Tin tức

Trả hồ sơ vụ giám đốc lừa đảo xuyên quốc gia, chiếm đoạt hơn 3,2 triệu USD

Theo Vietnamnet 05/12/2023 15:25

Ông Bùi Quang Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần HBC International Trading, ký hợp đồng bán găng tay y tế không bột cho 3 công ty ở nước ngoài nhưng sau khi nhận hơn 3,2 triệu USD thì không giao hàng.

Ngày 5/12, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Bùi Quang Hải (Giám đốc Công ty Cổ phần HBC International Trading) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo truy tố, ngày 24/7/2020, với tư cách là đại diện Công ty Cổ phần HBC, ông Hải đã ký hợp đồng mua bán 1 triệu hộp găng tay y tế không bột với Công ty PDP (trụ sở tại Hồng Kông).

Sau đó, Công ty PDP đã chuyển 30% tiền cọc (hơn 1,9 triệu USD) và tiền phụ lục hợp đồng 210 nghìn USD vào tài khoản Công ty HBC.

luadao-1.jpg
Bị cáo Bùi Quang Hải

Ngày 26/11/2020, ông Hải tiếp tục đại diện Công ty HBC ký hợp đồng mua bán 6.400 thùng găng tay y tế không bột với Công ty M (trụ sở Nhật Bản). Công ty M đã thanh toán 512 nghìn USD.

Ngày 27/11/2020, Công ty HBC ký hợp đồng mua bán 6.400 thùng găng tay y tế không bột với Công ty R (trụ sở Mỹ). Công ty R đã thanh toán 607 nghìn USD.

Sau khi ký hợp đồng và nhận tiền, Công ty HBC không sản xuất hoặc tìm kiếm nguồn hàng để giao găng tay y tế, không hoàn trả tiền mà chiếm đoạt của 3 công ty trên hơn 3,2 triệu USD (tương đương hơn 75 tỷ đồng).

Nghi ngờ công ty của ông Hải không có khả năng cung cấp găng tay y tế, đưa ra thông tin gian dối để chiếm đoạt tiền, 3 công ty trên đã ủy quyền cho công ty luật đến cơ quan công an trình báo.

Tại CQĐT, ông Hải khai, thông qua môi giới, Công ty HBC đã liên hệ với công ty trên để ký hợp đồng mua bán găng tay y tế. Tiền chuyển đến, ông Hải trực tiếp ký giấy rút tiền mặt, ủy nhiệm chi. Sau đó, bà Nguyễn Thị Thu Hà (thủ quỹ của công ty) đến ngân hàng rút tiền mặt theo yêu cầu của ông Đỗ Trùng Dương.

Bà Hà khai, sau khi rút tiền, bà không mang tiền giao cho ông Hải mà chuyển khoản theo chỉ đạo của ông Dương. Bà Hà khai không biết nội dung hợp đồng mua bán găng tay của Công ty HBC; không liên hệ giao dịch với các công ty này.

Theo lời khai của bị cáo Hải và bà Hà, ông Dương là người điều hành, chỉ đạo hoạt động của Công ty HBC; chỉ đạo việc chuyển, nhận tiền từ tài khoản ngân hàng của Công ty HBC. Thực tế các tài khoản của ông Dương có nhận tiền phù hợp với kết quả xác minh ngân hàng của Công ty HBC và lời khai của bà Hà.

Tuy nhiên, ông Dương khai, các khoản tiền mà bà Hà nộp vào tài khoản của mình là tiền ông Hải góp vốn đầu tư thực hiện dự án đất nền tại Vũng Tàu. Ngoài ra, ông Dương và Hải có mối quan hệ vay mượn tiền qua lại nhưng đã lâu nên không nhớ tổng cộng bao nhiêu.

Ông Dương cũng khẳng định không có cổ phần, không phải cổ đông, không quản lý, điều hành Công ty HBC; không thỏa thuận ký kết mua bán găng tay và không biết việc ông Hải đại diện Công ty HBC mua bán găng tay y tế.

Tuy nhiên, tại phiên tòa hôm nay, gia đình bị cáo Hải đã nộp một số tài liệu, chứng cứ thể hiện việc ông Dương có liên quan tới vụ án. Vì vậy, sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Trả hồ sơ vụ giám đốc lừa đảo xuyên quốc gia, chiếm đoạt hơn 3,2 triệu USD