Tiễn biệt nhạc sĩ Phú Quang

13/12/2021 09:26

Sáng 13.12, mgười thân, gia đình, bạn bè cùng đông đảo người hâm mộ đã tiễn đưa nhạc sĩ Phú Quang về nơi an nghỉ cuối cùng.

Đúng 8 giờ 45 phút, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đọc điếu văn tiễn biệt nhạc sĩ Phú Quang - “một tâm hồn lớn”. 

Trong điếu văn, ông Đỗ Hồng Quân ôn lại cuộc đời biến động không ngừng và đầy sôi động trong âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang. 

Theo chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Phú Quang không chỉ thành công trong sáng tác ca khúc mà còn được đồng nghiệp mến mộ bởi tài năng trong sáng tác khí nhạc và trong việc tổ chức các liveshow ca nhạc của mình thành công tới mức người ta nói chính ông đã là người mở ra một “mùa liveshow” trong năm, cái mùa Hà Nội bước vào lúc “thu rất thật thu”. 

Ông Đỗ Hồng Quân đọc điếu văn trong tang lễ nhạc sĩ Phú Quang

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đánh giá rất cao mảng ca khúc của Phú Quang về Hà Nội: "Ông xứng đáng là tượng đài bất hủ với những bài hát khắc khoải chứa đựng cả hồn cốt của mảnh đất này. Có thể kể đến những ca khúc nổi tiếng như Hà Nội ngày trở về, Im lặng đêm Hà Nội, Mơ về nơi xa lắm, Lãng đãng chiều đông Hà Nội, Chiều phủ Tây Hồ… Thậm chí ngay cả những bài hát không có một chữ nào nhắc đến Hà Nội nhưng khi giai điệu vang lên, người yêu nhạc đều thấy đó là một phong vị Hà thành tự nhiên chỉ tìm thấy ở mảnh đất ngàn năm văn hiến".

Nhưng ông cho rằng nếu chỉ nhìn nhạc sĩ Phú Quang thành công với những bản tình ca thì quả là một thiếu sót. Cũng là một người viết khí nhạc, ông Quân đánh giá Phú Quang có nhiều tác phẩm khí nhạc có sức lay động lớn như giao hưởng Hồi ức, Khát vọng, Chuyện kể về tình yêu, Tình yêu của biển, Câu chuyện truyền thuyết, Ngoảnh lại… 

Ngoài ra ông Quân còn ghi nhận âm nhạc của Phú Quang đã góp phần vào sự thành công của nhiều bộ phim điện ảnh nổi tiếng của Việt Nam như Bao giờ cho đến tháng Mười, Ai xuôi vạn lý, Vị đắng tình yêu, Hải Nguyệt, là tác giả âm nhạc của hàng trăm vở kịch, vở múa, ballet khác. 

Điếu văn do nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đọc được khép lại bằng một khúc nhạc đẹp Phú Quang đã viết cho phim Hải Nguyệt.

Toàn cảnh tang lễ nhạc sĩ Phú Quang

Lễ viếng nhạc sĩ bắt đầu vào 7 giờ 5' nhưng từ sớm, đông đảo người thân, bạn bè, khán giả mến mộ đã về Nhà tang lễ quốc gia tại Hà Nội để chia tay tác giả của những khúc tình ca đã bao lần an ủi, vỗ về họ, cùng họ đi qua bao khúc quanh trúc trắc của đời người.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam, chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam - chuẩn bị và đọc điếu văn tiễn đưa người nhạc sĩ được công chúng rất mực mến mộ.

