Giao thông - Đô thị

Bất cập hạ tầng quốc lộ 18 qua Chí Linh

PV 05/12/2024 08:30

Dù cử tri đã nhiều lần ý kiến nhưng bất cập về hạ tầng giao thông trên quốc lộ 18 đoạn qua TP Chí Linh vẫn chưa được xử lý khiến cho người tham gia giao thông hằng ngày qua đây bất an.

00:00

mat-do-phuong-tien-dong-1-.jpg
Quốc lộ 18 qua TP Chí Linh dài gần 20 km có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao

Tai nạn thương tâm

Đến bây giờ, sau hơn 4 tháng, anh V.Đ.T. sinh năm 1981, ở phường Ái Quốc (TP Hải Dương) chưa vơi nỗi đau. Sau vụ tai nạn giao thông ngày 14/7, vợ anh T. ra đi mãi mãi. Hôm đó, vợ anh T. là chị N.H.T. sinh năm 1984 và con trai 11 tuổi đi xe máy về quê. Khi đi đến km 35 quốc lộ 18 là khu vực giao cắt giữa tuyến đường tránh quốc lộ 18 thuộc địa phận phường Chí Minh (Chí Linh) thì bị xe ô tô 98LD – 009.52 do người đàn ông 34 tuổi ở xã Trung Sơn, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đi cùng chiều hướng Thái Học – Chí Minh từ phía sau tông trúng. Chị T. tử vong tại hiện trường còn con trai bị gãy chân được cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Nguyên nhân vụ tai nạn do người đi xe ô tô đã không giữ khoảng cách an toàn. Người gây tai nạn sau đó đã bị khởi tố, trả giá về sai lầm của mình nhưng nỗi đau của vụ tai nạn thì vẫn còn mãi với gia đình anh T.

Vụ tai nạn nghiêm trọng khác xảy ra vào 15 giờ 10 ngày 20/8, tại km 41+350 quốc lộ 18, thuộc địa phận phường Hoàng Tân giữa 2 xe máy đã cướp đi sinh mạng của ông B.H.G. sinh năm 1954 ở phường Hoàng Tân. Hôm đó, ông G. đi xe gắn máy 34AB-006.56 hướng Quảng Ninh đi ngã tư Sao Đỏ. Khi đi đến khu vực trên thì bị người đi xe máy 20E1-413.08 đi cùng chiều vượt ẩu gây tai nạn. Ông G. bị chấn thương sọ não được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hải Dương nhưng do vết thương quá nặng, ông G. đã tử vong ngày 22/8/2024.

hien-truong-tai-nan-giao-thong - Copy
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 18 (ảnh bạn đọc cung cấp)

Đây chỉ là 2 trong số nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 18 qua TP Chí Linh. Quốc lộ 18 là tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Ninh, TP Hà Nội và dẫn đi các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó đoạn qua TP Chí Linh dài gần 20 km. Mật độ phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này luôn đông đúc với nhiều xe vận chuyển hàng hóa, hành khách hoạt động nhộn nhịp.

Theo số liệu từ Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, 11 tháng năm 2024, trên quốc lộ 18 qua Chí Linh xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông khiến 6 người chết và 20 người bị thương. So với cả năm 2023, tai nạn giao thông trên quốc lộ 18 tăng 7 vụ, tăng 1 người chết và tăng 13 người bị thương.

Đáng chú ý là các vụ tai nạn giao thông xảy ra chỉ tập trung tại một số khu vực. Những đoạn đường trên quốc lộ 18 thường xảy ra tai nạn gồm từ km 26-km28, km 30-km35, km 39-km42. Trong đó tai nạn giao thông trên quốc lộ 18 thuộc địa phận phường Phả Lại xảy ra nhiều nhất với 8 vụ, sau đó là phường Văn An với 5 vụ.

Nhiều điểm giao cắt nguy hiểm

nga-tu-trai-sen-1-(1).jpg
Khu vực ngã tư Trại Sen thuộc phường Văn An có đông học sinh, giao thông đông đúc tiềm ẩn nguy hiểm

Phân tích các vụ tai nạn giao thông cho thấy ngoài nguyên nhân từ ý thức chấp hành luật giao thông của người dân còn do bất cập hạ tầng giao thông.

Tại khu vực xảy ra vụ tai nạn giao thông ngày 14/7 thuộc km 35, quốc lộ 18 là khu vực giao cắt giữa tuyến đường tránh với quốc lộ 18 thuộc địa phận phường Chí Minh (Chí Linh). Khu vực này được đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 7/2021, có lượng người và phương tiện qua lại rất lớn, nhất là vào giờ cao điểm. Mặc dù ở đây đã lắp đèn tín hiệu giao thông nhưng do việc bố trí thời gian đèn tín hiệu cho cả hướng đi thẳng và rẽ cùng nhau, nhiều người đi xe không chú ý nên đã gây ra va chạm. Để bảo đảm an toàn, qua tổng hợp ý kiến người dân, UBND TP Chí Linh đã nhiều lần đề nghị điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông tại điểm giao cắt này cho hợp lý, đồng thời bố trí gờ giảm tốc để bảo đảm an toàn cho các phương tiện lưu thông qua khu vực này.

