Cấp căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi là cần thiết

10/06/2023 20:52

Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Lê Văn Hiệu nhận định việc cấp căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi mang lại nhiều hữu ích.

Sáng 10.6, đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương chủ trì phiên thảo luận tại tổ 14. Ảnh: Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh

Ngày 10.6, phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ về Dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi) và Dự án Luật Viễn thông (sửa đổi), đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương ghi nhận những nội dung ban soạn thảo đã sửa đổi, bổ sung.

Thứ nhất, tại dự án luật lần này, ban soạn thảo đã bổ sung và quy định rõ việc cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi là không bắt buộc và thực hiện theo nhu cầu của người dân.

Đồng chí Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Lê Văn Hiệu cho biết người trước 14 tuổi mà không có căn cước công dân thì chỉ có một giấy khai sinh. Giấy khai sinh hiện có nay có khổ lớn hơn, vẫn làm bằng giấy, không thuận tiện khi người dân mang đi để thực hiện các thủ tục hành chính và dễ hỏng, dễ làm giả hơn căn cước công dân.

Đồng chí Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Lê Văn Hiệu góp ý 2 nội dung vào  Dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi)

Tuy nhiên, dự thảo luật quy định việc cấp căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi là không bắt buộc. Theo đồng chí Lê Văn Hiệu, việc làm  căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi mang lại nhiều thông tin, hữu ích cho người dân. Đây là một quy định hướng đến đem lại lợi ích cho người dân. Nên đưa quy định này vào luật vì căn cước công dân còn phục vụ nhiều dữ liệu khác như đi tàu, xe, vé máy bay, khám bệnh, chữa bệnh hoặc nhiều thông tin khác.

Thứ hai, liên quan đến địa chỉ của công dân trong căn cước công dân, đồng chí Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Lê Văn Hiệu băn khoăn khi mỗi lần thay đổi nơi ở thì lại phải đi làm lại thủ tục.

"Các giao dịch khác cũng cần thiết phải được nghiên cứu, thay đổi theo để chỉ cần số căn cước công dân là đủ vì số căn cước thì mỗi người chỉ có một. Khi đã là số căn cước thì mặc nhiên là chỉ một con người đấy có số căn cước đấy, không cần đòi hỏi thêm thông tin về chỗ ở", đồng chí Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Lê Văn Hiệu đề nghị.

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cấp căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi là cần thiết