Tang lễ nhạc sĩ Phú Quang diễn ra sáng nay 13.12 tại Hà Nội

Gia đình nhạc sĩ Phú Quang tại tang lễ

Vợ nhạc sĩ Phú Quang khóc lặng bên linh cữu chồng

Trong những giai điệu da diết của những ca khúc Phú Quang, dòng người tĩnh lặng vào tiễn đưa nhạc sĩ Phú Quang. Là một trong những người đến viếng rất sớm, nguyên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi sổ tang những lời xúc động: 

Vô cùng thương tiếc nhạc sĩ Phú Quang - người nhạc sĩ của những tình ca màu xanh, đượm buồn, đặc sắc và sang trọng, người đã dành cả trái tim cho tình yêu và cho Hà Nội. Anh ra đi để lại sự mất mát to lớn cho nền âm nhạc nước nhà và để lại khoảng trống khó bù đắp trong không gian âm nhạc trữ tình lãng mạn Việt Nam. Vĩnh biệt anh, vĩnh biệt người nhạc sĩ của Em ơi Hà Nội phố!”

NSND Lê Khanh thương tiếc nhạc sĩ Phú Quang

Trong nước mắt, NSND Lê Khanh nghẹn lời, cáo lỗi không thể chia sẻ tâm sự lúc này vì quá xúc động. Mấy ngày qua chị đều từ chối trả lời báo chí bởi không thể cất lên lời mỗi lần được hỏi tới. 

NSND Lê Khanh không chỉ từng xuất hiện trên sân khấu trong các liveshow của Phú Quang, cùng đọc thơ, chị còn có mối đồng cảm lớn với Phú Quang trong những ca khúc về tình yêu và về Hà Nội của một người Hà Nội, một tâm hồn nghệ sĩ nhạy cảm. 

Ca sĩ Tấn Minh bên linh cữu người nhạc sĩ mà anh là một trong số nhiều ca sĩ thể hiện thành công các ca khúc của ông

Là một trong những ca sĩ gắn bó nhiều năm và hát rất thành công các ca khúc của Phú Quang, ca sĩ Tấn Minh thì tự dằn lòng sẽ không khóc hôm nay bởi “chú Phú Quang không cần sự ủy mị, chú cần sự mạnh mẽ, những năng lượng tích cực”. 

Theo Tấn Minh, đây cũng chính là tinh thần của Phú Quang thể hiện trong các ca khúc của Phú Quang và là điều khiến âm nhạc của ông sống mạnh mẽ và dài lâu trong lòng công chúng. “Ông thường viết những tình ca buồn và đau đớn nhưng luôn luôn có lối thoát, không bế tắc. Tôi yêu âm nhạc của ông bởi điều ấy. Chúng tôi không chỉ là đồng nghiệp mà thành tri kỷ trong đời cũng là vì vậy”, ca sĩ Tấn Minh nói. 

Tấn Minh cho biết anh đã thích và hát nhạc Phú Quang từ khi còn chưa bước chân vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp, rồi may mắn được Phú Quang lựa chọn, anh càng hát càng yêu thêm những ca khúc được người nhạc sĩ như rút lòng rút ruột viết ra. Nam ca sĩ nuối tiếc khi Phú Quang ra đi quá sớm, để lại nỗi mất mát lớn cho công chúng và cho cá nhân anh khi bao dự định làm cùng nhau chưa thực hiện được. 

Trong dòng người tới viếng nhạc sĩ Phú Quang, ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn - nói nhạc sĩ đã đóng góp một tài sản vô giá vào nền âm nhạc Việt Nam. Với tâm tình sâu lặng nói hộ bao người, dễ hiểu là công chúng yêu âm nhạc của ông, một tình yêu sâu sắc và đương nhiên như tình yêu với “điều giản dị”.

Vợ chồng họa sĩ Thành Chương đến viếng Phú Quang

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đến viếng nhạc sĩ Phú Quang

NSƯT Trần Ly Ly ghi sổ tang

Ca sĩ Tuấn Hưng đến viếng

NSND Quang Thọ tại tang lễ Phú Quang

Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam - nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân tại tang lễ nhạc sĩ Phú Quang

Ca sĩ Tùng Dương bên lĩnh cữu Phú Quang

Vợ chồng ca sĩ Thanh Lam đến viếng Phú Quang

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Tiễn biệt nhạc sĩ Phú Quang