Quy trình thanh toán chuyến bay đưa công dân về nước, hành khách thanh toán một lần chi phí cho hãng bay như tiền vé, cách ly, xét nghiệm, khách sạn...
Đề xuất tổ chức các chuyến bay trọn gói đưa công dân Việt Nam về nước giai đoạn 1.12.2020 - 15-1-2021
Thanh toán 1 lần cho hãng bay
Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Cục Lãnh sự- Bộ Ngoại giao về việc tổ chức các chuyến bay trọn gói đưa công dân Việt Nam từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan về nước theo hình thức tự chi trả toàn bộ giai đoạn 1.12.2020-15.1.2021.
Quy trình thanh toán chuyến bay đưa công dân về nước, hành khách thanh toán một lần chi phí cho hãng bay như tiền vé, cách ly, xét nghiệm, khách sạn...
Cụ thể, hành khách thanh toán cho hãng hàng không trọn gói dịch vụ (combo) gồm tiền vé máy bay, chi phí cách ly 15 ngày tại các khách sạn do các địa phương tiếp nhận chuyến bay hoặc địa phương lân cận chỉ định, chi phí phương tiện mặt đất đón từ sân bay tới khách sạn cách ly, tiền ăn tiêu chuẩn 3 bữa/ngày, chi phí xét nghiệm COVID-19 theo quy định.
Các chi phí phát sinh khác hành khách sẽ thanh toán tại khách sạn cách ly. Mỗi chuyến bay định hướng bố trí hành khách nhập cảnh lưu trú tại 2-3 khách sạn để công tác giải tỏa hành khách được tập trung nhanh chóng.
Chuyến bay do các hãng hãng không Việt Nam khai thác, chỉ vận chuyển công dân Việt Nam từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan về nước.
Danh sách công dân do các hãng hàng không phối hợp trực tiếp với cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại từng địa bàn tổng hợp và chuyển đơn vị tổ chức chuyến bay thu tiền, xuất vé.
Các chuyến bay chỉ hạ cánh tại các Cảng hàng không như Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh, Cần Thơ, Phú Quốc và hai cảng hàng không Thọ Xuân và Phù Cát là hai địa phương có đề nghị sẵn sàng tiếp nhận công dân để cách ly có thu phí.
Tổng số chuyến bay hằng tuần từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan về 7 điểm tại Việt Nam là 33 chuyến bay/tuần.
Quy trình thực hiện như thế nào?
Cục Hàng không Việt Nam tổng hợp kế hoạch khai thác của các hãng hàng không, điều phối giãn cách các chuyến bay và thông báo Cục Lãnh sự để chuyển cơ quan đại diện ngoại giao lịch trình các chuyến bay sẽ thực hiện từ mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ cho toàn bộ giai đoạn với mức giá trọn gói (combo) để cơ quan đại diện ngoại giao công khai thông tin chuyến bay trên Trang thông tin điện tử của cơ quan đại diện.
Sau khi nắm bắt thông tin, hành khách chuyển tiền toàn bộ gói chi phí bắt buộc thông qua đơn vị tổ chức do hãng hàng không ký kết để xuất vé, đã bao gồm dịch vụ khách sạn cách ly, phương tiện mặt đất đón từ sân bay về khách sạn.
Toàn bộ công dân về nước sau khi nhập cảnh sẽ di chuyển về các khách sạn đã lựa chọn, thanh toán và cơ quan y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại các khách sạn. Công dân sẽ được xét nghiệm 2 lần sau khi nhập cảnh và trước khi hết thời hạn cách ly 14 ngày.
Các hãng bay phải gửi toàn bộ thông tin hành khách bao gồm địa điểm cách ly theo gói dịch vụ trọn gói (combo) cho Cục hàng không VN và đại diện Cảng vụ hàng không tại Cảng hàng không có chuyến bay hạ cánh 24h trước giờ dự kiến khởi hành. Khâu phối hợp này để các cơ quan liên quan phối hợp tổ chức đón, giải tỏa chuyến bay sau khi hạ cánh.
Để phân bổ các hãng hàng không kịp làm việc với các đơn vị tổ chức, địa phương liên quan, Cục hàng không Việt Nam đề nghị Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao với vai trò cơ quan chủ trì thay mặt Chính phủ thực hiện chức năng bảo hộ công dân báo cáo các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương thực hiện kế hoạch tổ chức các chuyến bay theo hình thức trọn gói (combo) trong giai đoạn từ ngày 1.12.2020 -15.1.2021. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương công bố mức giá cho việc cách ly, phê duyệt phương án cách ly tại địa phương đối với từng chuyến bay cụ thể do hãng hàng không đệ trình trên cơ sở năng lực sẵn có và tổ chức giám sát việc thực hiện các mức giá đã công bố của doanh nghiệp. |
Theo Tuổi trẻ