Góc nhìn

Thượng tôn pháp luật

HOÀNG LONG 28/02/2024 07:29

Thượng tôn pháp luật là cách bảo vệ quyền lợi chính đáng của mọi người. Việc cố tình không chấp hành pháp luật có thể gây ra những hệ lụy tai hại, nặng nề.

z5196186463067_65aeec564d04aca9f19ec527c3c6e2aa(1).jpg
9 hộ dân ở xã Hưng Long (Ninh Giang) chưa tháo dỡ các cầu dân sinh vi phạm

3 tháng ra quân, huyện Ninh Giang đã tháo dỡ hàng trăm cây cầu dân sinh vi phạm hành lang kết cấu hạ tầng an toàn giao thông đường tỉnh 396 và công trình thủy lợi kênh Đại Phú Giang, kênh T6 trạm bơm Hiệp Lễ. Trong khi hầu hết người dân ở 6 xã Hồng Phúc, Kiến Quốc, Hồng Phong, Hồng Dụ, Đồng Tâm đồng thuận, tự nguyện, cam kết tháo dỡ thì vẫn còn 9 hộ dân ở xã Hưng Long chây ì, không hợp tác. Các hộ này đã làm chậm tiến độ giải toả các công trình vi phạm mà huyện Ninh Giang đặt ra là hoàn thành trong tháng 2/2024. Điều đáng nói là những hộ này không có lý do chính đáng, không có căn cứ pháp lý để bảo vệ quan điểm của mình. Thậm chí, từ phản ánh của các hộ dân, một số cơ quan báo chí còn phản ánh sự việc chưa thực sự đầy đủ, khách quan gây "nhiễu" dư luận.

Cùng với làm chậm tiến độ công việc chung, người dân cố tình chưa chấp hành còn khiến chính cuộc sống của họ bị ảnh hưởng. Bởi trong khi đa số các gia đình ở những nơi khác khẩn trương nâng cấp đường đi, cải tạo lại nhà cửa để dần ổn định cuộc sống, hoạt động kinh doanh thì những hộ này vẫn thấp thỏm, bất an, trông ngóng có thể giữ lại được công trình vi phạm. Điều này là không thể vì những công trình này chắc chắn sẽ bị chính quyền cưỡng chế phá dỡ nếu người dân tiếp tục không chấp hành.

Gần đây, tại Hải Dương đã có không ít trường hợp người dân vì thiếu hiểu biết hoặc biết nhưng cố tình không chấp hành pháp luật dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Ngày 12/12/2023, vì cản trở, chống đối việc thi hành, cưỡng chế thi hành bản án chia tài sản khi ly hôn một cặp vợ chồng ở xã Tân Việt (Thanh Hà) mà hàng trăm người tụ tập, có hành vi quá khích gây ách tắc giao thông nghiêm trọng tại một số tuyến đường xã, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, cản trở, đình trệ hoạt động của UBND xã Tân Việt. Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Hà đã khởi tố vụ án, khởi tố 4 người để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Cũng tại huyện Thanh Hà, xuất phát từ việc cản trở thi hành bản án dân sự liên quan đến đất đai mà ngày 31/1/2024, Nguyễn Danh Minh (sinh năm 1973, ở xã Thanh Hải) đã có những hành vi quá khích, bất chấp như chửi bới, dùng gạch ném thẳng vào lực lượng chức năng, sử dụng dao phóng lợn tấn công những người tiếp cận, mở van khoá bình gas, đe doạ sẵn sàng tự thiêu. Đối tượng Minh đã bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ và hủy hoại tài sản...

Trong nhiều vụ việc khác, nhất là các việc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, nhiều người còn đưa ra những yêu cầu, đòi hỏi không đúng pháp luật, không có tính khả thi. Khi không được đáp ứng thì họ khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài, thậm chí lôi kéo, sử dụng người già, trẻ em tham gia để gây áp lực với cơ quan chức năng. Những hành vi trên không mang lại kết quả mà chỉ gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của bản thân, gia đình họ và tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Các vụ việc vi phạm nồng độ cồn khi lái xe cũng cho thấy chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật rất quan trọng. Tại Hải Dương, vì cố tình vi phạm, nhiều người đã bị xử phạt hành chính với mức phạt cao nhất, một số đảng viên bị xử lý kỷ luật. Một số trường hợp bị khởi tố về các hành vi vi phạm do "ma men" như gây tai nạn giao thông, chống người thi hành công vụ... Có người còn phải trả giá bằng tính mạng của mình vì lái xe sau khi uống rượu, bia...

Thực tế trên khẳng định hiểu biết, chấp hành, sử dụng pháp luật để giải quyết các vụ việc, vấn đề phát sinh trong cuộc sống là bảo vệ chính mình và cộng đồng.

HOÀNG LONG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thượng tôn pháp luật