Xã hội

Thuyền viên tàu hàng bị tấn công trên Biển Đỏ quê Kinh Môn sẽ về nước vào ngày 14/3

TƯỜNG VY 13/03/2024 18:38

Chiều 13/3, chị Vũ Thị Hạnh ở khu dân cư Huề Trì 2, phường An Phụ (Kinh Môn, Hải Dương) cho biết, chồng chị là anh Nguyễn Văn Tảo, thuyền viên tàu hàng True Confidence bị tấn công trên Biển Đỏ dự kiến về nước vào chiều 14/3.

z5248757610780_45ebe6ce63ed8210c31221b315681bde.jpg
Bố ruột, vợ anh Tảo vui mừng khi biết tin anh an toàn và đang làm thủ tục về nước

Sau khi tàu bốc cháy trên Biển Đỏ do trúng tên lửa của lực lượng Houthi, các thuyền viên đã liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập và hoàn tất thủ tục để về nước.

Theo lời chị Hạnh, ngày 6/3, ngay sau khi tàu hàng của chồng chị gặp nạn, phía Công ty TNHH Đầu tư thương mại và Dịch vụ hàng hải Hải Phòng (HP MARINE), doanh nghiệp cung ứng thuyền viên cho tàu nước ngoài đã liên lạc, thông báo cho chị Hạnh về vụ việc.

Đến ngày 7/3, chị Hạnh mới liên hệ được với chồng qua điện thoại. “Nhìn thấy chồng còn lành lặn, an toàn, cả gia đình tôi mới thở phào nhẹ nhõm”, chị Hạnh cho biết.

Theo lời kể của anh Tảo, ngày 6/3, trước khi gặp nạn, anh vẫn nhắn tin về cho vợ. Khi vừa chợp mắt, anh giật mình bởi tiếng nổ lớn. Nhìn ra phía ngoài mới thấy tàu đang cháy. Cửa chính bị kẹt, anh phải thoát thân qua cửa sổ. Anh Tảo cùng các đồng nghiệp thả xuồng cứu sinh rồi nhảy xuống. Hơn 1 tiếng trên xuồng cứu sinh, các anh được tàu chiến Ấn Độ giải cứu, đưa lên bờ. Trong số 4 thuyền viên Việt Nam, đại phó Đặng Duy Kiên, 41 tuổi, quê Hải Phòng bị bỏng nặng. Hơn 1 tiếng cầm cự trên bè cứu sinh, anh Kiên tử vong khi chưa kịp lên bờ.

Ngoài anh Tảo, máy trưởng Phạm Văn Thành ở phường Đằng Lâm, quận Kiến An (Hải Phòng); máy ba Phùng Văn An, 33 tuổi, quê Thái Bình đều an toàn.

Các thuyền viên Việt Nam may mắn sống sót và thi thể anh Kiên đã được đưa về thành phố cảng của Djibouti ở Đông Phi. Tuy nhiên, toàn bộ giấy tờ tùy thân của họ đều thất lạc.

Được sự hỗ trợ của đại sứ quán và cơ quan hữu quan, các thuyền viên đã được trao hộ chiếu mới và đang hoàn thiện thủ tục để về nước. Nước sở tại cũng đã làm giấy chứng tử cho anh Kiên, các bên liên quan đang làm thủ tục để sớm đưa thi thể anh về với gia đình.

Anh Nguyễn Văn Tảo sinh năm 1988, tốt nghiệp Đại học Hàng hải. Anh Tảo làm nghề đi biển được gần 10 năm. Anh từng làm ở nhiều công ty khác nhau. Gần đây, anh mới nhận việc ở Công ty TNHH Đầu tư thương mại và Dịch vụ hàng hải Hải Phòng (HP MARINE). Ngày 31/1, anh nhận chuyến tàu đầu tiên, không được ăn Tết cùng gia đình và dự kiến đi trong 9 tháng. Vợ chồng anh Tảo có 2 con nhỏ.

Tàu True Confidence thuộc sở hữu của Công ty Hàng hải Liberia True Confidence Shipping, mang cờ Barbados và đang do Công ty Hy Lạp Third January Maritime vận hành. Trên tàu có 20 thuyền viên gồm 15 người Philippines, 4 người Việt Nam và một người Ấn Độ. Ba bảo vệ có vũ trang trên tàu gồm hai người Sri Lanka và một người Nepal. Khoảng 17 giờ 20 ngày 6/3, trên hành trình chở hàng từ Trung Quốc đến Arab Saudi, khi cách cảng Aden, Yemen hơn 90 km thì tàu bị trúng tên lửa nên bốc cháy, 3 thuyền viên tử vong. Đây là lần đầu tiên ghi nhận thương vong kể từ khi Houthi gia tăng tập kích tàu hàng qua Biển Đỏ để gây sức ép buộc Israel ngừng chiến dịch nhằm vào Hamas, đồng minh của Houthi ở Trung Đông.

TƯỜNG VY
(0) Bình luận
Thuyền viên tàu hàng bị tấn công trên Biển Đỏ quê Kinh Môn sẽ về nước vào ngày 14/3