Việc tử tế

Tỏa sáng những tấm gương vượt khó

SONG ANH 24/09/2023 06:00

Nhiều người khuyết tật, trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn của Hải Dương đã nỗ lực vượt lên số phận, đạt thành tích trên nhiều lĩnh vực.

00:00

W_trao-nha.jpg
Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em tỉnh trao biển tượng trưng tiền hỗ trợ xây, sửa nhà cho người khuyết tật ở huyện Thanh Hà

Vượt lên số phận

Cơ sở sản xuất hàng mã của gia đình anh Phạm Văn Thẹ ở xã Thống Nhất (Gia Lộc) đã trở thành ngôi nhà chung ấm cúng của không ít người khuyết tật. Chị Phạm Thị Hiếu ở cùng xã Thống Nhất cho biết: “Anh Thẹ là người khuyết tật nhưng luôn lạc quan, truyền nghị lực sống cho những người cùng hoàn cảnh. Ở đây không chỉ có việc làm, thu nhập ổn định, chúng tôi còn được sẻ chia, giúp đỡ nhau trong cuộc sống”.

Hơn 30 năm qua, anh Thẹ đã tạo việc làm, dạy nghề cho hàng trăm người khuyết tật trong và ngoài tỉnh. Gần 10 người khuyết tật đang được làm việc tại cơ sở của anh có thu nhập hơn 2 triệu đồng/người/tháng. Anh còn chăm sóc và cho 6 người khuyết tật ăn ở tại nhà.

Anh Thẹ cho biết: “Cùng cảnh ngộ nên tôi thấu hiểu những vất vả, mặc cảm, tự ti của người khuyết tật. Tôi muốn góp một phần nhỏ bé giúp họ vượt khó, hòa nhập cộng đồng”. Anh Thẹ là một trong 36 người khuyết tật được tuyên dương tại Hội nghị biểu dương người khuyết tật tiêu biểu Hải Dương năm nay.

Hoàn cảnh của những trẻ mồ côi cũng rất đáng thương nhưng không vì thế mà các em chùn bước. Với tinh thần vượt khó, nhiều trẻ mồ côi đã vượt qua hoàn cảnh, vươn lên trở thành tấm gương sáng trong học tập.

W_z4708842738845_cccbe9946d56082553f351cb041f2db5.jpg
Em Đỗ Tài Quý, học sinh lớp 8 Trường THCS Quang Trung (Tứ Kỳ) mồ côi bố nhưng luôn nỗ lực vươn lên học tốt

Em Đỗ Tài Quý (sinh năm 2010), học sinh Trường THCS Quang Trung (Tứ Kỳ) mồ côi cha từ năm 9 tuổi, mẹ thường xuyên ốm đau. Ý thức được hoàn cảnh gia đình và thương mẹ, Quý cùng anh trai luôn tự giác trong học tập. Từ năm học lớp 1 đến lớp 5, Quý là học sinh xuất sắc. Năm lớp 6 và lớp 7 em đạt danh hiệu học sinh giỏi. Anh trai của Quý cũng vừa trúng tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày 24/9 tới, Quý vinh dự cùng 84 trẻ mồ côi được tham dự Hội nghị biểu dương người khuyết tật và trẻ mồ côi tiêu biểu của Hải Dương.

Hải Dương hiện có hàng nghìn người khuyết tật và trẻ mồ côi. Nhờ sự nỗ lực của các cấp, ngành và những tấm lòng nhân ái, người khuyết tật, trẻ mồ côi có niềm tin, động lực phấn đấu vươn lên.

Nâng đỡ

Tháng 4/2022, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Hải Dương triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Từ chương trình này, hơn 1.000 trẻ mồ côi đã được các "Mạnh Thường Quân" hỗ trợ, giúp đỡ.

w_do-dau(1).png
Hơn 1 năm qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ Hải Dương đã nhận đỡ đầu hơn 1.000 trẻ mồ côi

Chị Vũ Thị Huỳnh quê ở xã Đoàn Kết (Thanh Miện) thường được nhiều người gọi là “Bà mẹ nhiều con” khi chị nhận đỡ đầu 100 trẻ mồ côi trong tỉnh. Dù là chủ doanh nghiệp bận rộn nhưng chị Huỳnh vẫn dành thời gian yêu thương và chăm lo cho những trẻ bất hạnh.

Ở Hải Dương cũng còn có nhiều người cha, người mẹ đỡ đầu có tấm lòng nhân ái như vậy.

W_do-dau-3.png
Chị Vũ Thị Huỳnh quê ở xã Đoàn Kết (Thanh Miện) nhận đỡ đầu 100 trẻ mồ côi của Hải Dương

5 năm qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em tỉnh cùng các tổ chức thành viên đã vận động quyên góp tiền và hiện vật từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh được gần 85 tỷ đồng hỗ trợ trẻ mồ côi, người khuyết tật. Từ nguồn kinh phí này, 14.795 suất học bổng trị giá gần 20,8 tỷ đồng đã được trao cho những học sinh khó khăn vươn lên học tốt; xây, sửa 251 nhà “mái ấm tình thương“ tổng giá trị 12,7 tỷ đồng cho người khuyết tật.

Hội còn tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế với tổng trị giá gần 6,5 tỷ đồng cho 23.772 lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi, trẻ em khó khăn; dạy nghề cho 2.180 người, trao tặng 1.508 xe lăn cho người khuyết tật, 271 xe đạp cho học sinh...

Nhiều tổ chức, cá nhân đã tích cực chăm lo cho những người khó khăn. Tiêu biểu như Chương trình trao học bổng “Thắp sáng ước mơ” thu hút nhiều ngân hàng, doanh nghiệp quan tâm tài trợ, 375 em được nhận học bổng (6 triệu đồng/em). Mới đây, một số doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã dành tặng 4 tỷ đồng để xây 46 ngôi nhà, sửa chữa 12 nhà "mái ấm tình thương" cho người khuyết tật…

Bà Nguyễn Thanh Mai, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em tỉnh cho biết Hội nghị biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu tỉnh Hải Dương lần thứ nhất vào ngày 24/9 sẽ có 150 gương mặt tiêu biểu tham dự. Hội nghị nhằm ghi nhận, biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi, trẻ khó khăn nỗ lực vượt lên số phận đạt thành tích trên nhiều lĩnh vực; khích lệ tinh thần tiếp tục phấn đấu vươn lên; tôn vinh người bảo trợ, những tấm lòng vì sự phát triển của cộng đồng.

Hải Dương hiện có hơn 41.000 người khuyết tật, 3.996 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hơn 13.138 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, hơn 3.000 trẻ mồ côi; có 3.148 trẻ được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng.

SONG ANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỏa sáng những tấm gương vượt khó