Tòa công bố nhiều video người ở tịnh thất Bồng Lai vi phạm

20/07/2022 14:25

Hội đồng xét xử (HĐXX) công bố các video thể hiện những người tại tịnh thất Bồng Lai có lời nói, hành vi vi phạm pháp luật - căn cứ buộc tội.

Các bị cáo được đưa đến tòa, sáng 20.7

14h, phiên xử ông Lê Tùng Vân, 90 tuổi; bà Cao Thị Cúc (62 tuổi, chủ tịnh thất Bồng Lai) và 4 người khác tiếp tục với phần xét hỏi. Tòa nhắc nhở những người liên quan, luật sư hai bên... phải tôn trọng, giữ tôn nghiêm phiên tòa; không được cắt ngang khi người khác đang hỏi. Nếu tái diễn sẽ bị xử lý. HĐXX cũng nhắc các bị cáo cần khai trung thực, tránh gây hình ảnh không tốt.

Liên quan việc ông Vân và bị cáo Lê Thanh Trùng Dương, 27 tuổi, phản đối cáo trạng, HĐXX tiếp tục công bố video 5 chú tiểu - thông báo khẩn cấp kết quả vụ án 50 người - các bị cáo đăng lên mạng xã hội. Trong đó, nội dung thể hiện sai sự thật.

Tại phiên làm việc buổi sáng, ông Vân và bị cáo Lê Thanh Trùng Dương, 27 tuổi, phản đối cáo trạng, cho rằng quy kết không đúng sự thật. HĐXX sau đó công bố nhiều video thể hiện các bị cáo và những người khác đã kéo đến trụ sở Công an huyện Đức Hòa la hét, đòi trả Diễm My (cô gái bỏ nhà đến tịnh thất Bồng Lai tu), vì cho rằng "công an đã bắt cóc" cô này.

Cáo trạng cho rằng, từ năm 2019 đến 2021, ông Vân đã chỉ đạo Lê Thanh Hoàn Nguyên, 31 tuổi; Lê Thanh Nhất Nguyên, 30 tuổi, lập nhiều tài khoản Youtube 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ và Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official. Những người này đã dàn dựng, diễn xuất, đăng tải các video có lời nói xuyên tạc giáo lý Phật giáo, xúc phạm danh dự cá nhân Thượng tọa Thích Nhật Từ...

Nhất Nguyên cũng đăng video "công an huyện bắt cóc cô gái tên Diễm My" có nội dung sai sự thật lên kênh Nhất Nguyên – Hoàn Nguyên Official.

Ông Lê Tùng Vân (phải) tại tòa sáng nay

Cả 6 bị cáo đều bị xét xử về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự; khung hình phạt 2-7 năm tù.

Phiên tòa dự kiến diễn kết thúc trong hôm nay.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Tòa công bố nhiều video người ở tịnh thất Bồng Lai vi phạm