Khởi tố 2 đối tượng trộm cắp dây cáp điện tại các trạm biến áp

01/11/2021 19:08

Các đối tượng đã lợi dụng sở hở của ngành điện trong công tác bảo vệ tài sản tại các trạm biến áp để thực hiện hành vi trộm cắp.


Đối tượng Nguyễn Văn Dũng và đối tượng Nguyễn Văn Lợi

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Hà vừa ra quyết định khởi tố vụ án trộm cắp tài sản, khởi tố bị can Nguyễn Văn Lợi và Nguyễn Văn Dũng (cùng sinh năm 1993, trú tại thôn Bá Nha, xã Thanh Quang, huyện Thanh Hà) do gây ra hàng loạt vụ trộm cắp dây biến áp trên địa bàn huyện Thanh Hà trong thời gian gần đây.

Tối ngày 24.10.2021, Công an huyện Thanh Hà nhận được trình báo của Điện lực Thanh Hà về việc mất trộm dây cáp điện trung tính tại Trạm biến áp xã Thanh Xá. Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường khẩn trương tiến hành điều tra, xác minh vụ việc. Công an huyện cũng phối hợp với Điện lực Thanh Hà rà soát, phát hiện tại 14 trạm biến áp trên địa bàn các xã khác nhau thuộc huyện Thanh Hà cũng xảy ra tình trạng mất trộm dây cáp điện trung tính của các máy biến áp.

Qua điều tra, xác minh, Công an huyện Thanh Hà đã phát hiện, làm rõ Lợi và Dũng gây ra các vụ trộm cắp trên.

Lợi và Dũng khai khoảng 19 giờ 20 ngày 24.10, 2 đối tượng đã trèo qua tường rào vào Trạm biến áp Thanh Xá A (thôn 3, xã Thanh Xá) để lấy trộm 1 đoạn dây điện vỏ nhựa, lõi đồng  1x240 mm dài 4 m, 1 đoạn dây điện lõi đồng (không có vỏ) 1x25 mm dài 2 m. Từ đầu tháng 8.2021 đến nay, hai đối tượng còn cấu kết với một số đối tượng khác thực hiện 14 vụ trộm cắp dây cáp điện của các trạm biến áp khác trên địa bàn huyện Thanh Hà.

Số dây cáp điện trộm cắp được, 2 đối tượng mang đi tiêu thụ tại các cửa hàng thu mua phế liệu trên địa bàn huyện Thanh Hà và TP Hải Phòng.

Tổng giá trị tài sản bị trộm cắp trong các vụ việc này khoảng 30 triệu đồng.

Các đối tượng đã lợi dụng sơ hở của ngành điện trong công tác bảo vệ tài sản tại các trạm biến áp để thực hiện hành vi trộm cắp. Các trạm biến áp bị trộm cắp dây cáp điện đều không có bảo vệ, lại ở xa khu dân cư, thưa vắng người qua lại. Chọn thời điểm đêm tối, các đối tượng đã trèo tường rào vào, dùng kìm để cắt dây cáp điện trung tính mang đi bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Các đối tượng này có kiến thức về điện nên chỉ chọn cắt dây cáp điện trung tính vì khi dây cáp này bị cắt không gây mất điện, cơ quan chức năng khó phát hiện.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để xác minh, làm rõ các đồng phạm của 2 đối tượng trên.

PHƯƠNG THÙY

(0) Bình luận
Khởi tố 2 đối tượng trộm cắp dây cáp điện tại các trạm biến áp