Tin tức

Thủ tướng Hàn Quốc đệ đơn từ chức

H.A (theo VnE) 11/04/2024 10:02

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cùng các quan chức hàng đầu đệ đơn từ chức sau khi đảng Quyền lực Nhân dân thất bại trong bầu cử quốc hội.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo tại một điểm bỏ phiếu ở Seoul hôm 9/4. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo tại một điểm bỏ phiếu ở Seoul hôm 9/4. Ảnh: Reuters

Ông Han Duck-soo, 74 tuổi, giữ cương vị thủ tướng từ tháng 5/2022. Quyết định xin từ chức của Thủ tướng Han được đưa ra sau khi đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) cầm quyền thất bại trong cuộc bầu cử quốc hội. Với hơn 99% số phiếu được kiểm tính đến sáng ngày 11/4, đảng Dân chủ (DP) đối lập dự kiến giành hơn 170 trong số 300 ghế tại quốc hội. PPP được dự đoán giành hơn 100 ghế.

Ngoài Thủ tướng Han, các quan chức cấp cao như Chánh Văn phòng Tổng thống Lee Kwan-seop và lãnh đạo PPP Han Dong-hoon cũng đề nghị từ chức để chịu trách nhiệm về thất bại bầu cử.

"Tôi thay mặt đảng của chúng tôi xin lỗi người dân, chúng tôi đã không nhận được sự ủng hộ của mọi người. Tôi chấp nhận ý nguyện của người dân và kiểm điểm bản thân sâu sắc. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về kết quả bầu cử và xin từ chức", lãnh đạo PPP tuyên bố.

Ông Han Duck-soo từng giữ chức thủ tướng trong chính quyền cựu tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun, từ tháng 4/2007 đến tháng 2/2008. Ông đã có hơn 40 năm làm việc trong lĩnh vực công, gồm các cơ quan hải quan, Bộ Thương mại và Bộ Tài chính Hàn Quốc. Ông cũng từng là đại sứ tại Mỹ.

Sau thất bại bầu cử của đảng cầm quyền, Tổng thống Yoon Suk-yeol tuyên bố sẽ cải cách các vấn đề trong nước theo ý chí của người dân. "Tôi sẽ khiêm nhường chấp thuận ý chí của người dân đã được thể hiện qua cuộc bầu cử và sẽ cố gắng cải tổ chính quyền cũng như cố gắng hết sức để ổn định nền kinh tế, cải thiện sinh kế cho người dân", ông Yoon ra tuyên bố.

H.A (theo VnE)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Hàn Quốc đệ đơn từ chức