Tòa án Hiến pháp Thái Lan đình chỉ tư cách nghị sĩ của ông Pita Limjaroenrat

19/07/2023 16:45

Ngày 19.7, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra lệnh đình chỉ tạm thời tư cách nghị sĩ của ứng cử viên thủ tướng Pita Limjaroenrat.


Lãnh đạo đảng Tiến bước (MFP) của Thái Lan Pita Limjaroenrat phát biểu trước báo giới tại Bangkok ngày 17.7.2023

Tòa án Hiến pháp đưa ra quyết định đình chỉ trong lúc Quốc hội Thái Lan đang tranh luận về vấn đề liệu ông Pita có đủ điều kiện để được tái đề cử ứng cử viên thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu ngày 19.7 hay không. Trong tuyên bố, Tòa án Hiến pháp cho biết ông Pita có 15 ngày để trả lời tòa. Trước đó, nhà lãnh đạo của đảng giành được nhiều ghế nhất trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua này khẳng định việc ông sở hữu cổ phần trong một công ty truyền thông không vi phạm các quy tắc bầu cử.

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 14.7 vừa qua, ông Pita là ứng cử viên thủ tướng duy nhất được đề cử, nhưng đã không giành được đủ 376 phiếu cần thiết để đắc cử. Theo quy định, một ứng cử viên thủ tướng sẽ đắc cử khi giành được đa số ủng hộ của 2 viện Quốc hội Thái Lan hoặc ít nhất 376 phiếu. Ông Pita sau đó tuyên bố sẽ rút khỏi vị trí ứng cử thủ tướng nếu hai viện Quốc hội không tán thành ông trong cuộc bỏ phiếu tới.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tòa án Hiến pháp Thái Lan đình chỉ tư cách nghị sĩ của ông Pita Limjaroenrat