Đời sống văn hóa

Tôn vinh 78 gương điển hình tiên tiến lĩnh vực văn hóa toàn quốc

Theo Vietnam+ 28/08/2023 19:03

Các tấm gương điển hình tiên tiến là những “cánh tay” nối dài, góp phần đưa văn hóa lan tỏa, đến gần hơn nữa với những bản làng xa xôi, những địa bàn còn "trũng" về văn hóa.

Chương trình nghệ thuật tại Hội nghị Tuyên dương Gương Điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa Toàn quốc năm 2023. (Ảnh: Nam Nguyễn/Vietnam+)
Chương trình nghệ thuật tại Hội nghị Tuyên dương Gương Điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa Toàn quốc năm 2023

Ngày 28/8, kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập ngành Văn hóa (28/8/1945-28/8/2023), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị Tuyên dương Gương Điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa Toàn quốc năm 2023 tại Hà Nội

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy khẳng định sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh giá phong trào thi đua của ngành Văn hóa; quá trình triển khai thực hiện 6 nhiệm vụ, 4 giải pháp để xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa Toàn quốc năm 2021.

Đây cũng là dịp ghi nhận những nỗ lực của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, khơi dậy mọi tiềm năng và nguồn lực, động lực mới, đột phá mới từ văn hóa, đóng góp cho sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Ton vinh 78 guong dien hinh tien tien linh vuc van hoa toan quoc hinh anh 1
Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng khen cho các điển hình tiên tiến

Là một trong 78 gương điển hình tiên tiến, bà Trần Thị Mỹ Trinh, Giám đốc Thư viện tỉnh Đồng Tháp bày tỏ sự xúc động và tự hào. Bà Trinh cùng các đồng nghiệp của mình đã nỗ lực phát triển văn hóa đọc thông qua việc tăng cường các hoạt động giao lưu, trải nghiệm tại thư viện và triển khai các thư viện lưu động, mang sách đến vùng sâu, vùng xa.

“Chúng tôi đã đến các vùng sâu, vùng xa, biên giới và thấy được người dân nơi đó rất yêu sách, nên sau mỗi chuyến giới thiệu sách chúng tôi đều tặng lại tủ sách khuyến học cho cộng đồng. Đến nay, Thư viện tỉnh Đồng Tháp đã trao tặng hơn 300 tủ sách tại địa phương. Bằng hình thức xã hội hóa, mong rằng sẽ có thêm nhiều chuyến xe chở sách đến với bà con,” bà Trần Thị Mỹ Trinh nói.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ bày tỏ sự vui mừng, xúc động gặp gỡ 78 điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa, đại diện cho hàng triệu tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trên mọi miền của Tổ quốc.

Ton vinh 78 guong dien hinh tien tien linh vuc van hoa toan quoc hinh anh 2
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Thủ tướng cho rằng những điển hình tiên tiến dù ở độ tuổi, cương vị nào, ngành nghề nào cũng đều tỏa sáng tinh thần yêu nước, trách nhiệm, nhiệt huyết, sự năng động, sáng tạo; tiêu biểu cho ý chí, nghị lực, khát vọng vươn lên, cống hiến vì sự nghiệp phát triển văn hóa, vì cộng đồng và xã hội.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng bày tỏ trân trọng những cống hiến, đóng góp của đội ngũ những người làm công tác văn hóa trên toàn quốc; nhiệt liệt chúc mừng 78 điển hình tiên tiến ngày hôm nay và ghi nhận, biểu dương những nỗ lực và kết quả đạt được của ngành Văn hóa thời gian qua.

Phát biểu tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho hay toàn ngành đã bước vào thực hiện nhiệm vụ về xây dựng chấn hưng phát triển nền văn hóa Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, trong đó xác định rõ văn hóa vừa là nguồn lực, vừa là động lực. Ngành đã nhận được nhiều tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “78 gương điển hình tiên tiến được lựa chọn tôn vinh là những bông hoa đẹp nhất, đại diện cho vườn hoa ‘ngàn việc tốt’ trong phong trào thi đua yêu nước của ngành.”

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, các nhân tố này chính là những “cánh tay” nối dài, góp phần đưa văn hóa lan tỏa, đến gần hơn nữa với những bản làng xa xôi, những nơi biên cương, hải đảo, những địa bàn còn "trũng" về văn hóa, từng bước thu hẹp chênh lệch về hưởng thụ văn hóa giữa các vùng, miền.

“Bên cạnh với những điển hình tiên tiến được tôn vinh ngày hôm nay thì toàn ngành vẫn còn rất nhiều những điển hình tiên tiến khác từ khắp mọi miền đất nước. Dù họ không có mặt tại Hội nghị này nhưng họ chính là người đang hát ‘bè trầm’ để cho âm thanh của 'dàn nhạc' Văn hóa được vút bay lên. Chúng tôi trân trọng những đóng góp lặng thầm của các điển hình ở cơ sở," Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Tôn vinh 78 gương điển hình tiên tiến lĩnh vực văn hóa toàn quốc