Tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc ghi nhận một triệu ca Covid-19 hằng ngày

25/12/2022 16:32

Giới chức Chiết Giang, Trung Quốc, cho biết tỉnh hiện ghi nhận khoảng một triệu ca Covid-19 hằng ngày và con số sẽ tăng gấp đôi những ngày tới.

"Chiết Giang dự kiến sớm ở mức đỉnh lây nhiễm và bước vào giai đoạn ca nhiễm tăng cao trong những ngày đầu năm mới. Số ca nhiễm hằng ngày khi đó dự kiến lên tới 2 triệu người", chính quyền tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, hôm nay 25.12 cho biết trong cuộc họp báo về tình hình Covid-19.

Chiết Giang có dân số khoảng 65,4 triệu người. Theo giới chức, thời kỳ đỉnh dịch sẽ kéo dài khoảng một tuần và giảm dần trước Tết Nguyên đán.

Trong số 13.583 ca Covid-19 đang được điều trị tại các bệnh viện của tỉnh, một bệnh nhân có triệu chứng nghiêm trọng do Covid-19, 242 ca nghiêm trọng và nguy kịch do có bệnh lý nền.

Giới chức Chiết Giang cho biết các bệnh viện cấp hai và công ty phân phối thuốc ở TP Hàng Châu gần đây mua gần 100.000 hộp thuốc hạ sốt mỗi ngày thông qua nhiều kênh khác nhau, đồng thời phối hợp phân bổ gần 10 triệu viên thuốc hạ sốt. Nhóm hỗ trợ vật tư y tế khẩn cấp của tỉnh cũng mua thuốc từ các tỉnh khác, chuyển đến kho dự trữ trước khi phân phối cho tất cả cơ sở y tế trong tỉnh.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 12/12. Ảnh: Reuters.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân ở TP Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 12.12. Ảnh: Reuters

Kể từ khi nới lỏng các biện pháp hạn chế hôm 7.12, giới chức Trung Quốc công bố khoảng 2.000-4.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, nhưng NHC thừa nhận "không thể" theo dõi ca không triệu chứng và bỏ thống kê những trường hợp này. Việc bỏ xét nghiệm hàng loạt và giảm xét nghiệm bắt buộc cũng đồng nghĩa ít người được xét nghiệm hơn.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), cơ quan đã công bố số ca Covid-19 hằng ngày ở nước này ba năm qua, thông báo ngừng đăng tải thống kê từ 25.12. Thay vào đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) sẽ công bố số liệu.

CDC hôm nay cho biết số ca Covid-19 tăng mạnh cả nước 24 giờ qua, nhưng không có thêm trường hợp tử vong nào, đánh dấu ngày thứ năm liên tiếp Trung Quốc không ghi nhận người chết do Covid-19.

Chính quyền tỉnh Giang Tây ngày 23.12 ước tính 80% dân số của tỉnh, tương đương 36 triệu người, sẽ nhiễm Covid-19 vào tháng 3. Tuyên bố nói thêm hơn 18.000 bệnh nhân Covid được đưa vào các cơ sở y tế lớn trong tỉnh hai tuần qua, trong đó 500 ca bệnh nặng nhưng không có ca tử vong.

Báo nhà nước Trung Quốc China Daily ngày 24.12 dẫn lời ông Bạc Đào, Chủ nhiệm Ủy ban Y tế TP Thanh Đảo, cho hay ca nhiễm mới hàng ngày ở Thanh Đảo hiện nay là 490.000-530.000, đồng thời thông báo phương án phân loại phòng khám và chẩn đoán ca nhiễm có triệu chứng từ nhẹ tới nặng ở cấp phường, quận và thành phố để hỗ trợ người bệnh.

Giới chức Trung Quốc cảnh báo đợt bùng phát hiện tại sẽ đạt đỉnh vào mùa đông năm nay, tạo thành ba sóng lây nhiễm nối tiếp nhau trong khoảng ba tháng tới.

Theo truyền thông Trung Quốc, hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước đang rất căng thẳng. Nhân viên y tế được yêu cầu làm việc ngay cả khi bị ốm và những người đã nghỉ hưu cũng được kêu gọi trở lại làm việc. Tình hình càng đáng lo ngại hơn khi Tết Nguyên đán đang đến gần, với lượng người về quê rất đông.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc ghi nhận một triệu ca Covid-19 hằng ngày