Kinh tế

Thường trực Chính phủ gặp mặt đại diện doanh nhân Việt Nam

PV - TTXVN 11/10/2023 18:07

Chiều 11/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nhân Việt Nam nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

img4897-16970090685811364570422.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trần Lưu Quang tới dự buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nhân Việt Nam. Ảnh: VGP

Buổi gặp mặt diễn ra trực tiếp tại Thủ đô Hà Nội và kết nối trực tuyến với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Hải Dương. Cùng dự có thủ trưởng một số sở, ban, ngành; lãnh đạo các hiệp hội, Hội Doanh nghiệp trong tỉnh và đại diện 30 doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

W_img_3443.jpeg
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản chủ trì tại điểm cầu Hải Dương

Mở đầu bài phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chuyển lời thăm hỏi, tri ân và lời chúc mừng tốt đẹp nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10; cho biết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Nghị quyết 41 ngày 10/10/2023 về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, với tinh thần ủng hộ, giúp đỡ và làm điểm tựa cho đội ngũ doanh nhân Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất đến các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân; ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương các doanh nghiệp, doanh nhân nêu cao tinh thần tiên phong, đổi mới sáng tạo, tìm tòi hướng đi để nâng cao vị thế sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế, qua đó nâng cao năng lực tự chủ của nền kinh tế; chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp về những khó khăn trong giai đoạn vừa qua; mong muốn đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục lớn mạnh và trưởng thành để đóng góp tốt vào sự nghiệp xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là lực lượng sản xuất vật chất chủ yếu của nền kinh tế Việt Nam, đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Từ ngay sau khi thành lập nước và suốt chiều dài lịch sử dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng, Nhà nước ta đều xác định, đánh giá cao vị trí, vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam trong xây dựng, phát triển đất nước.

Nhờ quan điểm, đường lối đúng đắn trong đổi mới, xây dựng, phát triển đất nước và có sự đóng góp của đội ngũ doanh nhân, đến nay “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã khẳng định.

Cho rằng thời gian tới, kinh tế thế giới và tình hình quốc tế tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều khó khăn, thách thức mới với sáu "cơn gió ngược" đang cản trở sự tăng trưởng của kinh tế thế giới và Việt Nam; để xây dựng đất nước Việt Nam độc lập, hùng cường và thịnh vượng, trong đó xây dựng, phát triển đội ngũ doanh nhân không ngừng phát triển cả về lượng và chất, có trách nhiệm với xã hội, người lao động và bảo vệ môi trường, Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp; tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định được các cân đối lớn của nền kinh tế; giữ vững an ninh, trật tự xã hội để cộng đồng yên tâm sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường; tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh công bằng, thông thoáng, bình đẳng và minh bạch; bãi bỏ các rào cản, quy định về điều kiện kinh doanh không cần thiết, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền kinh tế số, Chính phủ số hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Cùng với đó, Chính phủ tiếp tục tháo gỡ những điểm nghẽn trong huy động nguồn lực, sản xuất kinh doanh; tiếp tục tạo thuận lợi, tăng tiếp cận tín dụng cho người dân, doanh nghiệp; hướng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên, động lực tăng trưởng; tạo dựng và củng cố niềm tin, tâm lý, cảm hứng kinh doanh; với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực"; thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các loại thị trường, an toàn, lành mạnh, minh bạch.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương rà soát lại các vướng mắc khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp; có kế hoạch xử lý kịp thời, hiệu quả, giải quyết dứt điểm các vướng mắc đã tồn tại từ lâu gây cản trở cho hoạt động của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, đặc biệt thúc đẩy đầu tư của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, các doanh nghiệp tư nhân vừa và lớn để tạo động lực dẫn dắt, lan tỏa, tạo cơ hội để kích hoạt đầu tư của các doanh nghiệp nhỏ và vừa; đẩy mạnh triển khai có hiệu quả, thực chất Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; tăng cường kết nối cung-cầu lao động, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, khơi dậy nội lực, khuyến khích mạnh mẽ sự phát triển của doanh nghiệp trong nước, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp chế tạo, công nghệ cao, công nghiệp công nghệ thông tin, hình thành các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, tăng cường triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sớm phục hồi và đổi mới mô hình kinh doanh dựa trên xu thế chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh, các mô hình kinh doanh bao trùm, tuần hoàn…

Thu tuong: Chinh phu tiep tuc dong hanh cung cong dong doanh nghiep hinh anh 3
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp mặt nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đề nghị cộng đồng doanh nghiệp không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, vươn tầm khu vực và quốc tế; phát huy hơn nữa tính chủ động, năng động, sáng tạo để không những phát triển doanh nghiệp do mình làm chủ mà còn tăng cường liên kết hợp tác với nhau để tạo nên sức mạnh tổng hợp, nâng tầm vị thế của doanh nghiệp Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị chú trọng công tác phát triển Đảng tại các doanh nghiệp; nâng cao năng lực, phẩm chất, chất lượng nguồn nhân lực, năng lực lãnh đạo, quản lý, quản trị doanh nghiệp, cũng như phát triển văn hóa doanh nghiệp, xây dựng đội ngũ doanh nhân đủ tài, đủ tâm, đủ tầm.

