Tổng thống Mỹ Joe Biden sẵn sàng gặp ông Kim Jong-un

18/08/2023 07:49

Quan chức Nhà Trắng cho biết Triều Tiên đã không phúc đáp đối với đề nghị đàm phán về phi hạt nhân hóa nhưng đề nghị này vẫn còn để ngỏ trên bàn đàm phán.

Tong thong My Joe Biden san sang gap ong Kim Jong-un hinh anh 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa), Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 29.6.2022

Ngày 17.8, Điều phối viên phụ trách truyền thông chiến lược thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mà “không có điều kiện tiên quyết” để thảo luận về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Kyodo, ông John Kirby nói: “Họ (Triều Tiên) đã không phúc đáp tích cực đối với đề nghị của Mỹ trong việc đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nhưng đề nghị này vẫn còn để ngỏ trên bàn đàm phán. Chúng tôi sẵn sàng ngồi lại và đàm phán với Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết nào.”

Ông John Kirby đưa ra những phát biểu trên một ngày trước khi Tổng thống Biden tiến hành hội nghị thượng đỉnh ba bên với các nhà lãnh đạo của Nhật Bản và Hàn Quốc, trong đó sự phát triển nhanh chóng của Triều Tiên về tên lửa và vũ khí hạt nhân sẽ là một chủ đề chính trong chương trình nghị sự.

Trong khi đó, Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Thiếu Tướng Pat Ryder, ngày 17.8 cho biết Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với các đồng minh để ngăn chặn bất cứ sự gây hấn tiềm ẩn nào từ Triều Tiên, sau khi có thông tin cho rằng Bình Nhưỡng có thể chuẩn bị thực hiện nhiều động thái khiêu khích, bao gồm cả một vụ thử tên lửa tầm xa.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc trước đó lưu ý rằng Triều Tiên có thể phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) để phản đối hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ, dự kiến diễn ra tại Washington vào ngày 18.8.

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường ngày, Thiếu tướng Pat Ryder nêu rõ: “Tôi sẽ không bình luận về bất cứ thông tin tình báo nào nói tới việc gì Triều Tiên sẽ có thể hoặc không thể thực hiện. Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi sẽ duy trì liên hệ chặt chẽ với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản của chúng tôi, cũng như các nước đối tác và đồng minh khác trong khu vực để đảm bảo rằng chúng tôi có thể ngăn chặn bất cứ động thái gây hấn tiềm ẩn nào”.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ Joe Biden sẵn sàng gặp ông Kim Jong-un