Khuyến học

Thủ khoa khối C tỉnh Hải Dương không học thêm

LINH LINH 20/07/2024 12:14

Em Phạm Thị Xuân Mai, học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (TP Hải Dương) là một trong những thủ khoa khối C của tỉnh Hải Dương khi đạt 29,25 điểm.

9244d9f0aeaa0bf452bb.jpg
3 năm học THPT, Xuân Mai đều là học sinh giỏi (ảnh nhân vật cung cấp)

Mơ ước trở thành giáo viên lịch sử

Xuân Mai đã đạt thành tích xuất sắc với điểm số 3 môn khối C lần lượt là: ngữ văn 9,25, lịch sử 10, địa lý 10. Mặc dù đã biết điểm thi từ sáng nhưng đến tối 17/7, khi đọc báo Hải Dương, em mới biết bản thân là 1 trong những thủ khoa của tỉnh.

Xuân Mai vẫn khiêm tốn nói rằng thành tích này chỉ là phạm vi trong tỉnh, còn cả nước có rất nhiều bạn thủ khoa khác điểm cao hơn. Tuy nhiên, em vẫn rất vui là liền báo tin ngay cho mẹ để chia sẻ niềm vui này. Mẹ Xuân Mai cũng rất tự hào về cô con gái nhỏ, ngay lập tức gọi điện cho mọi người để cùng chia vui.

Với kết quả này, em có nguyện vọng vào Khoa Sư phạm lịch sử của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Trở thành giáo viên dạy lịch sử đã là niềm mơ ước từ lâu của Xuân Mai, bởi em muốn truyền tải những kiến thức lịch sử tới học sinh để các em trân trọng quá khứ, tự hào về truyền thống quê hương, đất nước, biết ơn những cống hiến, hy sinh của các thế hệ đi trước... Một lý do khác để em chọn ngành học sư phạm là để giảm bớt gánh nặng học phí cho gia đình. Vì vậy, tất cả các nguyện vọng em chọn đều thuộc khối ngành sư phạm.

Chia sẻ bí quyết để đạt điểm tuyệt đối môn lịch sử, Xuân Mai cho biết đề năm nay khá dễ, em chỉ ôn tập chắc kiến thức trong sách giáo khoa, hệ thống kiến thức lại với nhau để dễ nhớ mà không cần đi học thêm. Thuộc cả quyển sách giáo khoa lịch sử, từng giành giải thưởng tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh nên việc ''ẵm" điểm 10 môn này trong kỳ thi tốt nghiệp THPT với Mai là điều dễ dàng. Ngoài ra, em cũng đạt điểm tuyệt đối ở môn địa lý.

Nhớ lại bài thi môn ngữ văn, Xuân Mai cho biết hôm đó em đã viết 12 trang giấy, trống hết giờ cũng là lúc em dừng bút. “Nộp bài thi môn ngữ văn xong em tưởng chừng như gãy tay luôn", Xuân Mai cười và nói.

Không học online, không học thêm, chỉ học chắc kiến thức trong sách giáo khoa, tập trung luyện đề ở trên lớp và ở nhà là phương pháp ôn thi của Xuân Mai. Đối với em, để học hiệu quả cao nhất, em thường tập trung ôn bài và giải đề từ 23 giờ đêm đến 1-2 giờ sáng.

Ở lớp, Mai chăm ngoan, học giỏi, hòa đồng với các bạn và có ý chí quyết tâm cao. 3 năm học THPT em đều là học sinh giỏi. Đặc biệt các môn khoa học xã hội em đều đạt trên 9 điểm.

Vượt khó vươn lên

9b59e8ee91b434ea6da5.jpg
Người mẹ vất vả nuôi em ăn học chính là động lực lớn nhất để Xuân Mai cố gắng có được thành tích này (ảnh nhân vật cung cấp)

Xuân Mai là con thứ 2 trong gia đình có 2 anh em. Bố Mai mất khi em còn học lớp 7. Ngày ngày vất vả bán hàng nước trước cổng Bệnh viện Hòa Bình, một mình mẹ Mai nuôi 2 anh em ăn học, chăm lo cho cả gia đình. Tranh thủ ngoài giờ học, thỉnh thoảng Mai vẫn ra phụ bán hàng nước với mẹ. Anh trai em cũng vừa tốt nghiệp THPT được 1 năm, không theo học đại học mà đi làm luôn để đỡ đần mẹ, nhưng công việc bấp bênh, thu nhập không ổn định.

Hiện cả 3 mẹ con vẫn ở trong một ngôi nhà nhỏ đi thuê ở phường Hải Tân. Những vất vả, mưu sinh của mẹ và anh trai đã biến thành động lực để cô gái nhỏ có ý chí và nghị lực phấn đấu trong học tập.

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, Mai đã đi kiếm việc làm thêm để phụ giúp mẹ. Tuy nhiên, em vẫn chưa đủ 18 tuổi nên gặp nhiều khó khăn khi đi xin việc. Mai dự định sau khi vào đại học, em cũng sẽ đi làm thêm để giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình.

Biết được hoàn cảnh của Mai, ở Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, các thầy cô luôn động viên về tinh thần, hỗ trợ về vật chất. Nhà trường cũng miễn giảm học phí cho em. Đoàn trường, Thành đoàn, Tỉnh đoàn Hải Dương cũng thường xuyên hỗ trợ em bằng những suất học bổng của chương trình Tết ấm yêu thương, Chắp cánh ước mơ… dành cho những học sinh có tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập.

Kết quả trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua chính là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực vượt khó của cô học trò nhỏ và như lời cảm ơn tới gia đình, thầy cô và các tổ chức đã giúp đỡ, truyền động lực, chắp cánh ước mơ cho Mai. Ước mơ trở thành cô giáo của em cũng là để tiếp tục truyền cảm hứng, giúp đỡ tới những học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác.

LINH LINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ khoa khối C tỉnh Hải Dương không học thêm
    ss