Lực lượng Houthi ở Yemen tấn công tàu thương mại đi qua Biển Đỏ khiến lượng hàng vận chuyển qua tuyến vận tải huyết mạch kết nối châu Âu và châu Á giảm mạnh.
Hoạt động thương mại trên toàn thế giới từ tháng 11 - 12/2023 đã sụt giảm 1,3% trong bối cảnh lực lượng Houthi ở Yemen tấn công tàu thương mại đi qua Biển Đỏ khiến lượng hàng vận chuyển qua tuyến vận tải huyết mạch kết nối châu Âu và châu Á giảm mạnh.
Đây là số liệu do Viện Kinh tế thế giới Kiel (IfW Kiel) có trụ sở ở Đức công bố ngày 11/1.
Theo cơ quan nghiên cứu trên, hiện có khoảng 200.000 container được vận chuyển qua Biển Đỏ mỗi ngày, giảm so với con số 500.000 được ghi nhận hồi tháng 11/2023 - thời điểm lực lượng Houthi chưa tiến hành các vụ tấn công nhằm vào tàu thương mại.
Số liệu của IfW Kiel trong tháng 12/2023 cho thấy khối lượng hàng xuất khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) và khối lượng hàng nhập khẩu vào EU đã giảm lần lượt là 2% và 3,1%.
Đối với Mỹ, nước này ghi nhận lượng hàng xuất khẩu giảm 1,5%, trong khi hàng nhập khẩu giảm 1%.
Để giảm thiểu rủi ro an ninh, nhiều hãng vận tải lớn, bao gồm Maersk và Hapag-Lloyd, đã quyết định để các tàu của hãng tạm dừng di chuyển qua Biển Đỏ và thay đổi lộ trình di chuyển theo tuyến đường dài hơn qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi.
Theo ông Julian Hinz - Giám đốc trung tâm nghiên cứu chính sách thương mại của Viện IfW Kiel, việc thay đổi hành trình như vậy sẽ khiến thời gian vận chuyển kéo dài thêm tới 20 ngày.