Tiêm kích MiG-21 lao xuống đất, bốc cháy ngùn ngụt ở Ấn Độ

29/07/2022 10:05

​Không quân thông báo máy bay huấn luyện MiG-21 rơi và bốc cháy ở Rajasthan tối qua 28.7, khiến 2 phi công thiệt mạng.

Hiện trường vụ rơi MiG-21 ở Rajasthan của Ấn Độ vào đêm 28.7. Video: Twitter Live Fist

Chiếc tiêm kích MiG-21 hai chỗ ngồi cất cánh từ căn cứ không quân Utarlai ở Rajasthan phía tây bắc Ấn Độ để huấn luyện. Khoảng 21h10, nó rơi gần Barmer và bốc cháy ngùn ngụt.

"Chúng tôi vô cùng thương tiếc mất mát về nhân mạng và sẽ hỗ trợ gia đình các nạn nhân", không quân Ấn Độ thông báo về 2 phi công thiệt mạng.

Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh đã trao đổi với lãnh đạo không quân Ấn Độ VR Chaudhari sau vụ rơi máy bay ở Utarlai. Ông cho biết "vô cùng đau đớn" trước cái chết của hai phi công. Một ủy ban điều tra nguyên nhân vụ tai nạn hàng không quân sự được thành lập.

Tiêm kích đa dụng một động cơ MiG-21 được Ấn Độ mua từ Liên Xô, từng giữ vai trò xương sống đối với sức mạnh không quân quốc gia. Tiêm kích do Liên Xô phát triển từ những năm 1950, với gần 11.500 chiếc được sản xuất.

Dòng chiến đấu cơ này vài năm qua chịu tai tiếng về mức độ an toàn hàng không, phần lớn do xuống cấp và khó bảo trì. Ấn Độ đang lên kế hoạch loại biên toàn bộ MiG-21 trong một thập kỷ tới, thay thế bằng những loại chiến đấu cơ hiện đại hơn.

Hồi đầu tháng 3 Romania cũng mất một tiêm kích MiG-21 do lỗi kỹ thuật khiến phi công thiệt mạng. Quốc gia châu Âu sau đó ra lệnh "đắp chiếu" toàn bộ 20 tiêm kích MiG-21 biến thể Lancer còn trong biên chế, trước khi phải huy động trở lại vì lo ngại hệ lụy an ninh từ chiến sự Ukraine.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêm kích MiG-21 lao xuống đất, bốc cháy ngùn ngụt ở Ấn Độ