Ô tô

Toyota ngừng bán loạt xe đời mới hot như Land Cruiser, Alphard do thiếu linh kiện

Theo Tuổi trẻ 17/12/2023 15:11

Việc nhận đơn hàng liên tục trong suốt những năm gần đây bất chấp Covid-19 khiến lượng đơn hàng tồn của Toyota, dù đã bước sang năm 2023, vẫn còn đáng kể.

Alphard đời mới ra mắt vào giữa năm 2023 đang liên tục phải ngừng nhận đơn hàng mới do không sản xuất kịp - Ảnh: Nikkei Asia

Alphard đời mới ra mắt vào giữa năm 2023 đang liên tục phải ngừng nhận đơn hàng mới do không sản xuất kịp

Theo Nikkei Asia - tờ báo kinh tế hàng đầu tới từ Nhật Bản, Toyota vào giữa tháng 12 này đã bất đắc dĩ phải công bố ngừng nhận đơn hàng mới cho nửa đội hình chủ lực của họ.

Nguyên nhân được thương hiệu lớn nhất thế giới đưa ra, như thường lệ, là hạn chế linh kiện cung ứng. Quyết định này chỉ ảnh hưởng tới thị trường Nhật và phần nào đó là các khu vực nhập trực tiếp xe từ Nhật. Các thị trường có cơ sở lắp ráp riêng hoặc có xe không nằm trong danh sách ngừng nhận đơn không sao.

Tờ báo trên cũng đã liên hệ nhiều đại lý của Toyota để dò hỏi bao nhiêu trong số 20 mẫu xe bán chạy của hãng ngừng bán. Những cái tên đáng chú ý nhất được xác nhận thuộc diện trên bao gồm MPV Alphard đời mới và SUV Land Cruiser 300 Series đời mới.

Ngược lại, một số mẫu xe khá hot khác của Toyota có vẻ vẫn đủ linh kiện sản xuất, chẳng hạn SUV Harrier và Corolla Cross.

Chỉ các dòng xe mới với dây chuyền sản xuất chưa ổn định hoặc có sản lượng không cao như Land Cruiser 300, Alphard bị ngừng nhận đơn hàng tạm thời - Ảnh: Toyota

Chỉ các dòng xe mới với dây chuyền sản xuất chưa ổn định hoặc có sản lượng không cao như Land Cruiser 300, Alphard bị ngừng nhận đơn hàng tạm thời

Ở thời điểm hiện tại, không còn nhiều hãng xe lớn còn phải chịu cảnh không đủ linh kiện sản xuất. Toyota chính là cái tên lớn nhất còn bị ảnh hưởng bởi yếu tố này.

Có 2 nguyên nhân chính dẫn tới vấn đề của Toyota. Đầu tiên, sức mua lớn khiến nguồn cung của Toyota, dù không thua các đối thủ khác, vẫn cạn kiệt.

Sản lượng nội địa của Toyota trong năm 2023 dự kiến là 3,34 triệu xe - con số cao hơn cả giai đoạn trước Covid-19 (2019 - 3,3 triệu xe). Doanh số của Toyota tại Nhật trong năm 2023 đã tăng 10 tháng liên tiếp, thị phần nội địa cũng tăng lên quá 50%.

Nguyên nhân thứ 2 buộc Toyota ngừng nhận đơn hàng mới là đơn tồn quá lớn. Trong giai đoạn tạm ngưng sản xuất vì Covid-19 lẫn trong giai đoạn hồi phục về sau, Toyota vẫn nhận đơn hàng mới. Điều này khiến có lúc lượng đơn hàng tồn của họ đạt đỉnh 1 triệu xe.

Toyota kỳ vọng chuỗi cung ứng của mình sẽ trở lại bình thường sau mùa xuân 2024.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Toyota ngừng bán loạt xe đời mới hot như Land Cruiser, Alphard do thiếu linh kiện