Bất động sản

Thủ tướng chỉ đạo loạt giải pháp quyết liệt phát triển thị trường bất động sản

Theo VTC News 24/10/2023 15:50

Thủ tướng yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục thúc đẩy việc cho vay tín dụng với lĩnh vực bất động sản.

Đây là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại công điện mới nhất vừa được ban hành hôm nay (24/10) về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Cụ thể, đối với NHNN, Thủ tướng yêu cầu Thống đốc chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục thúc đẩy việc cho vay tín dụng với lĩnh vực bất động sản.

Ngoài ra, có giải pháp phù hợp tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất, tiếp tục rà soát cắt giảm hơn nữa các thủ tục hành chính không phù hợp, gây phiền hà, tốn kém để doanh nghiệp, dự án bất động sản và người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn.

Có chính sách khuyến mại tín dụng đặc biệt dành cho các dự án bất động sản khả thi, tiến độ triển khai nhanh, tạo động lực cho tăng trưởng và thúc đẩy thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng rà soát kỹ các thủ tục điều kiện cho vay thuận lợi thông thoáng, kiểm soát được và đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững. (Ảnh: Hoàng Hà)

Quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững

Với Bộ Xây dựng, Thủ tướng chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Ủy ban của Quốc hội hoàn thiện dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 6 bảo đảm khả thi, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản công khai, minh bạch, an toàn, lành mạnh và bền vững.

Đồng thời, khẩn trương xây dựng, hoàn thiện dự thảo các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các Luật.

Bên cạnh đó, tập trung chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030".

Cùng với đó, phát huy vai trò, trách nhiệm Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án bất động sản, nhất là các dự án nhà ở, khu đô thị, khu công nghiệp lớn, có tác động lan tỏa.

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong tháng 10 này, khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44 năm 2014 quy định phương pháp định giá đất.

“Các bộ, ngành và địa phương phải coi đây là một trong những nhiệm vụ cấp bách, quan trọng cần tập trung giải quyết theo nguyên tắc vướng mắc thuộc thẩm quyền của cấp nào thì cấp đó phải giải quyết, không né tránh, đùn đẩy, sợ sai, sợ trách nhiệm” - Thủ tướng chỉ đạo.

Liên quan đến các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo, các bộ ngành, địa phương đã nỗ lực vào cuộc, phối hợp thực hiện đồng bộ các chính sách, nhiệm vụ nhất là các khó khăn vướng mắc về pháp lý, nguồn vốn.

Từ đó đã có những chuyển biến tích cực, nhất là việc giảm lãi suất cho vay và tín dụng cho bất động sản.

Ghi nhận từ đầu năm 2023 đến nay, đã có 10 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân được khởi công với tổng số gần 20.000 căn. Đã có 20 tỉnh công bố danh mục 52 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng với nhu cầu vay vốn là gần 26.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thị trường hiện vẫn còn những khó khăn, vướng mắc liên quan tới pháp lý, giao đất, xác định giá đất, thị trường vốn, thủ tục hành chính, việc phân cấp, phân quyền, nhất là tiếp cận tín dụng cho bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn.

Trước thực tế trên, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, bộ, ngành, đơn vị, doanh nghiệp quyết tâm hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa, chủ động tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được Chính phủ, Thủ tướng giao.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng chỉ đạo loạt giải pháp quyết liệt phát triển thị trường bất động sản