Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Anwar Ibrahim cùng thăm phố sách, thưởng thức càphê

21/07/2023 12:39

Dạo phố sách, thăm các gian trưng bày, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Anwar Ibrahim cùng hai Phu nhân tỏ rõ thích thú khi được trải nghiệm không gian đọc ngoài trời hiếm có này.

Thu tuong Viet Nam va Malaysia cung tham pho sach, thuong thuc caphe hinh anh 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim chụp ảnh chung

Nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam, trưa 21.7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã mời Thủ tướng Anwar Ibrahim và Phu nhân cùng thăm phố sách Hà Nội và thưởng thức hương vị cà phê Việt Nam.

Phố sách là con phố đẹp gần Hồ Gươm, nối hai phố Lý Thường Kiệt và Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, có không gian yên bình, mát mẻ - nơi kinh doanh, trưng bày hàng trăm ngàn cuốn sách về nhiều lĩnh vực khác nhau.

Dạo phố sách, thăm các gian trưng bày của các nhà xuất bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Anwar Ibrahim cùng hai Phu nhân tỏ rõ thích thú khi được trải nghiệm không gian đọc ngoài trời hiếm có này.

Ngoài các gian hàng sách, nơi đây còn có không gian để giao lưu, giới thiệu sách; trạm tra cứu thông tin điện tử công cộng-sách điện tử, có wifi miễn phí, quầy bán đồ lưu niệm, hoa tươi và nhiều cây xanh, tiểu cảnh... Ngoài dạo phố sách, thăm các gian hàng, hai Thủ tướng cũng giao lưu thân thiện với độc giả.

Cùng xem sách, bên ly càphê Arabica và Robusta kết tinh từ đất, nước, nắng, gió và được chăm sóc bởi bàn tay của người dân vùng đất Cầu Đất, tỉnh Lâm Đồng, Thủ tướng Phạm Minh Chính giới thiệu với Thủ tướng Malaysia về truyền thống văn hóa, truyền thống hiếu học và văn hóa đọc Việt Nam.

Đảng và Nhà nước Việt Nam rất coi trọng và có nhiều chủ trương, chính sách nhằm khuyến khích và phát triển văn hóa đọc trong toàn xã hội. Chính vì thế, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định lấy ngày 21.4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam; đồng thời ban hành đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030."

Ở Việt Nam hiện nay, không chỉ ở các cơ quan, trường học, mà từ làng quê đến phố lớn đâu đâu cũng có thư viện, phục vụ người đọc. Văn hóa đọc trở thành công cụ đắc lực để mở mang tri thức, giáo dục đạo đức, đào tạo nguồn nhân lực, góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc nói riêng và phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam nói chung.

Thủ tướng Phạm Minh Chính giới thiệu và tặng Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; tác phẩm "Nhật ký trong tù" của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cuốn sách "Tình cảm của nhân dân thế giới với Chủ tịch Hồ Chí Minh."

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim thăm Việt Nam. Mặc dù với lịch hoạt động dày đặc, song hai nhà lãnh đạo dành cho nhau khoảng thời gian quý báu thăm phố sách, cho thấy sự thân tình, cởi mở giữa hai nhà lãnh đạo.

Trước đó, ngày 20.7, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm rất thành công; bày tỏ hài lòng về sự phát triển của quan hệ song phương thời gian qua, đặc biệt sau khi nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2015.

Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao; phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2025; tận dụng tốt cơ hội từ các thỏa thuận thương mại khu vực như RCEP, CPTPP; mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, kinh tế chia sẻ; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, hợp tác biển và đại dương; đẩy mạnh hợp tác du lịch, giáo dục, đào tạo, lao động, nông nghiệp, văn hóa, thể thao; phối hợp, ủng hộ nhau trên các diễn đàn, cơ chế khu vực và quốc tế...

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn và đề nghị Malaysia tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia sinh sống, lao động, học tập ổn định, lâu dài tại nước bạn.

Chuyến thăm của Thủ tướng Malaysia tới Việt Nam lần này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; góp phần đưa quan hệ Việt Nam-Malaysia ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Anwar Ibrahim cùng thăm phố sách, thưởng thức càphê