Tin tức

Tổng thống Zelensky khen ngợi binh sĩ Ukraine trong trận chiến mùa đông

Theo báo Tin tức 27/11/2023 13:46

Hôm 26/11, Tổng thống Volodymyr Zelensky cảm ơn quân đội Ukraine vì đã chiến đấu chống các cuộc tấn công của Nga trong mùa đông khắc nghiệt.

Chú thích ảnh
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Theo hãng tin Reuters (Anh), trong bài phát biểu qua video hàng tối, ông Zelensky cũng ca ngợi các cơ quan cứu hộ Ukraine vì nỗ lực giải quyết hậu quả của thời tiết mùa đông khắc nghiệt.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết các cuộc giao tranh dữ dội, không ngừng nghỉ đang diễn ra ở các khu vực phía đông Donetsk và Kharkiv. Trong khi đó, thời tiết vô cùng khắc nghiệt đang ảnh hưởng đến các khu vực từ vùng Kiev ở phía bắc đến Odesa ở phía nam.

Tại lãnh thổ do Nga kiểm soát, ông Oleg Kryuchkov, cố vấn Thống đốc Crimea do Moskva bổ nhiệm, cho biết gần 500.000 người dân trong khu vực đang phải sống trong tình trạng mất điện. Bán đảo Crimea đã sáp nhập Nga năm 2014.

Nhiều khu vực ở Crimea, cảng Sevastopol ở Biển Đen và một phần vùng Kherson đang hứng chịu gió mạnh, ngập lụt, đường phủ đầy tuyết và các tòa nhà bị hư hại.

Thị trưởng Odesa Henadii Trukhanov kêu gọi người dân ở trong nhà. Chính quyền địa phương cảnh báo nguồn cung nước đang bị gián đoạn do cắt điện khiến máy bơm ngừng hoạt động.

Nhà điều hành lưới điện Ukrenergo đã chia sẻ bức ảnh cho thấy tháp truyền tải điện ở vùng Odesa bị gãy làm đôi do gió lớn. Giới chức cho biết thêm: “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để khắc phục hậu quả của thời tiết xấu trong thời gian sớm nhất và khôi phục điện cho mọi nhà”.

Trang The Guardian ngày 27/11 dẫn báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết lực lượng Kiev đã đẩy lùi các cuộc tấn công vào phía Đông Bắc, Tây và Tây Nam Avdiivka trong 24 giờ qua. Giớ chức cáo buộc Nga đã tiến hành các cuộc không kích hỗ trợ các hoạt động trên bộ nhằm bao vây thành phố ở ngoại ô Donetsk.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Mỹ nhận định quân đội Nga có khả năng đang nỗ lực cắt đứt tuyến đường tiếp tế của Ukraine vào Avdiivka để cô lập thành phố này. Tuy nhiên, quân phòng thủ Ukraine vẫn tiếp tục giữ vững vị trí và đã đẩy lùi 23 đợt tấn công của Nga.

Về phần mình, Thị trưởng Moskva và Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng Ukraine đã nhắm mục tiêu vào thủ đô và nhiều địa điểm khác của nước này trong một cuộc tấn công phối hợp bằng máy bay không người lái. Theo đó, ít nhất 20 máy bay không người lái đã bị chặn trên các khu vực Moskva, Bryansk, Kaluga và Tula vào hôm 26/11.

Kiev đã nhiều lần sử dụng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mà giới chức Nga mô tả là “các cuộc tấn công khủng bố” nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự, vươn xa tới tận Moskva.

Đầu tháng này, Tướng Ukraine phụ trách các hoạt động của UAV tuyên bố rằng Kiev đang chuẩn bị cho một chiến dịch ném bom quy mô lớn bằng máy bay không người lái nhằm vào Nga vào mùa đông này, vì cuộc chiến trên bộ dự kiến sẽ tạm ngừng do điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Zelensky khen ngợi binh sĩ Ukraine trong trận chiến mùa đông