Tin tức

Tình báo Ukraine nói về tình hình mới nhất tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Theo báo Tin tức 17/12/2023 21:30

Nga đang gia tăng áp lực lên những người Ukraine làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Chú thích ảnh
Bản thông báo tình hình ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine đăng tải trên Telegram

Ngày 17/12, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (DIU) đã đăng tải một thông báo trên kênh Telegram cho biết phía Nga đang gia tăng áp lực lên những người Ukraine làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, buộc họ lấy hộ chiếu Nga và ký hợp đồng với tập đoàn hạt nhân nhà nước Nga Rosatom trước ngày 31/12/2023.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết thêm các kỹ sư điện Nga làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ngày càng bất bình vì họ không được luân chuyển công tác đúng hạn.

Thay vì làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hai tháng như được hữa, họ phải ở đây từ 6 tháng trở lên vì phía Nga khó tìm được chuyên gia sẵn sàng và có trình độ để thay thế họ.

Hiện phía Nga chưa đưa ra bình luận trước thông tin mà Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine đưa ra.

Chú thích ảnh
Toàn cảnh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine

Zaporozhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, có tổng cộng 6 lò phản ứng, sản xuất tới 42 tỷ kilowatt giờ (kWh) điện, đóng góp khoảng 40% tổng sản lượng điện hạt nhân và 1/5 tổng sản lượng điện hằng năm của Ukraine.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ những ngày đầu của cuộc xung đột ở Ukraine vào năm 2022.

Ngày 5/9/2022, lò phản ứng số 6, đồng thời là lò phản ứng hoạt động cuối cùng của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã không còn kết nối với lưới điện sau khi cơ sở này bị ngắt khỏi đường dây điện cuối cùng còn lại.

Cả Ukraine và Nga đều nhiều lần cáo buộc nhau có những hành động gây căng thẳng tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, dẫn tới việc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) phải thanh sát cơ sở này hồi tháng 8/2023 và điều may mắn là các chuyên gia của IAEA không tìm thấy mìn hoặc chất nổ tại đây.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tình báo Ukraine nói về tình hình mới nhất tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia