Tin tức

Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ tước quyền miễn trừ truy tố của ông Trump

TB (theo TTXVN) 07/02/2024 09:33

Tòa phúc thẩm cấp quận Columbia đã bác bỏ tuyên bố của ông Trump rằng ông không thể bị truy tố vì các cáo buộc liên quan đến trách nhiệm chính thức của ông với tư cách là tổng thống.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại tòa án ở quận Manhattan, New York ngày 6/11/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại tòa án ở quận Manhattan, New York ngày 6/11/2023

Ngày 6/2, tòa phúc thẩm liên bang Mỹ đã ra phán quyết rằng cựu Tổng thống Donald Trump không được hưởng quyền miễn trừ truy tố đối với các cáo buộc rằng ông âm mưu lật ngược kết quả bầu cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Phán quyết này làm gia tăng khả năng ông Trump sẽ phải đối mặt với một phiên tòa hình sự chưa từng có.

Một hội đồng gồm 3 thẩm phán của Tòa phúc thẩm cấp quận Columbia đã bác bỏ tuyên bố của ông Trump rằng ông không thể bị truy tố vì các cáo buộc liên quan đến trách nhiệm chính thức của ông với tư cách là tổng thống.

Hội đồng thẩm phán khẳng định: “Vì mục đích của vụ án hình sự này, cựu Tổng thống Trump đã trở thành công dân Trump. Ông không được hưởng bất kỳ quyền miễn trừ hành pháp nào trong cuộc truy tố này."

Theo giới chuyên gia, ông Trump gần như chắc chắn sẽ kháng cáo phán quyết trên. Vụ việc sẽ được tạm dừng cho đến ít nhất là ngày 12/2 để ông Trump có thời gian kháng cáo lên Tòa án Tối cao.

Các luật sư của ông Trump lập luận rằng các cựu tổng thống có quyền nhận được sự bảo vệ pháp lý sâu rộng và không thể bị truy tố hình sự vì các hành động chính thức, trừ khi bị Hạ viện luận tội và bị Thượng viện bãi nhiệm.

Ông Trump đã bị Hạ viện luận tội 2 lần, nhưng trong cả 2 lần này, các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện đều có đủ số phiếu để ông không bị bãi nhiệm.

Bản thân ông Trump đã nhiều lần tuyên bố quyền miễn trừ của mình trong quá trình vận động tranh cử và trên mạng xã hội.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ tước quyền miễn trừ truy tố của ông Trump