nhưng không vì thế mà phường buông lỏng quản lý. Tổ cơ động của phường vẫn có mặt và giải quyết kịp thời các trường hợp vi phạm. Nhờ vậy, tình trạng lấn chiếm, tái LCVH không còn nhiều. Vỉa hè các tuyến phố chính như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Du, Bạch Đằng... không còn lộn xộn, mất mỹ quan như trước.

Từ đầu tháng 8, khi dịch Covid-19 bùng phát ở TP Hải Dương, song song với nhiệm vụ chống dịch thì việc kiểm tra, xử lý vi phạm TTĐT cũng kiên quyết hơn. Từ ngày 21.8, thành phố thành lập 3 đoàn liên ngành kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định phòng chống dịch, TTĐT ở 25 phường, xã. Các đoàn kiểm tra vào 4 khung giờ gồm từ 5 giờ 30 - 8 giờ, từ 10 giờ - 11 giờ 30, từ 16 giờ 30 - 18 giờ 30 và sau 22 giờ. Theo lãnh đạo Đội Quy tắc TP Hải Dương, thành phố yêu cầu các địa phương báo cáo kết quả quản lý TTĐT theo ngày. Xử lý vi phạm theo nguyên tắc không có trường hợp ngoại lệ. Chính vì thế, tình trạng LCVH được chấn chỉnh. Từ đầu tháng 8 đến nay, thành phố đã xử lý hơn 300 vi phạm LCVH. Thời gian tới, thành phố tiếp tục áp dụng linh hoạt các biện pháp từ mềm dẻo đến cứng rắn, quyết tâm lấy lại sự thông thoáng cho vỉa hè.

  PV

(0) Bình luận
Trả lại vỉa hè cho người đi bộ