Còn tại hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 20/8, Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị cơ quan quản lý đường bộ chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác tuyến quốc lộ 18 bổ sung bọc phản quang đầu dải phân cách cứng tại khu vực km 41+400 quốc lộ 18.

Ông Nguyễn Ngọc Nhạ ở phường Phả Lại cho biết nhiều vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 18 xảy ra do trời tối mà không có đèn chiếu sáng vào ban đêm khiến người tham gia giao thông khó quan sát. Điển hình vụ tai nạn xảy ra vào tối 19/1/2024, tại cầu Phả Lại thuộc phường Phả Lại, người đi xe máy hướng Bắc Ninh - Hải Dương đâm vào người đi bộ sang đường khiến người đi bộ tử vong. Gần vị trí này cũng từng xảy ra tai nạn giao thông tương tự làm 2 người tử vong.

Cử tri TP Chí Linh đã nhiều lần ý kiến về lắp đặt đèn chiếu sáng trên quốc lộ 18. Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương cũng đã có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị liên quan đề nghị bổ sung hệ thống chiếu sáng từ km 26+435 đến km 45+300. Theo Công ty CP BOT Phả Lại, đơn vị được giao quản lý quốc lộ 18, công ty đã có văn bản báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị xem xét vấn đề này nhưng vẫn chưa có câu trả lời.

nga-tu-hoang-tien.jpg
Cử tri đề nghị lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại khu vực ngã tư Hoàng Tiến thuộc phường Hoàng Tiến (Chí Linh)

Ngoài ra trên quốc lộ 18 còn có một số khu vực nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông như tại km44+300 trên quốc lộ 18 thuộc địa phận khu dân cư Trung Tâm, phường Hoàng Tiến. Ngã tư này có tuyến đường dân sinh thuộc phường Hoàng Tiến giao vuông góc với quốc lộ 18. Trên tuyến đường dân sinh là đường vào chợ và một số trường học của phường Hoàng Tiến, lượng người tham gia giao thông đông...

Qua kiểm tra, rà soát, UBND TP Chí Linh xác định 12 vị trí bất cập về hạ tầng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên quốc lộ 18. Đó là km 29+650, khu vực giao cắt trái đường Thanh Xuân - Phả Lại chưa có đèn báo. Tại km 31+650 khu vực giao cắt ngã tư khu dân cư Trại Thượng giao cắt khu dân cư Kiệt Đoài (phường Văn An) chưa có gờ giảm tốc. Tại km 32, khu vực giao cắt trái UBND phường Văn An chưa có đèn cảnh báo nguy hiểm. Tại km 32+150 ngã tư Trại Sen, phường Văn An là ngã tư, thường có đông học sinh tham gia giao thông nhưng chưa có đèn tín hiệu giao thông. Tại km 33, giao cắt ngã tư khu dân cư Tường (bên trái), giao cắt khu dân cư Kiệt Đông (bên phải) cũng thuộc địa phận phường Văn An đề nghị sơn lại gờ giảm tốc. Tại km 35+600, giao cắt chợ Mật Sơn và khu dân cư Mật Sơn đề nghị lắp đặt gờ giảm tốc hai bên, đèn cảnh báo nguy hiểm. Tại km 37, giao cắt phố Bà Triệu, cổng UBND TP Chí Linh chưa có gờ giảm tốc, đèn cảnh báo nguy hiểm. Tại km 38+600, giao cắt quốc lộ 18 với đường Yết Kiêu (khu đô thị Việt Tiên Sơn) đề nghị lắp đặt gờ giảm tốc, bổ sung đèn chiếu sáng. Tại km 40, giao cắt trái vào khu dân cư Chúc Thôn, Cộng Hoà thuộc phường Cộng Hòa đề nghị lắp đặt gờ giảm tốc, đèn chiếu sáng. Tại km 44+300, giao cắt ngã tư Hoàng Tiến (phường Hoàng Tiến) khu vực chợ và gần trường học đề nghị lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Tại km 44+700, giao cắt trái vào đường Thạch Dương (phường Hoàng Tân) hiện chưa có gờ giảm tốc, đèn cảnh báo nguy hiểm.

PV
(0) Bình luận
Bất cập hạ tầng quốc lộ 18 qua Chí Linh