Tin tức

Tổng thống Hàn Quốc bắt đầu chuyến công du hai nước Trung Đông

21/10/2023 14:01

Thông qua chuyến thăm Saudi Arabia và Qatar, Hàn Quốc mong muốn củng cố quan hệ hợp tác hiện có với cả hai quốc gia Trung Đông, đồng thời thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác mới.

Tong thong Han Quoc bat dau chuyen cong du hai nuoc Trung Dong hinh anh 1
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol phát biểu tại thủ đô Seoul ngày 12/10/2023

Ngày 21/10, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol sẽ lên đường bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Saudi Arabia và Qatar kéo dài tới ngày 25/10.

Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Hàn Quốc có chuyến thăm cấp nhà nước tới hai quốc gia Trung Đông này.

Hợp tác kinh tế sẽ là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Văn phòng Tổng thống cho biết trong chặng dừng chân đầu tiên, Tổng thống Yoon sẽ đến thăm Riyadh từ 21-24/10 và tiến hành hội nghị thượng đỉnh với Thái tử và Thủ tướng nước chủ nhà Mohammed bin Salman trước khi tham dự nhiều sự kiện kinh tế quan trong khác giữa hai nước.

Hội nghị thượng đỉnh lần này diễn ra gần một năm sau khi Thái tử Saudi Arabia đến thăm Seoul vào tháng 11/2022 và doanh nghiệp hai nước đã ký tổng cộng 26 bản ghi nhớ về các dự án trị giá khoảng 29 tỷ USD.

Trong chặng thứ hai của chuyến đi, Tổng thống Yoon sẽ đến thăm Doha trong 2 ngày 24-25/10 và tiến hành hội đàm với Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani.

Thông qua chuyến đi lần này, Hàn Quốc mong muốn củng cố quan hệ hợp tác hiện có với cả hai quốc gia Trung Đông, đồng thời thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác mới.

Hàn Quốc muốn quan hệ với khu vực Trung Đông sẽ vượt ngoài lĩnh vực năng lượng và xây dựng để chuyển sang các lĩnh vực hydro, công nghệ thông tin, ôtô, đóng tàu, năng lượng tái tạo, văn hóa, giải trí và các ngành công nghiệp tương lai khác.

Choi Sang-mok, Thư ký Cấp cao về các Vấn đề Kinh tế của tổng thống cho biết Tổng thống Yoon có kế hoạch sử dụng hai cuộc gặp thượng đỉnh để thảo luận về cách ổn định nguồn cung cấp dầu và khí đốt trong bối cảnh bất ổn quốc tế ngày càng tăng và giá dầu đang biến động mạnh.

Hiện Saudi Arabia và Qatar đang lần lượt chiếm 38% và 21% lượng dầu thô và khí đốt nhập khẩu của Hàn Quốc.

Đáng chú ý, khoảng 200 thành viên của phái đoàn kinh tế, trong đó có Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong và Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Eui-sun, sẽ tháp tùng Tổng thống Yoon trong chuyến đi này.

Saudi Arabia và Qatar là hai đối tác thương mại chính của Hàn Quốc ở Trung Đông và là những nhân tố chủ chốt trong khu vực.

Tăng cường hợp tác thân thiện với các đối tác này có ý nghĩa rất quan trọng đối với an ninh kinh tế của Hàn Quốc.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Hàn Quốc bắt đầu chuyến công du hai nước Trung Đông