Các doanh nghiệp chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với phát triển theo kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, không ngừng đổi mới, sáng tạo, xây dựng và nâng cao thương hiệu; đẩy mạnh tìm hiểu, mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa chuỗi cung ứng; hoạt động đúng pháp luật, bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người lao động, tiếp tục thể hiện trách nhiệm xã hội, tích cực tham gia các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thủ tướng Chính phủ mong muốn các Hiệp hội Doanh nghiệp phát huy thật hiệu quả vai trò hỗ trợ doanh nghiệp và làm tốt công tác tư vấn, phản biện hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp; là cầu nối, tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp nhằm xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp đoàn kết, hùng mạnh vì một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng.

Với phương châm “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm; đã nói phải làm, đã cam kết phải thực hiện, đã thực hiện phải có kết quả cụ thể," Thủ tướng khẳng định Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cam kết luôn sát cánh, chia sẻ, động viên, tiếp thu tối đa các ý kiến của các tổ chức hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp để xây dựng và phát triển cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân hùng mạnh và đoàn kết; tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành, chia sẻ khó khăn và ủng hộ Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong các chỉ đạo điều hành để cùng nắm bắt cơ hội mới, vận hội mới, nâng cao năng lực nội sinh, góp phần vào xây dựng một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Đảng, Nhà nước, nhân dân luôn là điểm tựa và tin tưởng vào sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã đề xuất 5 giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn trong bối cảnh hiện nay.

De xuat 5 giai phap thao go cac diem nghen cho doanh nghiep hinh anh 1
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Thứ nhất, nhanh chóng tháo gỡ những điểm nghẽn, rào cản pháp lý đang cản trở hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó xác định rõ việc cải cách thể chế, tháo gỡ ngay các rào cản pháp lý, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi là giải pháp đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hiện nay.

Thứ hai là tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp giảm gánh nặng chi phí, tăng cường khả năng tiếp cận vốn và các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước.

Thứ ba là hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới, đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Thứ tư là hỗ trợ người lao động, giải quyết việc làm và bảo đảm an sinh xã hội.

Thứ năm là đẩy mạnh triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, hoàn thiện thể chế khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng các mô hình kinh doanh bền vững, các ngành công nghiệp mới và phát triển các ngành kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Các doanh nhân tham dự buổi gặp

Trong 9 tháng năm 2023, số doanh nghiệp trong cả nước gia nhập và quay trở lại thị trường có xu hướng tăng trở lại, niềm tin đầu tư kinh doanh tiếp tục được củng cố. Tính riêng trong quý III/ 2023, cả nước có gần 60.000 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung 9 tháng, toàn quốc có 165.000 doanh nghiệp, gấp 1,2 lần mức bình quân giai đoạn 2018-2022.

Kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ở cả khu vực Nhà nước và ngoài Nhà nước đạt mức tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ và duy trì đóng góp tốt cho ngân sách. Doanh nghiệp trong một số ngành trọng điểm có tín hiệu phục hồi khả quan, đóng góp tích cực cho xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế quốc gia. Điều đặc biệt đáng ghi nhận đó là trong bối cảnh hết sức khó khăn xuất hiện nhiều tấm gương, doanh nghiệp tiêu biểu chủ động thích ứng với bối cảnh mới, đổi mới sáng tạo, đón bắt xu hướng, tham gia các ngành kinh tế mới tạo giá trị mới, động lực mới cho tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh thực hiện phát triển doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam ngày càng ý thức và quan tâm xây dựng đạo đức, văn hoá kinh doanh, thực hiện trách nhiệm xã hội. Không chỉ chăm lo ngày càng tốt hơn cho người lao động, mà trong các thời điểm khó khăn khi đất nước đối mặt với thiên tai, dịch bệnh, các doanh nhân luôn hết mình ủng hộ, đóng góp tài lực, trí tuệ cho xã hội...

Mặc dù đạt được một số kết quả đáng khích lệ song cộng đồng doanh nghiệp vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức không chỉ từ nay đến cuối năm mà dự kiến còn kéo dài sang cả năm 2024. Đó là sức mua của thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu suy yếu, doanh thu sụt giảm, đơn hàng có dấu hiệu phục hồi nhưng rất chậm. Áp lực chi phí cao và khó khăn trong việc tiếp cận vốn để duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp…

Tại Hải Dương, 9 tháng năm 2023 toàn tỉnh có 1.865 doanh nghiệp mới được thành lập, tăng 29,9% so với cùng kỳ năm trước với tổng vốn đăng ký gần 11.000 tỷ đồng. Hiện Hải Dương có hơn 19.400 doanh nghiệp với tổng vốn hoạt động gần 220.000 tỷ đồng.

So với cả nước, chỉ tiêu phát triển doanh nghiệp của Hải Dương đứng ở tốp cao, mật độ doanh nghiệp so với số dân trong độ tuổi lao động đứng thứ 15 trong 63 tỉnh, thành phố.

Cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện từ phía chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Hải Dương đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để phát triển. Nhiều doanh nghiệp đã tích cực nghiên cứu, tìm kiếm, mở rộng thị trường trong và ngoài nước phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Môt số doanh nghiệp có quy mô lớn, mô hình quản trị tiên tiến, xây dựng và phát triển được thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp. Kết quả hoạt động của các doanh nghiệp đã đóng góp quan trọng vào tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cũng như ngân sách tỉnh.

Tuy nhiên, quy mô các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn nhỏ, hầu hết là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Trình độ công nghệ, trình độ quản trị doanh nghiệp còn ở mức thấp, tính liên kết phát triển giữa các doanh nghiệp, nhất là liên kết giữa khu vực doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài còn thấp…

PV - TTXVN
(0) Bình luận
Thường trực Chính phủ gặp mặt đại diện doanh nhân Việt Nam