Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Belarus thăm chính thức Việt Nam

Theo báo Tin tức 08/12/2023 11:00

Sáng 8/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko thăm chính thức Việt Nam từ ngày 6 - 9/12.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Roman Golovchenko thăm Việt Nam kể từ khi ông nhận chức Thủ tướng Chính phủ Belarus. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 31 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1992-2023) và 66 năm lần đầu tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Minsk (1957 - 2023).

Thủ tướng Phạm Minh Chính mừng đón Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko trong cái ôm, bắt tay nồng ấm. Các cháu học sinh Thủ đô Hà Nội gửi tới Thủ tướng Roman Golovchenko bó hoa tươi thắm. Hai Thủ tướng bước trên thảm đỏ trong tiếng vẫy chào của các em học sinh với cờ hoa rực rỡ trên tay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Roman Golovchenko bước lên bục danh dự, Quốc thiều hai nước được cử lên. Trong không khí trang nghiêm, hai Nhà Lãnh đạo cùng bước tới chào Quốc kỳ hai nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính mời Thủ tướng Belarus duyệt Đội Danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam. Hai Thủ tướng giới thiệu cho nhau các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao hai nước dự Lễ đón; cùng chứng kiến diễu binh chào mừng của Đội Danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko giới thiệu với Thủ tướng Phạm Minh Chính các thành viên đoàn Belarrus
Chú thích ảnh
Thiếu nhi Thủ đô chào đón Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko
Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko với thiếu nhi Thủ đô
Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko duyệt Đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam
Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko nghe quân nhạc cử Quốc thiều hai nước
Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko
Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko hội đàm

Sau Lễ đón, hai Thủ tướng di chuyển tới Trụ sở Chính phủ để tiến hành hội đàm. Trước khi hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko cùng tham quan trưng bày ảnh về đất nước, con người và quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Belarus do Văn phòng Chính phủ phối hợp với TTXVN thực hiện.

Dự kiến, trong chương trình thăm chính thức Việt Nam, cùng với hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Roman Golovchenko có các cuộc hội kiến với Lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam để thảo luận về thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Belarus trong thời gian tới ngày càng sâu rộng, thực chất, hiệu quả, cũng như các vấn đề cùng quan tâm khác. Cùng với đó, Thủ tướng Belarus đi thăm một số địa phương của Việt Nam.

Trong tổng thể chính sách đối ngoại, Việt Nam coi trọng việc tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống với Belarus. Kế thừa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp đã có giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây, sau 31 năm thiết lập ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Belarus không ngừng phát triển.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko
Chú thích ảnh
Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko phát biểu tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính

Việt Nam và Belarus duy trì thường xuyên trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp. Hai nước tiếp tục thực thi hiệu quả các cơ chế và lĩnh vực hợp tác đã có; hợp tác chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết, trên các diễn đàn và tổ chức quốc tế khác.

Quan hệ hợp tác kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng… giữa Việt Nam và Belarus không ngừng được củng cố, tăng cường, phát triển, góp phần tích cực vào sự phát triển ổn định, bền vững của mỗi nước. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt gần 114 triệu USD. Hiện nay, Belarus có 3 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn 32,2 triệu USD. Việt Nam có một dự án đầu tư sang Belarus với tổng vốn đầu tư là 810 nghìn USD.

Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Belarus mở rộng đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực mà Belarus có thế mạnh như phân bón, máy móc thiết bị... Việt Nam cũng mong muốn Belarus tạo điều kiện thuận lợi để có thêm nhiều hàng hóa Việt Nam, nhất là nông sản, thủy, hải sản vào thị trường Belarus.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Belarus thăm chính thức Việt Nam