“Thùng thuốc súng” Trung Đông với hai “ngòi nổ” Iran, Syria

10/12/2011 23:23

Cuộc chiến nếu nổ ra ở Syria sẽ để lại những hậu quả khủng khiếp hơn ở Libya (Li-bi) gấp nhiều lần bởi ở đây có sự đối đầu giữa Mỹ với Nga.



Nga điều tàu sân bay Đô Đốc Kuznetsov với nhiều chiến đấu cơ
tối tân đến Địa Trung Hải để bảo vệ đồng minh Syria


Tuần qua, bầu không khí vốn căng thẳng ở khu vực Trung Đông tiếp tục bị đốt nóng đến mức nghẹt thở bởi cuộc chiến ngoại giao quyết liệt giữa Iran (I-ran) với phương Tây và cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng ở đất nước Syria (Xi-ri).

Cuộc chiến ngoại giao giữa Iran với Anh và phương Tây

Iran tiếp tục là điểm nóng thu hút sự chú ý lớn nhất của dư luận thế giới trong tuần qua khi ngay trong những ngày đầu tuần, hàng nghìn người biểu tình nước này đã giận dữ xông vào đập phá Đại sứ quán Anh, đốt cờ, đốt xe và bắt cóc các nhân viên ngoại giao làm con tin. Vụ tấn công trên đã đẩy quan hệ giữa Anh và Iran vào một cuộc chiến ngoại giao thực sự nghiêm trọng. Sau các động thái trả đũa của Anh với Iran, Pháp, Đức và Hà Lan cũng nhanh chóng triệu hồi đại sứ của các nước này từ Tehran (Tê-hê-ran) về nước để bàn bạc về vấn đề Iran. Italia (I-ta-li-a) cũng đang cân nhắc biện pháp này. Các nhà lãnh đạo Anh còn cảnh báo, Iran sẽ phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng từ vụ tấn công nói trên.

Quan hệ giữa Iran với các cường quốc phương Tây từ lâu vốn luôn ở trong trạng thái căng như dây đàn, lúc nào cũng như sắp sửa rơi vào miệng hố chiến tranh, chỉ bởi vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran. Phương Tây cáo buộc Iran đang tìm cách sản xuất vũ khí nguyên tử dưới vỏ bọc một chương trình hạt nhân dân sự.

Những diễn biến ngày một xấu đi trong quan hệ giữa Iran với phương Tây khiến nhiều người lo ngại về một cuộc chiến tranh có thể bùng lên ở khu vực Trung Đông vốn bất ổn lâu này. Lo ngại này tăng thêm khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel (I-xra-en) Ehud Barak (Ê-hút Ba-rắc) mới đây tuyên bố, Israel có thể đánh Iran dù không muốn. Ông Barak còn nhấn mạnh, Israel sẽ tự quyết những vấn đề liên quan đến an ninh đất nước, ám chỉ sẽ không thông báo trước cho đồng minh thân thiết nhất là Mỹ nếu họ tấn công Iran.

Syria bên bờ vực của một cuộc nội chiến đẫm máu

Theo ước tính của Liên Hợp quốc, đã có hơn 4.000 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình bạo lực kéo dài nhiều tháng qua ở đất nước Syria và số lượng lính đào ngũ cầm vũ khí chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad (Ba-sa An Át-xát) ngày một gia tăng. Khi chính quyền của ông Assad càng ra tay đàn áp mạnh mẽ các cuộc biểu tình thì sự phản đối ngày càng trở nên quyết liệt hơn. Chính vì thế, sự đối đầu giữa lực lượng thân chính phủ với những người biểu tình sẽ trở nên bạo lực hơn, đẫm máu hơn và đến một lúc nào đó, nó sẽ biến thành một cuộc nội chiến thực sự.

Nguy hiểm hơn, trong khi “chảo lửa” ở Syria đang bốc cháy dữ dội thì các nước bên ngoài tiếp tục “đổ thêm dầu vào”. Điều này được thể hiện qua hàng loạt các động thái gần đây của các nước phương Tây. Thay vì tìm kiếm một giải pháp ngoại giao, các nước trong khu vực và các nước thuộc Liên minh châu Âu đã nhất trí tăng cường một loạt biện pháp trừng phạt đối với các ngành năng lượng, tài chính, ngân hàng và thương mại của Syria nhằm trừng phạt chính quyền của Tổng thống Assad. Mỹ cùng với các nước phương Tây còn tìm cách thúc đẩy Liên Hợp quốc thông qua một nghị quyết lên án Syria. Chưa hết, Mỹ còn điều một loạt tàu chiến đến khu vực biển ngoài khơi Syria.

Cuộc chiến nếu nổ ra ở Syria sẽ để lại những hậu quả khủng khiếp hơn ở Libya (Li-bi) gấp nhiều lần bởi ở đây có sự đối đầu giữa Mỹ với Nga.

Nga đã nhiều lần lên tiếng phản đối các động thái của phương Tây nhằm vào Syria. Moscow (Mát-xcơ-va) đã công khai tuyên bố sẽ bảo vệ chính quyền của Tổng thống Assad và không để Syria biến thành Libya thứ hai. Mới đây, Nga còn tuyên bố sẽ cung cấp cho Syria một loạt tên lửa hành trình siêu thanh đối hạm Yakhont. Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga, ông Sergei Ivanov (Xéc-gây I-va-nốp) trong tuần còn nói, Moscow không thấy có lý do gì để ngừng xuất khẩu vũ khí sang Syria. Đây rõ ràng là sự thách thức của Nga đối với Mỹ và phương Tây bởi các nước này đang tìm cách áp đặt lệnh cấm vận vũ khí lên Syria. Rõ ràng, Moscow đang gửi đến Mỹ và phương Tây một thông điệp cứng rắn: đừng động đến đồng minh Syria của họ.

Kiệt Linh(VnMedia)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Thùng thuốc súng” Trung Đông với hai “ngòi nổ” Iran, Syria