Tổng thống Ukraine thăm Bulgaria thảo luận về nỗ lực gia nhập NATO

06/07/2023 20:42

Lãnh đạo hai nước sẽ thảo luận về hỗ trợ quốc phòng, Ukraine hội nhập châu Âu-Đại Tây Dương, các nội dung của Hội nghị Thượng đỉnh NATO, đảm bảo an ninh và việc thực hiện Công thức hòa bình.

Tong thong Ukraine tham Bulgaria thao luan ve no luc gia nhap NATO hinh anh 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 6.7 đã đến Bulgaria để thảo luận về nhiều vấn đề gồm cả nỗ lực gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) của Ukraine.

Trên kênh Telegram, Tổng thống Zelensky cho biết ông sẽ có các cuộc thảo luận với Thủ tướng nước chủ nhà Nikolay Denkov, cũng như gặp Tổng thống Rumen Radev và các quan chức cấp cao chính phủ, các nghị sỹ.

Ông Zelensky cho biết chương trình nghị sự gồm hỗ trợ quốc phòng, Ukraine hội nhập châu Âu-Đại Tây Dương, các nội dung của Hội nghị Thượng đỉnh NATO, đảm bảo an ninh và việc thực hiện Công thức hòa bình (để chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine).

Thông báo của Chính phủ Bulgaria cho biết tuyên bố chung về Ukraine hội nhập châu Âu-Đại Tây Dương và bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sẽ được ký kết.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Bulgaria chuẩn bị chấp thuận gửi hỗ trợ quân sự trực tiếp cho Ukraine, thay vì chuyển vũ khí cho Kiev thông qua nước thứ 3.

Hồi tháng 6, Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi lãnh đạo các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tập trung vào chủ đề tăng cường năng lực quân sự cho Ukraine tại Hội nghị Thượng đỉnh dự kiến diễn ra tại Vilnius (Lithuania) từ ngày 11-12.7 tới.

Nhà lãnh đạo Đức cũng cho biết một vấn đề quan trọng được nêu ra trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ là mối quan hệ giữa Ukraine và NATO trong tương lai.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Ukraine thăm Bulgaria thảo luận về nỗ lực gia nhập NATO