Tổng thống Belarus xác nhận điều thêm quân đến biên giới Ukraine

02/03/2022 13:27

Hãng thông tấn Belta đưa tin Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm 1.3 cho biết ông đã điều thêm binh sĩ tới khu vực miền Nam, giáp biên giới với Ukraine.

Chú thích ảnh
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi Hiến pháp tại Minsk, ngày 27.2.2022

Tuy nhiên, ông Lukashenko khẳng định các lực lượng của Belarus sẽ không tham gia chiến dịch quân sự tại Ukraine. 

Vào ngày thứ 6 chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga để ổn định tình hình Ukraine, Tổng thống Lukashenko phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng An ninh rằng ông sẽ cử 5 nhóm tác chiến chiến thuật để bảo vệ miền Nam nước này.

Hãng thông tấn AFP dẫn lời nhà lãnh đạo Belarus cho biết 5 nhóm tác chiến nêu trên sẽ gồm hàng trăm binh sĩ được trang bị xe bọc thép và pháo binh. Bên cạnh đó, các trực thăng và máy bay chiến đấu cũng đã sẵn sàng bảo vệ biên giới phía Nam.

Giải thích về quyết định không đưa quân sang Ukraine, Tổng thống Lukashenko nói: "Đó không phải là mục tiêu của chúng tôi". Ông cho biết cũng đang gửi quân về phía Tây tới biên giới của đất nước này với Ba Lan.

Theo Tổng thống Lukashenko, Belarus sẽ không cho phép bất kỳ cuộc xâm lược hay hoạt động quân sự nào của lực lượng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xảy ra trên lãnh thổ của quốc gia này.

Tổng thống Lukashenko cho biết thêm ông đã đề nghị mua thêm tên lửa phòng không S-400 của Nga để bố trí dọc theo biên giới phía Tây. Một số đã được triển khai dọc theo biên giới phía Nam với Ukraine.

Ngày 27.2, các nhà chức trách Belarus thông báo đã tổ chức trưng cầu dân ý về việc sử đổi Hiến pháp, trong đó cho phép Nga bố trí vĩnh viễn vũ khí hạt nhân và lực lượng trên lãnh thổ nước này. Theo Chủ tịch Ủy ban bầu cử Trung ương Belarus Igor Karpenko, có 65,16% phiếu thuận và 10,07% phiếu chống trong cuộc trưng cầu ý dân.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Belarus xác nhận điều thêm quân đến biên giới Ukraine