Tiêm phòng đủ mũi để bảo đảm độ miễn dịch

06/09/2021 08:32

Việc tiêm đúng, tiêm đủ các loại vaccine theo hướng dẫn của nhà sản xuất sẽ tạo khả năng miễn dịch phòng chống bệnh cao nhất.

Cán bộ Trạm Y tế xã Minh Đức (Tứ Kỳ) tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ

Việc tiêm phòng đủ mũi rất quan trọng nhằm tạo khả năng miễn dịch phòng chống bệnh cao nhất. Tuy nhiên, thời gian gần đây do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều người có tâm lý e ngại, không thực hiện đúng việc tiêm chủng theo khuyến cáo, đặc biệt đối với trẻ nhỏ.


Cản trở vì dịch Covid-19

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện toàn tỉnh có hơn 30.300 trẻ dưới 1 tuổi, khoảng 30.400 phụ nữ có thai là đối tượng trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR). Trung bình mỗi tháng ngành y tế tiến hành tiêm tập trung cho trên 3.000người, chủ yếu là trẻ nhỏ. Ngoài ra, đến nay toàn tỉnh đã tiêm vaccine phòng Covid-19 cho hơn 200.000 lượt người.

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều đợt giãn cách xã hội ở một số địa bàn trong thời gian dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến tỷ lệ tiêm chủng vaccine trong chương trình TCMR. Chị Ngô Thị Ngân ở xã Minh Đức (Tứ Kỳ) do ngại đến điểm tiêm chủng đông người nên sau khi tiêm mũi 1 vaccine 6 in 1 (phòng bệnh ho gà, uốn ván, bại liệt, bạch hầu, viêm gan B và các bệnh viêm phổi, viêm màng não do Hib) đã bỏ không tiêm mũi 2 cho con nhỏ. Được cán bộ y tế hướng dẫn, chị mới quay lại tiêm mũi 2 chậm hơn 1 tháng so với thời điểm tiêm khuyến cáo của nhà sản xuất.

Bác sĩ Trịnh Thị Yến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ cho biết năm 2021, huyện tiêm 2.925 mũi trong chương trình TCMR và đến hết ngày 25.8 tiêm được 1.536 mũi. Để hoàn thành chỉ tiêu tiêm chủng, huyện tăng cường các hoạt động tuyên truyền để người dân nhận thức rõ lợi ích của tiêm chủng trong phòng chống dịch bệnh, tiêm đúng và đủ mũi để đạt độ miễn dịch cao nhất.

Tại các điểm tiêm chủng dịch vụ dù các loại vaccine khá phong phú và người dân có thể tiêm cho trẻ bất cứ thời gian nào nhưng do dịch Covid-19 nên số người đến tiêm cũng rất thưa vắng. Ông Trương Văn Hoa, quản lý Phòng tiêm chủng vaccine dịch vụ Kinh Môn - Hoa Lê (Kinh Môn) cho biết những tháng qua, dịch bệnh trên địa bàn và một số địa phương lân cận diễn biến phức tạp nên số người đến tiêm giảm, đặc biệt là người dân ở những địa bàn giáp ranh với Kinh Môn như Kim Thành, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng), Mạo Khê (Quảng Ninh) đã không đến được phòng tiêm do quy định cách ly phòng chống dịch của các địa phương.

Tiêm đúng thời gian, đủ liều

Bác sĩ Nguyễn Đình Thực, đại diện Phòng tiêm chủng dịch vụ số 1 Hải Dương khuyến cáo việc tiêm đúng, tiêm đủ các loại vaccine theo hướng dẫn của nhà sản xuất sẽ tạo khả năng miễn dịch phòng chống bệnh cao nhất. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó dẫn tới chậm mũi thì người dân cần đưa trẻ đến điểm tiêm càng sớm càng tốt để bảo đảm đáp ứng miễn dịch cho trẻ. Việc bỏ mũi thời gian quá dài, miễn dịch của mũi 1 sẽ giảm dần và khi tiêm mũi 2 cũng đồng nghĩa độ miễn dịch không đạt cao.

Đối với vaccine phòng Covid-19, khoảng cách giữa 2 liều theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Theo nguyên tắc, tiêm đúng lịch là tối ưu nhất cho việc phòng bệnh, vì vaccine sẽ phát huy tối đa được hiệu quả phòng vệ. Trong trường hợp bị nhỡ lịch tiêm phòng hoặc không được tiêm đầy đủ các mũi vaccine, khả năng phòng bệnh sẽ thấp, dễ có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, nhất là vào các mùa cao điểm của dịch bệnh. Do vậy tiêm đúng lịch, tiêm đủ liều vaccine là biện pháp an toàn và hiệu quả trong việc bảo vệ người tiêm khỏi các tác nhân gây bệnh, trong đó có các bệnh nguy hiểm.

ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêm phòng đủ mũi để bảo đảm độ miễn dịch