Tổng thống Belarus kêu gọi thế giới gom vũ khí hạt nhân để tiêu hủy

07/04/2023 11:09

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm 6.4 cho biết các nước cần gom vũ khí hạt nhân lại và phá hủy chúng vào một thời điểm nào đó.

"Tôi rất quan tâm đến vấn đề này. Tôi tin rằng vũ khí hạt nhân cần phải được tập hợp lại vào một lúc nào đó và tiêu hủy chúng", Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói.

Tổng thống Lukashenko đồng ý với những gì Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói về việc không thể chấp nhận việc một quốc gia đặt vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của một quốc gia khác, song nhấn mạnh Mỹ cũng nên loại bỏ chúng khỏi các quốc gia khác.

Tổng thống Belarus kêu gọi thế giới gom vũ khí hạt nhân để tiêu hủy - 1

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Ảnh: TASS)

"Hãy tập hợp toàn bộ vũ khí hạt nhân và tiêu hủy chúng. Đó là lựa chọn tốt nhất. Trong thời gian chờ, chúng tôi sẽ làm giống như họ", ông Lukashenko nói hêm.

Ông Lukashenko cũng nhắc lại việc Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ Belarus. Mới đây, Bộ Ngoại giao Belarus cho biết, nước này buộc phải để Nga đặt vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ mình là do "các hành động gây hấn" của các nước NATO.

Bộ Ngoại giao Belarus cáo buộc các thành viên liên minh quân sự NATO đang đe dọa an ninh của chính Belarus. Bộ Ngoại giao Belarus khẳng định, kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ở nước này sẽ không trái với thỏa thuận không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế vì Belarus sẽ không có quyền kiểm soát vũ khí này.

Hôm 25.3, Tổng thống Vladimir Putin nói Nga sẽ bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật ở nước láng giềng kiêm đồng minh Belarus, nước giáp với ba thành viên NATO. Lãnh đạo Nga cho hay ông đã trao đổi vấn đề này từ lâu với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và "hai bên đã nhất trí thực hiện".

Bộ Quốc phòng Mỹ nói chưa thấy dấu hiệu Nga chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân. Trong khi NATO chỉ trích Nga, cáo buộc Moskva đã liên tục phá vỡ các cam kết kiểm soát vũ khí của mình, gần đây nhất là đình chỉ tham gia Hiệp ước New START.

Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell tuyên bố khối này sẽ đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt bổ sung nếu Minsk triển khai vũ khí hạt nhân của Nga trên lãnh thổ Belarus. Ông Borrell cũng gọi quyết định triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật đến Belarus là động thái “leo thang vô trách nhiệm” của Nga.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Belarus kêu gọi thế giới gom vũ khí hạt nhân để tiêu hủy