Xã hội

Thượng tọa Thích Chân Quang bị cấm thuyết giảng trong 2 năm

VN (theo VnExpress) 19/06/2024 11:19

Thượng tọa Thích Chân Quang, trụ trì thiền tôn Phật Quang ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, không được thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm.

Sáng 19/6, Văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết quyết định được đưa ra sau phiên họp ngày 18/6 ở thiền viện Quảng Đức (TP Hồ Chí Minh), do Văn phòng II Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam chủ trì.

Ngoài bị cấm thuyết giảng, thượng tọa Thích Chân Quang không được chủ trì tổ chức các sự kiện tập trung đông người tại thiền tôn Phật Quang và các địa điểm khác trong 2 năm.

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu thiền tôn Phật Quang và thượng tọa Thích Chân Quang thu hồi tất cả Phái Quy y Tam bảo có nội dung tự sửa một trong 5 giới không đúng với Ngũ giới do Đức Phật chế trong giới luật Phật giáo; gỡ bỏ tất cả bài giảng có nội dung gây hoang mang xã hội.

Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định một số nội dung thuyết giảng về giáo lý nhân quả của thượng tọa Thích Chân Quang không đúng chánh pháp, gây hoang mang trong xã hội, làm suy giảm niềm tin Phật pháp và ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội.

Thượng tọa Thích Chân Quang thuyết giảng tại thiền tôn Phật Quang trong lễ Phật đản 2024. Ảnh: Thiền tôn Phật Quang
Thượng tọa Thích Chân Quang thuyết giảng tại thiền tôn Phật Quang trong lễ Phật đản 2024

Trong thời gian thượng tọa Thích Chân Quang nhập thất sám hối, thiền tôn Phật Quang không được đưa các bài giảng của ông lên nền tảng mạng xã hội. Việc thi hành kỷ luật thượng tọa sẽ được các ban của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát.

Thượng tọa Thích Chân Quang tên thật là Vương Tấn Việt, 65 tuổi, trụ trì thiền tôn Phật Quang ở xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, từng là Phó trưởng ban Kinh tế Tài chính Trung ương thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Thời gian qua, trước hàng nghìn người tham dự thuyết giảng tại thiền tôn, thượng tọa Thích Chân Quang đã nói về nhân quả. Trong đó có một số nội dung gây hoang mang dư luận như: "Ai hát karaoke nhiều người đó có nguy cơ chết làm ma câm"; "không có chuyện gì đáng để đi mà xách xe đi tào lao, tốn xăng, làm ô nhiễm không khí thì về già sẽ phải nằm một chỗ, tức là bị tai biến hoặc bị liệt"; "người câu cá là những người lừa đảo"...

Các bài giảng của ông được đăng trên website của thiền tôn Phật Quang và mạng xã hội. Hiện, website chùa này không thể truy cập.

VN (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thượng tọa Thích Chân Quang bị cấm thuyết giảng trong 2 năm
    ss