Xã hội

Tổ liên gia phòng chống "giặc lửa" từ cơ sở

PHƯƠNG THÙY 24/04/2024 15:00

Được thành lập từ năm 2022, đến nay Hải Dương đã có 995 Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy với gần 45.000 thành viên tham gia. Những tổ này đóng góp tích cực cho công tác phòng cháy, chữa cháy từ cơ sở.

img_1760-1-.jpeg
Lực lượng chức năng kịp thời có mặt, dập tắt đám cháy ở gia đình anh Đoàn Doãn Hiếu, chủ hộ kinh doanh hoa quả ở số 4, phố Phan Đăng Lưu, phường Tân Bình (TP Hải Dương) đêm 2/4

Kịp thời

Nhớ lại vụ cháy xảy ra tại nhà mình vào lúc 22 giờ 30 ngày 2/4 vừa qua, anh Đoàn Doãn Hiếu, chủ hộ kinh doanh hoa quả ở số 4, phố Phan Đăng Lưu, phường Tân Bình (TP Hải Dương) vẫn thấy trong cái rủi có cái may. May mắn bởi anh là một thành viên trong Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy nên khi phát hiện cháy ở khu vực tầng 2 nhà mình, anh đã kịp thời báo cháy và cùng các thành viên trong tổ chữa cháy ban đầu trong lúc chờ lực lượng chuyên nghiệp đến ứng cứu.

Ngay khi được thông báo, 3 xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ của Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) và một số đơn vị của Công an TP Hải Dương, Công an phường Tân Bình kịp thời hỗ trợ. "Chỉ sau 40 phút kể từ khi xảy ra cháy ở khu vực tầng 2, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, không gây thiệt hại về người, không để cháy lan xuống tầng 1 và các nhà xung quanh. Tôi vẫn nghĩ, nếu tôi không tham gia Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy, không được hướng dẫn, trang bị các kỹ năng và dụng cụ chữa cháy thì thiệt hại của vụ cháy sẽ không dừng ở con số 15 triệu đồng”, anh Hiếu nói.

Đây chỉ là một trong số nhiều vụ việc được những Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn Hải Dương ứng phó kịp thời. Cùng với toàn quốc, năm 2022, các Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh Hải Dương được thành lập theo Kế hoạch số 273/KH-BCA-C07 ngày 1/6/2022 của Bộ Công an. Theo đó, cứ 5 hộ gia đình liền kề, trong đó có 2 hộ dùng nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh sẽ thành lập 1 Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Đến nay, Hải Dương có 995 Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy với gần 45.000 thành viên tham gia. Để phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, các Tổ liên gia được trang bị đầy đủ dụng cụ báo cháy (chuông, đèn), dụng cụ chữa cháy (bình chữa cháy, mặt nạ phòng độc…) và dụng cụ phá dỡ (kìm cắt khóa…). Định kỳ, thành viên được lực lượng Công an cấp huyện, cấp xã cập nhật, phổ biến, tập huấn kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Đi vào thực chất

2.jpg
Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy các xã thuộc huyện Bình Giang tham dự phần thực hành tại hội thi cấp huyện tổ chức vào sáng 14/4/2024

Trước tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn quốc trong 2 năm trở lại đây, để hoạt động các tổ phát huy hiệu quả thiết thực, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch tổ chức hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy toàn quốc năm 2024.

Tại Hải Dương, hội thi được tổ chức tại 2 cấp huyện và tỉnh. Đây cũng là lần đầu tiên Hải Dương tổ chức hội thi này.

Từ ngày 5-17/4 vừa qua, tất cả 12 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã tổ chức thành công hội thi với sự tham gia của 235 tổ. Hội thi cấp tỉnh dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 5 tới đây.

Anh Nguyễn Thừa Hùng, Đội trưởng Đội thi xã Nhân Quyền - đội đoạt giải nhất của Bình Giang cho biết: “Đặc thù công việc của các thành viên là kinh doanh, có thành viên còn là nữ nên trong quá trình luyện tập chúng tôi gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, khắc phục khó khăn, chúng tôi đã đồng lòng luyện tập. Mục đích không chỉ là đạt kết quả cao tại hội thi mà quan trọng hơn là cơ hội để chúng tôi thực hành nhuần nhuyễn các kiến thức, kỹ năng để phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy tại chính gia đình, thôn xóm mình", anh Hùng nói.

Thượng tá Đào Văn Thắng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) cho biết sau hội thi cấp huyện, Ban tổ chức đã họp bàn, rút kinh nghiệm, bổ sung thêm các phương án, kế hoạch để hội thi cấp tỉnh diễn ra vào tháng 5 tới thành công.

Hội thi đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, trở thành ngày hội trong phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Hội thi không chỉ bổ sung kiến thức, kỹ năng thực hành xử lý tình huống cháy, nổ, cứu người, cứu tài sản cho các thành viên mà còn đưa hoạt động của các Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy tại Hải Dương đi vào thực chất, phát huy có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra tại khu dân cư.

PHƯƠNG THÙY
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ liên gia phòng chống "giặc lửa" từ cơ sở