Y tế - Sức khỏe

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương đề xuất xây dựng khu nhà 5 tầng đa năng

TIẾN MẠNH 27/10/2023 16:47

Đây là một trong những nội dung mà Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương đề xuất trong buổi làm việc với Ban Văn hoá - Xã hội về việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính diễn ra sáng 27/10.

img_8211.jpg
Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương Nguyễn Văn Hải

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương Nguyễn Văn Hải cho biết Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương chuyên khoa hạng II tuyến tỉnh (tuyến 2), được giao thực hiện cơ chế tự chủ tài chính một phần. Lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại đơn vị trong những năm gần đây tăng. Nguồn thu của bệnh viện vì vậy của tăng dần, đáp ứng theo dự toán và cơ bản bảo đảm đảm chi cho các hoạt động của đơn vị.

Tuy nhiên, bệnh viện mới thành lập 5 năm, cơ sở vật chất chưa được đầu tư đồng bộ làm hạn chế khả năng thu hút bệnh nhân vào điều trị, đặc biệt là bệnh điều trị nội trú. Trang thiết bị phục vụ cho chẩn đoán và điều trị còn thiếu theo định mức của UBND tỉnh. Nguồn thu còn thấp khiến việc thu hút cán bộ có trình độ chuyên môn cao về làm việc còn khó khăn. Bệnh viện hiện có 82 cán bộ, nhân viên nhưng chỉ có 16 bác sĩ, bằng 19,5%, thấp hơn định mức quy định của Bộ Y tế (từ 20-22%).

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương là bệnh viện chuyên khoa, không có đăng ký khám chữa bệnh ban đầu. Đối tượng phục vụ của bệnh viện là bệnh nhân truyền nhiễm, HIV. Đây là nhóm bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn nên việc triển khai mở rộng dịch vụ khám chữa bệnh rất hạn chế. Dù lượng bệnh nhân đến khám đông nhưng nguồn thu còn thấp. Quy trình và thời gian phê duyệt các hoạt động mua sắm còn vướng mắc kéo dài gây thiếu cục bộ thuốc điều trị, bệnh nhân xin chuyển tuyến trên nhiều là một phần làm sụt giảm nguồn thu của bệnh viện. Giá dịch vụ khám, chữa bệnh chưa được tính đúng, tính đủ các yếu tố cấu thành đã làm cho khả năng đầu tư và tái tạo nguồn lực bị hạn chế rất lớn.

Bệnh viện đề nghị tỉnh quan tâm cấp kinh phí đầu tư xây dựng khu nhà 5 tầng đa năng để triển khai khu khám bệnh, xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh và khu hành chính); sửa chữa khu nhà 9 tầng làm khu điều trị nội trú, bảo đảm nâng số giường bệnh lên từ 80 giường lên 200-250 giường; cấp kinh phí mua sắm trang thiết bị y tế theo định mức của UBND tỉnh… Cho phép sáp nhập Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để điều trị tập trung các bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh thực hiện theo Nghị quyết số 136/2015/NQ-HĐND ngày 10/12/2015 của HĐND tỉnh Hải Dương về điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển hệ thống y tế tỉnh Hải Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Đề nghị tỉnh sớm thanh toán kinh phí phòng chống dịch Covid-19 từ quý 4/2021 đến nay…

img_8242.jpg
Đồng chí Nguyễn Khắc Toản, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Khắc Toản, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương phối hợp với các sở, ngành rà soát lại quy hoạch, cơ sở vật chất để tham mưu với tỉnh đưa những hạng mục, công trình đề xuất xây mới, sửa chữa vào kế đầu tư công các năm 2024 và 2025. Sở Tài chính phối hợp tham mưu với tỉnh xem xét quyết định giao dự toán và hướng dẫn bệnh viện chủ động nắm bắt được nguồn kinh phí được đầu tư, sửa chữa để có kế hoạch duy trì hoạt động ổn định. Tham mưu UBND tỉnh thanh toán kinh phí phòng chống dịch Covid-19 cho các cơ sở y tế, trong đó có Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương ngay trong năm nay.

Sở Y tế phối hợp rà soát, nghiên cứu tham mưu ban hành nghị quyết mới về điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển hệ thống y tế tỉnh Hải Dương, trong đó quan tâm đến việc giao biên chế, bộ máy, điều chỉnh chức năng hoạt động cho phù hợp; tiếp tục nghiên cứu các giải pháp thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, giữ chân những bác sĩ giỏi, có tay nghề…

TIẾN MẠNH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương đề xuất xây dựng khu nhà 5 tầng đa năng