Tin tức

Indonesia điều tra cáo buộc vi phạm của Chánh án Tòa án Hiến pháp

Theo Vietnam+ 24/10/2023 19:00

Ông Anwar Usman và một số thẩm phán MK đã bị cáo buộc vi phạm quy tắc đạo đức liên quan đến phán quyết ngày 16/10, theo đó bãi bỏ giới hạn độ tuổi đối với các ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống.

Indonesia dieu tra cao buoc vi pham cua Chanh an Toa an Hien phap hinh anh 1
Chánh án MK Anwar Usman

Ngày 23/10, Tòa án Hiến pháp Indonesia (MK) đã công bố thành lập Hội đồng Danh dự để điều tra cáo buộc vi phạm quy tắc đạo đức của Chánh án MK Anwar Usman, sau phán quyết gây tranh cãi mở đường cho con trai cả của Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo (Jokowi) ra ứng cử phó tổng thống.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn MK Enny Nurbaningsih thông báo: “Chúng tôi đã quyết định tổ chức một cuộc họp giữa các thẩm phán để thành lập Hội đồng Danh dự nhằm xem xét ít nhất 7 cáo buộc đối với Chánh án Anwar Usman”.

Trước đó, ông Anwar Usman và một số thẩm phán MK đã bị cáo buộc vi phạm quy tắc đạo đức liên quan đến phán quyết ngày 16/10, theo đó bãi bỏ giới hạn độ tuổi đối với các ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống trong cuộc tổng tuyển cử năm 2024.

Phán quyết này được cho là có lợi cho Thị trưởng Solo Gibran Rakabuming, con trai cả của ông Jokowi đồng thời là cháu trai của ông Anwar.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, Nhóm Bảo vệ Dân chủ Indonesia (TPDI) đã đệ đơn lên Ủy ban Bài trừ Tham nhũng (KPK) cáo buộc Tổng thống Jokowi, Chánh án MK Anwar Usman, Thị trưởng thành phố Solo Gibran Rakabuming, và Chủ tịch Đảng Đoàn kết Indonesia (PSI) Kaesang Pangarep - con trai cả và con trai út của ông Jokowi đồng thời là cháu trai của ông Anwar “thông đồng và gia đình trị” liên quan đến phán quyết nói trên của MK.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Indonesia điều tra cáo buộc vi phạm của Chánh án Tòa án Hiến pháp