Tin tức

Tổng thống Joe Biden chính thức "trao ngọn đuốc" cho cấp phó Kamala Harris

T.H (theo Vietnam+) 20/08/2024 22:00

Tổng thống Joe Biden nêu lý do để cử tri bầu chọn bà Kamala Harris làm người kế nhiệm ông tại Nhà Trắng và kêu gọi đảng Dân chủ đoàn kết ủng hộ nữ "phó tướng" của mình.

Toàn cảnh đại hội. (Ảnh: Kiều Trang/TTXVN)
Toàn cảnh đại hội

Ngày 20/8, Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ (DNC) ở Mỹ đã chính thức khai mạc tại thành phố Chicago, bang Illinois, miền Trung Tây nước này.

Tại phiên khai mạc, Tổng thống Joe Biden đã củng cố sự đề cử của đảng Dân chủ cho Phó Tổng thống Kamala Harris khi chính thức "trao ngọn đuốc" cho cấp phó của mình trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Biden đã nêu lý do để cử tri bầu chọn bà Harris làm người kế nhiệm ông tại Nhà Trắng và kêu gọi đảng Dân chủ đoàn kết ủng hộ nữ "phó tướng" của mình, người đang đứng trước cơ hội trở thành nữ tổng thống da màu và gốc Nam Á đầu tiên trong lịch sử Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Biden từng cho biết ông cảm thấy hài lòng với quyết định ngừng tranh cử và "trao ngọn đuốc" cho bà Harris trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Sau khi ông Biden kết thúc bài phát biểu, bà Harris đã bước lên sân khấu và ôm nhà lãnh đạo kỳ cựu mà bà đã sát cánh trong 3 năm rưỡi qua, thể hiện thông điệp mạnh mẽ về tình đoàn kết trong đảng Dân chủ.

Trước đó, bà đã bất ngờ xuất hiện ở phần đầu phiên khai mạc đại hội DNC, bày tỏ cảm ơn những đóng góp của Tổng thống Biden. Hàng nghìn đại biểu đã dành cho Phó Tổng thống sự chào đón nồng nhiệt.

ttxvn_harris 2.jpg
Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris tại Đại hội Toàn quốc của đảng ở Chicago, bang Illinois, Mỹ

Bà Harris bước vào đại hội DNC diễn ra từ ngày 19-22/8, sự kiện quan trọng nhất của đảng Dân chủ diễn ra 4 năm một lần, với tâm thế khá thoải mái. Chiến dịch tranh cử của bà đã phá vỡ kỷ lục gây quỹ, thu hút đông đảo người ủng hộ trong các cuộc vận động tranh cử và biến các cuộc thăm dò dư luận ở một số bang chiến địa thành lợi thế cho đảng Dân chủ.

Về quyết định của ông Biden "trao ngọn đuốc" cho bà Harris, nhiều đại biểu đảng Dân chủ cho rằng đây là quyết định khó khăn nhưng đúng đắn, vì tương lai nước Mỹ và mang lại khả năng chiến thắng cho đảng Dân chủ trong kỳ bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới đây.

Bà Audrey Blondin, đại biểu bang Connecticut, nhận định ở Mỹ đang diễn ra sự chuyển giao thế hệ, người dân Mỹ muốn tiến về phía trước và ứng cử viên Harris sẽ là "đại diện cho tương lai, cho thế hệ lãnh đạo mới".

Cùng chung quan điểm này, ông Matthew Blondin, cũng trong đoàn đại biểu bang Connecticut, đánh giá quyết định rút lui của Tổng thống Biden là việc không dễ dàng nhưng đã được thực hiện đúng lúc nhằm "truyền lại ngọn đuốc" cho thế hệ sau.

Trong khi đó, ông Jade Velazquez, đại biểu bang Utah, đánh giá bài phát biểu của ông Biden tại đại hội mang tinh thần lạc quan, cho thấy chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ luôn hướng về tương lai. Ông cho rằng phiên khai mạc đại hội đảng Dân chủ cũng là buổi lễ ăn mừng sự chuyển giao quyền chỉ huy chiến dịch tranh cử từ Tổng thống Biden sang Phó Tổng thống Harris.

Phần lớn các đại biểu tham gia phiên khai mạc đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ cũng thể hiện sự tự tin tuyệt đối vào khả năng chiến thắng của bà Harris trước ông Donald Trump, đối thủ từ phía đảng Cộng hòa trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới.

T.H (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Joe Biden chính thức "trao ngọn đuốc" cho cấp phó Kamala Harris