Cựu Tổng thống Trump bị truy tố lần thứ 4 liên quan đến bầu cử Mỹ 2020

15/08/2023 14:00

Các công tố viên ở Atlanta, bang Georgia, đã buộc tội ông Donald Trump 13 tội danh nghiêm trọng, trong đó có tội giao dịch trái phép theo đạo luật RICO.

Cuu Tong thong Trump bi truy to lan thu 4 lien quan den bau cu My 2020 hinh anh 1
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ngày 14.8, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị truy tố lần thứ 4, khi bồi thẩm đoàn bang Georgia cáo buộc ông tìm cách đảo ngược kết quả thất bại tại bang này trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Trong cáo trạng, các công tố viên ở Atlanta, bang Georgia, đã buộc tội ông Trump 13 tội danh nghiêm trọng, trong đó có tội giao dịch trái phép theo đạo luật RICO - vốn thường được dùng để truy tố thành viên của tội phạm có tổ chức, cũng như các tội danh liên quan đến cáo buộc ông đã cố ý thực hiện hành vi giả mạo, mạo danh một quan chức nhà nước và trình các tuyên bố và tài liệu sai sự thật.

Cáo trạng cũng nêu tên một số đồng phạm, bao gồm cựu luật sư riêng của ông Trump là Rudy Giuliani, người được cho là đã gây áp lực với các nghị sỹ về kết quả sau cuộc bầu cử, và cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng của ông là Mark Meadows.

Các nhà chức trách Atlanta đã tiến hành cuộc điều tra sau khi có thông tin ông Trump gọi điện cho các quan chức bang Georgia vài tuần trước khi rời Nhà Trắng, gây áp lực để họ phải "tìm ra" 11.780 phiếu bầu có thể đảo ngược chiến thắng của ông Biden ở Peach State.

Công tố viên trưởng hạt Fulton, bà Fani Willis đã chỉ thị một đại bồi thẩm đoàn đặc biệt để nghe ý kiến của khoảng 75 nhân chứng trước khi đề xuất một loạt tội danh nghiêm trọng trong một báo cáo bí mật hồi tháng 2 vừa qua.

Bà cáo buộc đội ngũ của ông Trump đã làm việc với các đảng viên Cộng hòa địa phương trong kế hoạch nhằm thay thế các nhóm "đại cử tri" hợp pháp bằng những người ủng hộ ông Trump không có thật.

Ông Trump vốn đang phải đối mặt với hàng chục cáo buộc trọng tội sau khi bị truy tố cấp liên bang về cáo buộc âm mưu lật đổ cuộc bầu cử, và bị truy tố thêm về cáo buộc xử lý sai các tài liệu mật và lưu giữ hồ sơ kinh doanh bị cáo buộc gian lận.

Trong vụ truy tố mới nhất, nhà chức trách ở Atlanta đã lắp đặt các rào chắn an ninh bên ngoài tòa án ở trung tâm thành phố để đề phòng khả năng người ủng hộ ông Trump và những người phản đối gây ảnh hưởng đến phiên tòa.

Hiện ông Trump phủ nhận mọi cáo buộc nhằm vào mình.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Tổng thống Trump bị truy tố lần thứ 4 liên quan đến bầu cử Mỹ 2020