Tin tức

Tổng thống Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 5

T.H (theo báo Tin tức) 07/05/2024 14:49

12 giờ trưa 7/5 (giờ Moskva), tại Đại Cung điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc lời tuyên thệ nhậm chức, chính thức bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống lần thứ 5. Nhiệm kỳ tới của ông Putin sẽ kéo dài 6 năm.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức
Ông Putin tuyên thệ nhậm chức

Theo hãng thông tấn TASS, tại lễ tuyên thệ, Tổng thống Putin đặt tay phải lên cuốn Hiến pháp Liên bang Nga và đọc lời tuyên thệ dài 33 từ: “Khi thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách là Tổng thống Liên bang Nga, tôi cam kết tôn trọng và bảo vệ các quyền và tự do của mọi công dân; tuân thủ và bảo vệ Hiến pháp Liên bang Nga; bảo vệ chủ quyền, độc lập, an ninh, toàn vẹn của Nhà nước và trung thành phục vụ nhân dân".

Lễ nhậm chức của Tổng thống Putin diễn ra dưới sự chứng kiến của hàng nghìn khách, bao gồm các thành viên của các cơ quan hành pháp, lập pháp và tư pháp của Liên bang Nga, cùng đại sứ nước ngoài, doanh nhân, quân đội, nhà khoa học, nhân vật văn hóa, vận động viên, và nhà báo…

Ông Putin đặt tay lên Hiến pháp Nga khi tuyên thệ
Ông Putin đặt tay lên Hiến pháp Nga khi tuyên thệ

Theo hãng tin Reuters, quan chức ngoại giao của 7 nước Liên minh châu Âu (EU), trong đó có Pháp, tham gia sự kiện lớn này.

Hiến pháp Nga quy định chính phủ cũ phải từ chức sau lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử. Thời hạn để thành lập chính phủ mới là một tháng. Trước đó, vào ngày 6/5, Tổng thống Putin đã tổ chức cuộc họp cuối cùng với nội các sắp mãn nhiệm, bày tỏ lòng biết ơn về công việc của họ trong những năm qua.

putin-11-jpg-9585-1715073399.jpg
Đại bác khai hỏa bên ngoài Điện Kremlin

Trước khi lễ nhậm chức diễn ra, người phát ngôn Điện Kremlin ông Dmitry Peskov cho biết buổi lễ sẽ được tổ chức theo đúng nghi thức, nhưng với những sắc thái nhất định. Tuy nhiên, ông Peskov không thông tin chi tiết về những sắc thái nhất định là như thế nào.

Theo hãng TASS, ông Putin đã tuyên thệ nhậm chức bốn lần. Lần đầu tiên là vào năm 2000, ông Putin khi đó mới 47 tuổi và nhận được 52,94% phiếu ủng hộ, sau đó là vào các năm 2004 (71,31%), năm 2012 (63,6%) và năm 2018 (76,7%). Trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 3/2024, ông Putin, hiện 71 tuổi, nhận được tỷ lệ ủng hộ cao kỷ lục - 87,28%.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 5