Tiếp thị liên kết - cách kiếm tiền mới của người trẻ

23/07/2022 12:32

Dù còn khá mới mẻ nhưng kiếm tiền bằng tiếp thị liên kết đang là một "mảnh đất màu mỡ" với nhiều người trẻ.


Mỗi một bài đăng trên trang cá nhân, anh Lâm nhận được thù lao từ 500.000 - 2 triệu đồng 

Tăng thu nhập

Năm 2019, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Nguyễn Văn Việt, 24 tuổi, ở xã Hồng Đức (Ninh Giang) bắt đầu đi làm công nhân ở TP Hải Dương. Ngày ấy, công ty ít việc, thường xuyên về sớm, lương lại thấp nên anh Việt muốn tìm một công việc làm thêm tại nhà để tăng thu nhập. Một lần tình cờ anh Việt xem được video chia sẻ cách kiếm tiền trên Accesstrade (một nền tảng tiếp thị liên kết) và làm theo video hướng dẫn. “Lúc đó mình rảnh quá nên đăng ký làm chơi thôi chứ cũng không nghĩ là có thể kiếm được tiền. Mình đăng ký tài khoản rồi chia sẻ một vài link tiếp thị liên kết lên trang cá nhân, làm trong 1-2 ngày rồi không thấy có tiền nên mình không chia sẻ nữa”, anh Việt kể. Bẵng đi khoảng 2 tháng, anh Việt nhận được một email thông báo thanh toán tiền hoa hồng. “Mình nhận được khoảng 500.000 đồng. Lúc đó mình khá vui vì lần đầu tiên kiếm được tiền theo một cách khác”, anh Việt nhớ lại.

Biết được cách có thể kiếm tiền thông qua tiếp thị liên kết, anh Việt bắt đầu tìm hiểu để làm hiệu quả hơn. Anh xây dựng một nhóm cộng đồng trên Facebook và 1 blog (nhật ký trực tuyến) chia sẻ mã giảm giá để kéo tương tác. Mỗi ngày, bên cạnh công việc chính tại công ty, sau giờ làm, anh Việt bỏ ra khoảng 30 phút để chăm chút cho nhóm và blog. Cứ như vậy, mỗi tháng anh Việt kiếm được từ 1-3 triệu đồng. Đầu năm 2021, do dịch Covid-19 nên anh Việt phải nghỉ việc tại công ty. Từ đó, tiếp thị liên kết trở thành công việc chính của anh. Do có toàn thời gian cho công việc nên mức thu nhập từ nghề này cũng tăng lên đáng kể. Trung bình, anh Việt kiếm trên 10 triệu đồng/tháng từ công việc này. Vài tháng trở lại đây, anh Việt quay trở lại làm công nhân nhưng tiếp thị liên kết vẫn là nghề tay trái giúp anh có thêm một khoản thu nhập.

Anh Nguyễn Duy Tùng Lâm, 20 tuổi ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) đang là sinh viên năm 3, Trường Đại học Thủy lợi. Ngoài thời gian học tập trên giảng đường, anh Lâm còn làm người mẫu ảnh và hợp tác với một số nhãn hàng. Nhờ ngoại hình điển trai và tính cách thân thiện, anh đang sở hữu tài khoản Facebook với hàng chục nghìn người theo dõi. Anh Lâm từng hợp tác giới thiệu sản phẩm về chăm sóc da, kính mắt, thời trang cho một số nhãn hàng, cửa hàng mua bán trực tuyến. Mỗi một bài đăng trên trang cá nhân, anh Lâm nhận được thù lao từ 500.000 - 2 triệu đồng. Khi chia sẻ về sản phẩm trên mạng xã hội, anh Lâm sẽ được nhận hoa hồng từ mỗi đơn hàng thành công. 

"Mảnh đất màu mỡ"

Chị Nguyễn Thị Nga, 28 tuổi ở xã Đồng Tâm (Ninh Giang) đang kinh doanh mỹ phẩm Nhật Bản trên Shopee. Chị Nga tham gia chương trình tiếp thị liên kết của Shopee với vai trò người bán. Khi chia sẻ link bán hàng của cửa hàng, chị Nga lại được hưởng thêm khoản hoa hồng với mỗi đơn hàng thành công. Theo chị Nga, kiếm hoa hồng từ việc giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội, website, ứng dụng điện thoại... đang là cách kiếm tiền của nhiều người trẻ. Trên Facebook, YouTube cũng có nhiều nhóm, trang, kênh thông tin chia sẻ về cách thức, kinh nghiệm kiếm tiền từ hình thức này như các nhóm: Cộng đồng tiếp thị liên kết của Shopee Việt Nam, cộng đồng tiếp thị liên kết Lazada, kiếm tiền online bằng tiếp thị liên kết, hướng dẫn tiếp thị liên kết...

Theo chị Nga, hiện nay nhiều người tiêu dùng không còn tin tưởng vào quảng cáo như trước bởi có nhiều quảng cáo thổi phồng, không đúng sự thật. Thay vào đó là những lời khuyên, kinh nghiệm và đánh giá từ các cá nhân có tầm ảnh hưởng. Cùng với đó là sự phát triển của thương mại điện tử khiến tiếp thị liên kết đang trở thành một lĩnh vực kiếm tiền rất tiềm năng.

Còn theo anh Nguyễn Văn Việt, nghề tiếp thị liên kết đang có nhiều tài liệu hướng dẫn. Người làm có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng qua các kênh mạng xã hội, nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ trực tuyến tăng. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người làm tiếp thị liên kết nên cạnh tranh cao, vấn nạn tin nhắn rác, thông tin giả... làm ảnh hưởng đến những người làm tiếp thị liên kết chân chính.

Trên thế giới, tiếp thị liên kết đã có cách đây từ hơn 20 năm, đến giờ vẫn tiếp tục phát triển. Còn tại Việt Nam, tiếp thị liên kết mới phổ biến khoảng 5 năm trở lại đây. Nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ trực tuyến mới đang trong quá trình chuyển đổi; tiếp thị liên kết sẽ còn phát triển trong thời gian tới.

Tiếp thị liên kết (affiliate marketing) là một hình thức tiếp thị dựa trên hiệu suất. Đây là một cách để các doanh nghiệp tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ của mình dựa trên nền tảng internet. Các cá nhân, tổ chức sẽ quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ cho nhiều cá nhân, đơn vị có nhu cầu quảng cáo khác và được hưởng hoa hồng từ phương thức quảng bá này thông qua lượng truy cập, doanh số bán hàng hoặc mức độ thành công của đơn hàng.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp thị liên kết - cách kiếm tiền mới của người trẻ