Ô tô

Toyota 4Runner thế hệ mới thay đổi toàn diện

TB (theo VnExpress) 13/04/2024 10:32

Sau 15 năm, chiếc SUV bước sang thế hệ tiếp theo với bộ khung mới, trục cơ sở dài hơn, và động cơ mới, lần đầu có bản hybrid.

4Runner thế hệ mới thay đổi thiết kế, từ đèn pha, lưới tản nhiệt, cho đến các hình khối dập nổi

Dù tuổi đời đã hơn 4 thập kỷ, 4Runner vẫn trung thành với kiểu hình hộp, chắn bùn nhô ra ngoài. Và nếu ngoại hình không phải là vấn đề sau từng ấy năm, bộ khung lỗi thời là thứ cần thay đổi. Bên cạnh vẻ mới mẻ của thiết kế, với phong cách cơ bắp hơn, 4Runner 2025 còn dùng bộ khung mới từ dòng bán tải cỡ trung. Trục cơ sở lúc này là 2.849 mm, tức dài hơn gần 61 mm so với thế hệ cũ.

Những khác biệt so với thế hệ cũ không chỉ ở trục cơ sở, mà ở cả kích thước tổng thể, khi dài hơn 101 mm, rộng hơn 50 mm, và thấp hơn 25 mm. Nếu đi off-road, khoảng sáng gầm 233 mm là điểm nổi bật. Góc tới 32 độ giữ nguyên, nhưng góc thoát kém 2 độ so với 24 độ của thế hệ cũ.

Sự khác biệt cũng xuất hiện giữa các phiên bản khác nhau

Thế hệ thứ 6 của 4Runner giữ lại tính năng độc đáo từ thế hệ trước: cửa kính sau có thể hạ xuống. Cabin là cuộc cách mạng khi không còn sự thống trị của nhựa cứng, dù bền và dễ làm sạch khi bị bẩn. Hãng Nhật mang đến sự kết hợp của nhiều loại vật liệu cũng như bề mặt mềm mại hơn.

Các núm vật lý ở khu vực điều khiển trung tâm, gồm cả núm chỉnh âm lượng cho màn hình cảm ứng 14 inch, trong khi màn hình tiêu chuẩn 8 inch. 4Runner mới còn có đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch giúp mang lại cảm giác hiện đại hơn cho chiếc SUV.

Toyota chưa công bố con số dung tích để đồ hay nội thất, nhưng không gian được cho là cải thiện nhờ kích thước tổng thể cũng như trục cơ sở tăng. Tuy nhiên, riêng với các mẫu hybrid có thể không được thoải mái, khi gói pin nằm dưới sàn phía sau. 4Runner Hybrid có thể chỉ có 2 hàng ghế, trong khi các bản thuần động cơ đốt trong sẽ có 3 hàng ghế.

Các núm vật lý ở khu vực điều khiển trung tâm, gồm cả núm chỉnh âm lượng cho màn hình cảm ứng 14 inch, trong khi màn hình tiêu chuẩn 8 inch

Các lựa chọn động cơ của 4Runner cũng là sự thay đổi lớn nhất. Động cơ 4.0 V6 và hộp số tự động 5 cấp không còn được dùng tới. Thế hệ mới của chiếc SUV giờ đây trang bị hộp sộ tự động 8 cấp. Bản máy xăng tiêu chuẩn là loại turbo 2,4 lít, 4 xi-lanh thẳng hàng, công suất 278 mã lực và mô-men xoắn 429 Nm, với thông số đều tăng so với động cơ cũ.

Lần đầu tiên 4Runner dùng động cơ hybrid. Hệ thống kết hợp động cơ 2,4 lít turbo 4 xi-lanh với một môtơ điện lấy năng lượng từ một gói pin nhỏ, cho tổng công suất 326 mã lực và mô-men xoắn 630 Nm. Cũng giống thế hệ cũ, 4Runner 2025 có bản dẫn động cầu sau cũng như bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Khả năng lai dắt của chiếc SUV vẫn ở mức 2.722 kg.

Thế hệ thứ 6 của 4Runner bán ra với các phiên bản trang bị gồm SR5, TRD Sport, TRD Off-Road, Limited và TRD Pro giống thế hệ cũ, thêm các bản mới là Trailhunter và Platinum.

Hãng xe Nhật có thể sẽ công bố giá bán cho 4Runner 2025 sát thời điểm bán ra vào mùa thu năm nay. Mức giá dự kiến tăng so với thế hệ cũ hiện bán từ 41.600 USD cho bản SR5 và cao nhất 56.600 USD cho bản TRD Pro.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Toyota 4Runner thế hệ mới thay đổi toàn diện