Thủ tướng Australia cảnh báo Trung Quốc về ‘'lằn ranh đỏ’'

25/04/2022 09:27

Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố rằng nếu Trung Quốc xây căn cứ quân sự tại quần đảo Solomon thì đó sẽ là một bước đi sai lầm.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: AP

Nhà lãnh đạo Australia ngày 24.4 khẳng định việc Trung Quốc xây dựng một căn cứ quân sự ở Solomon chính là một “lằn ranh đỏ” không thể chấp nhận đối với Australia và Mỹ. Tuy vậy, ông không đề cập đến việc Canberra có thể đáp trả ra sao. 

Chính phủ của ông Morrison và chính quyền Mỹ đang phản ứng quyết liệt đối với một thoả thuận an ninh mới giữa Trung Quốc và Solomon. 

“Khi làm việc với các đối tác tại New Zealand và Mỹ, tôi đã có cùng ‘giới hạn đỏ’ với Mỹ trong vấn đề này. Chúng ta không thể có căn cứ hải quân của Trung Quốc ngay trước cửa ngõ”, kênh truyền hình RT dẫn lời Thủ tướng Morrison phát biểu. 

Là một quần đảo nhỏ nằm cách bờ biển phía Đông Bắc Australia gần 2.000km, Solomon đã được dư luận thế giới chú ý đến sau khi nhất trí về một hợp tác an ninh với Trung Quốc. 

Với việc quốc đảo này đang quay cuồng với các cuộc biểu tình bạo lực từ năm ngoái, thỏa thuận an ninh giữa hai bên hứa hẹn việc Bắc Kinh sẽ hỗ trợ Solomon duy trì trật tự xã hội cũng như cho phép tàu chiến của Trung Quốc cập cảng nước này.

Thủ tướng Solomon Manasseh Sogavare khẳng định rằng thỏa thuận trên là cần thiết để tăng cường an ninh và dựa trên cơ sở lợi ích quốc gia. Tuần trước, ông khẳng định thỏa thuận không cho phép Trung Quốc thiết lập căn cứ quân sự trên quần đảo. Đây cũng là điều mà Bắc Kinh cũng đã nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Australia và các đồng minh vẫn cảnh giác cao độ. Trong một tuyên bố chung, Mỹ, Nhật Bản, Australia và New Zealand cáo buộc thoả thuận giữa Bắc Kinh và Solomon gây ra những rủi ro nghiêm trọng đối với mục tiêu xây dựng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. 

Nhà Trắng cảnh cáo nếu Trung Quốc thiết lập sự hiện diện quân sự dài hạn hay phát triển sức mạnh quân sự ở đây, Washignton sẽ đáp trả thích đáng.  

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Australia cảnh báo Trung Quốc về ‘'lằn ranh đỏ’'