TP Hải Dương: Doanh nghiệp chủ động phòng dịch

12/03/2021 20:14

Các doanh nghiệp ở TP Hải Dương đã thực hiện nhiều biện pháp để vừa bảo đảm sản xuất, kinh doanh, vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.


Sau khi tất cả người lao động được xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, Công ty TNHH ATSK Vina mới cho công nhân làm việc trở lại

Các doanh nghiệp (DN) ở TP Hải Dương đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 để bảo đảm an toàn trong sản xuất, kinh doanh. Nhiều DN chủ động thực hiện cao hơn mức khuyến nghị của cơ quan chức năng.

Bảo đảm an toàn

Mặc dù không thuộc diện phải tạm dừng hoạt động trong thời gian Hải Dương thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhưng Công ty CP May II Hải Dương vẫn cho toàn bộ người lao động (NLĐ) nghỉ việc trong thời gian này. Ngày 3.3, khi Hải Dương kết thúc cách ly xã hội, DN mới cho NLĐ đi làm trở lại.

Thời điểm này, 450 lao động của Công ty CP May II Hải Dương đang tập trung làm các đơn hàng từ năm trước. Để bảo đảm an toàn khi hoạt động trở lại, Ban Giám đốc công ty đã yêu cầu các phòng, ban và NLĐ thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, của tỉnh và UBND TP Hải Dương, đặc biệt chú trọng giãn cách trong sản xuất. Cùng với khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho NLĐ trước và sau ca làm việc, DN này đã sắp xếp lại hệ thống máy móc trong các phân xưởng, bảo đảm giãn cách tối thiểu 1,5 m.

Ông Đinh Trịnh Dũng, Giám đốc Công ty CP May II Hải Dương chia sẻ: "Trước Tết Nguyên đán, phần lớn NLĐ ở lại ăn trưa tại DN nhưng từ ngày 3.3 đến nay, công ty đã kéo dài thời gian nghỉ trưa thêm 30 phút, hỗ trợ tiền ăn trưa cho NLĐ để khuyến khích công nhân ở gần về nhà, tránh tập trung đông người. Hiện nay, số người ăn trưa tại công ty chỉ bằng 1/3 so với trước".

Là DN 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc, Công ty TNHH ATSK Vina ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) có hơn 100 lao động đang làm việc. Ngay khi Hải Dương xuất hiện ca mắc Covid-19 vào cuối tháng 1, lãnh đạo DN đã có thông báo khẩn và yêu cầu NLĐ nâng cao ý thức phòng chống dịch. Công ty đã hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng ngừa và cung cấp đầu mối liên hệ của các cơ quan có thẩm quyền để NLĐ chủ động thông báo khi có các biểu hiện nghi mắc Covid-19. Đánh giá thấy DN thuộc nhóm ít nguy cơ nhưng để bảo đảm an toàn trong quá trình hoạt động trở lại sau Tết, ngày 17.2, DN đã cho phun khử khuẩn toàn bộ nhà xưởng, khuôn viên công ty. Ngày 20.2, DN thuê đơn vị y tế tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho NLĐ. Sau khi có kết quả 100% số NLĐ được xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, DN này mới cho công nhân đi làm trở lại.

Theo ông Choi Yong Tai, Giám đốc Công ty TNHH ATSK Vina, hiện DN vẫn thực hiện nghiêm, thậm chí cao hơn các khuyến cáo, hướng dẫn của cơ quan chức năng. Công ty thường xuyên đánh giá rủi ro, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại các xưởng sản xuất. Dù số lượng lao động ít nhưng DN vẫn chia 3 ca ăn trưa để bảo đảm khoảng cách an toàn. Đối với lao động ở huyện Cẩm Giàng mới đi làm trở lại, công ty bố trí cho họ ăn riêng để tiện theo dõi sức khỏe.


Công ty CP May II Hải Dương yêu cầu người lao động khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước và sau ca làm việc

Điều chỉnh kế hoạch sản xuất

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều DN phải điều chỉnh sản xuất, kinh doanh do thiếu hụt lao động, nguyên vật liệu, đơn hàng giảm. Chưa có đơn hàng mới nên công nhân Công ty CP May II Hải Dương vẫn làm việc theo giờ hành chính. Hiện DN chưa biết lượng đơn hàng trong năm 2021 như thế nào nên kế hoạch sản xuất thời gian tới đành phải "nước đến đâu, bắc cầu đến đó". 

Trước Tết, trung bình mỗi tháng Công ty TNHH ATSK Vina sản xuất được 1,2 triệu sản phẩm linh kiện dây dẫn điện ô tô và mỗi tuần xuất khẩu từ 2-3 container hàng. Từ sau Tết đến nay, do thiếu hụt lao động, nguyên liệu đầu vào nên DN mới sản xuất được khoảng 500.000 sản phẩm và xuất khẩu 2 container. Do diễn biến dịch Covid-19 còn phức tạp nên công ty chưa xây dựng kế hoạch sản xuất cụ thể cho từng tháng trong thời gian tới. 

Công ty TNHH Samil Hà Nội Vina trên đường Hoàng Ngân (TP Hải Dương) có hơn 1.000 lao động.  Sau Tết có khoảng 200 lao động của DN ở các tỉnh, thành phố khác không đến làm việc được. Do thiếu hụt lao động nên sản lượng sau Tết giảm từ 30 - 40%. "Theo kế hoạch, đầu năm 2021 DN sẽ tuyển dụng hơn 200 công nhân. Tuy nhiên, việc tuyển dụng thời điểm này rất khó do lao động tỉnh ngoài lo ngại dịch Covid-19 nên không muốn đến Hải Dương làm", ông Nguyễn Quang Huy, Trưởng Phòng Hành chính nhân sự Công ty TNHH Samil Hà Nội Vina cho biết.  

Một bộ phận công nhân của Công ty CP Chế tạo bơm Hải Dương trên đường Ngô Quyền (TP Hải Dương) phải tạm ngừng việc hoặc nghỉ việc luân phiên vì tác động của dịch. DN phải điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất, kinh doanh, giãn ca làm việc, bố trí giờ giải lao, ăn trưa, nghỉ giữa ca lệch nhau giữa các tổ...

Các DN đã hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới nhưng vẫn gặp rất nhiều khó khăn. DN mong muốn chính quyền các cấp tiếp tục triển khai các giải pháp để sớm khống chế, không để dịch bùng phát trở lại trong tỉnh và có biện pháp hỗ trợ DN khơi thông các vướng mắc. 

HOA LAN

(0) Bình luận
TP Hải Dương: Doanh nghiệp chủ động phòng dịch