Đời sống

Hải Dương đồng hành, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trở lại cuộc sống bình thường sớm nhất sau bão số 3

KIÊN CHUNG 08/09/2024 10:01

Chủ trì phiên họp triển khai khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lê Ngọc Châu nhấn mạnh chính quyền toàn tỉnh đang nỗ lực ở mức cao nhất để đồng hành, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp quay trở lại cuộc sống bình thường.

dsc_8961.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu yêu cầu toàn tỉnh tập trung cao độ để khắc phục hậu quả sau bão số 3, đồng hành, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp quay trở lại cuộc sống thường nhật sớm nhất

Sáng 8/9, đồng chí Lê Ngọc Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chủ trì phiên họp để nghe các địa phương báo cáo thiệt hại và triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả sau bão số 3.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu biểu dương nỗ lực của các cấp, ngành, người dân trong việc phòng chống cơn bão rất mạnh; yêu cầu toàn tỉnh tập trung cao độ để khắc phục hậu quả sau bão số 3, đồng hành, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp quay trở lại cuộc sống thường nhật sớm nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương tập trung khẩn trương khắc phục sự cố điện, cấp điện cho các hệ thống chính, nhất là các trạm bơm tiêu úng sớm nhất. Phân bổ nguồn lực khẩn trương cấp điện sinh hoạt cho người dân. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các nhà mạng khẩn trương khắc phục sự cố viễn thông.

Các địa phương rà soát, thống kê thiệt hại để có số liệu chính xác nhất. Đánh giá hậu quả thiệt hại, căn cứ hướng dẫn của ngành nông nghiệp, tài chính để thống kê, đề nghị hỗ trợ theo đúng quy định. Các sở, ban, ngành căn cứ vai trò, nhiệm vụ tham mưu UBND tỉnh khắc phục sự cố sau cơn bão số 3 sớm nhất, nhất là dự báo và xây dựng kế hoạch ứng phó với những nguy cơ tiềm ẩn sau cơn bão. Rà soát, phòng ngừa dịch bệnh về người, gia súc, gia cầm có thể xảy ra, bảo đảm vấn đề vệ sinh môi trường.

Tập trung khắc phục sự cố, thiệt hại tại các trường học, có kế hoạch điều chỉnh lịch học trong trường hợp cần thiết để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh khi đến trường.

Các địa phương có người dân di dời đến nơi tránh trú phải rà soát, kiểm tra tính an toàn của các công trình, nhà ở của người dân trước khi đưa người dân trở lại, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân. Quan tâm tới các gia đình, người bị thiệt hại bởi bão, người nghèo, hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế bị ảnh hưởng từ cơn bão, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, bão số 3 (siêu bão Yagi) ảnh hưởng tới tỉnh Hải Dương từ trưa 7/9 đến 22 giờ cùng ngày, tâm bão đi qua địa bàn tỉnh. Bão số 3 đã gây mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to, gió bão mạnh cấp 12, giật cấp 13. Tổng lượng mưa từ 19 giờ ngày 6/9 đến 19 giờ ngày 7/9 phổ biến từ 50-100 mm, có nơi trên 150 mm. Đặc biệt, lượng mưa cao nhất ở Ninh Giang là 304 mm, Tứ Kỳ với 245 mm...

z5808547953245_c842b37e58d3ecb9b7300bf581a1cccb.jpg
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bùi Văn Thăng báo cáo nhanh thiệt hại từ cơn bão số 3

Bão số 3 đã gây thiệt hại về sản xuất nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, công trình giao thông, hệ thống công trình điện, viễn thông. Cụ thể, toàn tỉnh có khoảng 10.000 ha lúa bị đổ, khoảng 1.200 ha cây rau màu bị dập nát, hơn 600 ha cây ăn quả bị gãy, đổ.

Nhiều mái nhà tôn, mái phi-brô-xi-măng, cửa kính bị sập, tốc, hư hỏng; nhiều biển quảng cáo, cây bóng mát bị đổ, gãy, gây ách tắc giao thông.

Toàn tỉnh có 26 cột điện bị gãy, đổ, gây mất điện diện rộng. Do đứt cáp quang, một số trạm BTS bị đổ nên hệ thống viễn thông bị gián đoạn, gây mất liên lạc.

Hiện Hải Dương chưa ghi nhận sự cố đối với các công trình đê điều, thủy lợi. Tuy nhiên do ảnh hưởng của mưa bão và hồ thủy điện Hòa Bình đang xả lũ nên tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, sự cố.

z5808548644327_4289dcb9a887cd1b10c035ecb0c4cd3b.jpg
Chủ tịch UBND TP Hải Dương Trần Hồ Đăng báo cáo về thiệt hại, các biện pháp khắc phục sau cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố

Hải Dương cũng ghi nhận thiệt hại về người.

Trước khi bão số 3 đổ bộ vào đất liền, toàn tỉnh, nhất là báo chí đã thông báo về vị trí, hướng di chuyển, diễn biến của cơn bão liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng để người dân chủ động phòng tránh. Di chuyển gần 2.000 hộ dân yếu thế, người dân ở khu vực nguy hiểm, không bảo đảm đến nơi tránh trú an toàn. TP Hải Dương đã di chuyển người dân các khu tập thể B2, B3 Bình Minh, Máy Bơm; Tứ Kỳ có 350 hộ, Thanh Miện có 335 hộ, Ninh Giang có 288 hộ, Chí Linh có 286 hộ, Bình Giang có 244 hộ, Kim Thành có 150 hộ, Nam Sách có 52 hộ, Kinh Môn có 31 hộ, Gia Lộc có 12 hộ thực hiện di chuyển. Hỗ trợ nhân dân chằng chống nhà cửa, tài sản, chặt tỉa cây xanh. Tranh thủ mực nước các sông ngoài còn thấp để tiêu tháo nước đệm tự chảy qua các cống dưới đê. Kiểm tra công tác ứng phó và chuẩn bị vật tư, nhân lực…

Hiện bão số 3 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, dự báo trên địa bàn tỉnh có thể còn tiếp tục có mưa vừa đến mưa to.

Tại phiên họp, các địa phương báo cáo đã triển khai một số biện pháp khắc phục hậu quả từ bão số 3 như khơi thông các tuyến đường giao thông bị ách tắc do cây đổ; kiểm tra, khắc phục sự cố tại các trường học bị thiệt hại… Các địa phương đề nghị khẩn trương khắc phục các sự cố điện, thông tin liên lạc.

dsc_2095.jpg
Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương Phạm Trung Nghĩa báo cáo tại phiên họp

Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương báo cáo nhanh đến sáng sớm 8/9 đã khôi phục 19/23 trạm 110 kV gặp sự cố, mới cấp điện được khoảng 20.000 khách hàng, 649.000 khách hàng đang bị ảnh hưởng, chờ khắc phục. Với điều kiện thời tiết và nhân lực hiện tại, trong ngày 8/9, ngành điện của tỉnh sẽ khẩn trương khắc phục sự cố để cấp điện cho các hệ thống chính, nhất là cấp điện cho các trạm bơm; việc khắc phục để cấp điện sinh hoạt cho người dân sẽ đạt khoảng 60-70%.

KIÊN CHUNG
(0) Bình luận
Hải Dương đồng hành, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trở lại cuộc sống bình thường sớm nhất sau bão số 3