Tỉnh quản lý quốc lộ sẽ tốt hơn

09/05/2019 08:15

Một số tuyến quốc lộ qua Hải Dương do chưa được ủy thác cho tỉnh quản lý nên có đoạn xuống cấp, gây mất an toàn giao thông, nhưng chậm được sửa chữa.


Các tuyến quốc lộ đã ủy thác cho tỉnh quản lý được kiểm tra, duy tu thường xuyên. Trong ảnh: Sửa chữa mặt quốc lộ 38 B đoạn qua huyện Gia Lộc

Chậm khắc phục hạn chế

Năm 2018, Ban ATGT tỉnh kiểm tra 160 vị trí xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), trong đó có nhiều điểm trên QL chưa được ủy thác. Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã có 8 văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ, Cục Quản lý đường bộ, Cục Đường sắt Việt Nam khắc phục bất cập tại 42 vị trí. Tổng cục Đường bộ, Cục Quản lý đường bộ đã chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác đường khắc phục bất cập. Đến cuối năm 2018, tại các vị trí đã khắc phục có 32 điểm không còn xảy ra TNGT. Như vậy, nếu cơ quan chức năng của Trung ương, nhà đầu tư đang khai thác các tuyến đường khẩn trương khắc phục những bất cập về hạ tầng trên các tuyến QL thì trật tự, ATGT sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, việc khắc phục bất cập diễn ra khá chậm chạp, thậm chí có những vị trí tồn tại bất cập từ rất lâu song chưa được xử lý.

Ở Hải Dương, các quốc lộ (QL) chưa được ủy thác gồm 5, 10, 18 và 38, hầu hết đơn vị quản lý chưa chủ động phát hiện, xử lý bất cập. Sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng ngày 21.1.2019 tại QL 5 đoạn qua xã Kim Lương (Kim Thành) làm 8 người chết, 8 người bị thương, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị quản lý, khai thác QL 5 mới sửa chữa cấp bách các công trình ATGT. QL 38 từ tỉnh Bắc Ninh qua huyện Cẩm Giàng ra QL 5 gần đây cũng xảy ra nhiều vụ TNGT chết người mà một nguyên nhân quan trọng do các bất cập về hạ tầng. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè diễn ra trên hầu hết các đoạn tuyến. Từ khi hoàn thành cải tạo, nâng cấp và đưa vào vận hành, QL 38 đã bộc lộ một số bất cập như phần đường xe cơ giới quá hẹp, còn làn dành cho xe thô sơ ở hai bên rất rộng, trong khi phương tiện cơ giới đông, xe thô sơ lại ít. Một số điểm đen trên tuyến tại cầu Đo, xã Cẩm Hưng; cầu Guột, xã Ngọc Liên (Cẩm Giàng) cũng chưa được nhà đầu tư khai thác tuyến đường là Công ty CP BOT 38 sửa chữa...

Việc chậm khắc phục bất cập trên những QL chưa ủy thác là một nguyên nhân làm cho TNGT tại những tuyến này luôn chiếm tỷ lệ cao trong tổng số các vụ TNGT trên địa bàn tỉnh.


Quốc lộ 5 chưa được giao cho tỉnh quản lý nên vẫn tồn tại nhiều bất cập

Xử lý tốt hơn khi giao cho tỉnh

Các QL 17 B (dài 18 km), 37 (dài 64 km), 38 B (dài 19 km) qua Hải Dương đã được Tổng cục Đường bộ giao cho tỉnh quản lý. Ngoài đoạn QL 37 từ huyện Gia Lộc về Ninh Giang có chất lượng mặt đường xấu do đang trong quá trình cải tạo, nâng cấp thì các tuyến còn lại đang được duy tu thường xuyên. Tại các tuyến này, những điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT thường xuyên được phát hiện, xử lý, mặt đường bảo đảm chất lượng, đầy đủ biển báo hiệu, sơn vạch kẻ đường.

QL 17B đoạn qua huyện Kim Thành dài 12 km có lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn do nối QL 5 từ huyện Kim Thành sang QL10 đoạn TP Hải Phòng, nhưng mặt đường hẹp và đã xuống cấp. Tháng 10.2018, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức sửa chữa mặt QL này, đến cuối năm2018 đã hoàn thiện sửa chữa, bổ sung biển báo, sơn vạch kẻ đường, đáp ứng tốt nhu cầu lưu thông. Cũng trong năm2018, Ban ATGT tỉnh đã khắc phục 7 vị trí còn bất cập trên các tuyến QL được ủy thác. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo đơn vị thi công bổ sung báo hiệu đường bộ, di chuyển biển báo tới vị trí phù hợp, sơn vạch kẻ đường, phát quang cây cối che khuất biển báo tại 10 vị trí. Trên QL 37 đoạn vào TP Chí Linh cũng đã lắp đặt một số cụm đèn tín hiệu tại các điểm giao cắt phức tạp.

Mặt QL 38 B từ km 4+600 - km 5+98,43 đoạn xã Toàn Thắng (Gia Lộc) bị lún lõm, trơn trượt, khi trời mưa đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Đầu tháng4 vừa qua, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo đơn vị thi công cào bóc mặt đường trơn láng và trải bê tông nhựa chặt tăng ma sát. 

Theo ông Phạm Văn Phượng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, khi các tuyến QL được ủy thác cho địa phương quản lý thì những điểm đấu nối trái phép, biển báo bị hư hỏng, cây cối che khuất tầm nhìn, ổ gà, mặt đường đọng nước... sẽ được các đơn vị phát hiện sớm và đề xuất sửa chữa kịp thời hơn. Trong khi đó ở các tuyến QL chưa ủy thác, khi cần xử lý vi phạm, bất cập, đơn vị quản lý và các địa phương phải phối hợp sẽ mất nhiều thời gian. "Cùng là nguồn vốn từ Quỹ bảo trì đường bộ nhưng những tuyến đã ủy thác luôn được kiểm tra thường xuyên, xử lý nhanh gọn, hiệu quả do gắn với trách nhiệm của địa phương. Đồng thời, chủ động được kinh phí để ưu tiên hạng mục làm trước, hạng mục làm sau. Tại các tuyến chưa ủy thác, cơ quan chức năng và nhà đầu tư cần giám sát chặt chẽ, tăng cường phối hợp để kịp thời phát hiện, xử lý bất cập để giao thông thông suốt, an toàn", ông Phượng nhấn mạnh. 

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỉnh quản lý quốc lộ sẽ tốt hơn