Việc kiểm tra nhằm rà soát, xử lý các vi phạm về hoạt động các sàn giao dịch bất động sản; đánh giá tình hình hoạt động, khó khăn, vướng mắc để phối hợp xử lý.
Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa có kế hoạch kiểm tra pháp lý thành lập, nghĩa vụ thực hiện chế độ báo cáo của các sàn giao dịch bất động sản thành lập trong giai đoạn từ năm 2009 đến 2017 trên địa bàn.
Mục đích của kế hoạch này nhằm tăng cường kiểm tra phát hiện xử lý nghiêm các vi phạm; tuyên truyền, hướng dẫn các sàn giao dịch thực hiện nghiêm quy định pháp luật; đánh giá tình hình hoạt động, khó khăn, vướng mắc để phối hợp xử lý, giải quyết theo quy định pháp luật, hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý.
Thành phố sẽ kiểm tra về điều kiện thành lập, nghĩa vụ thực hiện chế độ báo cáo từ tháng 1/2022 đến tháng 9/2023 của 81 sàn giao dịch bất động sản được thành lập trong giai đoạn từ năm 2009 đến 2017 trên địa bàn.
Sở Xây dựng Thành phố sẽ lập tổ điều hành, tổng hợp do ông Trần Hùng Anh - Phó chánh Thanh tra Sở Xây dựng làm tổ trưởng cùng tổ phó, thư ký và ba thành viên. Còn tổ kiểm tra sẽ là đại diện lãnh đạo các đội thanh tra địa bàn quận, huyện và TP Thủ Đức…
Dự kiến từ ngày 16/10 đến 27/10, tổ kiểm tra tiến hành kiểm tra trực tiếp tại các sàn giao dịch bất động sản và lập biên bản ghi nhận kết quả. Từ ngày 30/10 đến 15/11, kết thúc kiểm tra và tổng hợp báo cáo kết quả.
Trước đó năm 2022, Sở Xây dựng Thành phố cũng có đợt kiểm tra tình hình chấp hành quy định pháp luật của 61 sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn. Những sàn giao dịch này được đăng ký thông tin trên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh từ năm 2017 đến 2022.
Sở Xây dựng đã đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh sàn giao dịch bất động sản chấp hành nghiêm quy định thành lập sàn giao dịch, công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh. Nếu bất động sản đủ điều kiện giao dịch mới giới thiệu cho khách hàng, chịu trách nhiệm trước khách hàng và trước pháp luật về thông tin đã cung cấp.
Theo Tuổi trẻ