Giáo dục

Tốt nghiệp đại học loại trung bình có được học tiếp lên thạc sĩ?

H.A (theo VTC News) 03/04/2024 09:13

Việc học tiếp chương trình thạc sĩ trong những năm gần đây đang dần trở nên phổ biến với nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học.

Tốt nghiệp đại học bằng trung bình có học được thạc sĩ? (Ảnh minh họa)
Tốt nghiệp đại học bằng trung bình có học được thạc sĩ?

Để theo học thạc sĩ, người đăng ký dự thi cần phải đáp ứng nhiều tiêu chí khác nhau. Trong đó, tiêu chí về mặt bằng cấp đang nhận về nhiều sự quan tâm.

Tốt nghiệp đại học bằng trung bình có học được thạc sĩ không?

Theo Điều 5 Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ do Bộ GD&ĐT quy định, muốn theo học chương trình thạc sĩ thí sinh phải tốt nghiệp hoặc đã đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp đại học (hoặc trình độ tương đương trở lên) ngành phù hợp. Với chương trình định hướng nghiên cứu, yêu cầu hạng tốt nghiệp từ khá trở lên hoặc có công bố khoa học liên quan đến lĩnh vực sẽ học tập, nghiên cứu.

Do đó, bằng đại học xếp loại trung bình vẫn đáp ứng đủ là một trong những điều kiện học thạc sĩ. Tuy nhiên, trường hợp bạn học thạc sĩ chương trình định hướng nghiên cứu thì bắt buộc bạn phải có bằng đại học xếp loại khá trở lên mới đạt điều kiện.

Ngoài yêu cầu về xếp loại bằng tốt nghiệp đại học, học viên cần có năng lực ngoại ngữ từ bậc 3 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Đáp ứng các yêu cầu khác của chuẩn chương trình đào tạo do Bộ GD&ĐT ban hành và theo quy định của chương trình đào tạo.

Phương thức tuyển sinh tuyển sinh chương trình thạc sĩ sẽ do cơ sở đào tạo quyết định, bao gồm thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển; bảo đảm đánh giá minh bạch, công bằng, khách quan và trung thực về kiến thức, năng lực của người dự tuyển.

Hình thức và thời gian đào tạo trình độ thạc sĩ?

Với chương trình định hướng nghiên cứu và chương trình định hướng ứng dụng, các trường đại học đều áp dụng hình thức đào tạo chính quy. Ngoài ra, chương trình định hướng ứng dụng có thêm một hình thức đào tạo khác là đào tạo vừa học vừa làm.

Thời gian tổ chức hoạt động giảng dạy với mỗi hình thức đào tạo thực hiện theo Quy chế đào tạo trình độ đại học của Bộ GD&ĐT. Với mỗi hình thức đào tạo, các trường cung cấp kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa cho từng chương trình học để định hướng cho học viên.

Thời gian tối đa để học viên hoàn thành khóa học được quy định trong quy chế của cơ sở đào tạo, nhưng không vượt quá 2 lần thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa đối với mỗi hình thức đào tạo.

Ngoài những thông tin trên, bạn cũng cần chú ý đến thông tin đầu vào của ngành học và mức độ phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp cũng như cơ hội việc làm trong tương lai. Điều này sẽ giúp bạn tính toán chính xác ngành học đó có thực sự phù hợp với mục tiêu bản thân không, tránh mất thời gian và không gây xao nhãng việc học.

H.A (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tốt nghiệp đại học loại trung bình có được học tiếp lên thạc sĩ?