Giáo dục và đào tạo

Thủ khoa khối B tỉnh Hải Dương dậy từ 3 giờ sáng để ôn thi

LINH LINH 19/07/2024 06:30

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, em Phan Thị Thanh Nhàn, học sinh Trường THPT Kim Thành đã xuất sắc trở thành thủ khoa khối B của tỉnh Hải Dương với 28,55 điểm.

88118196cac16f9f36d0.jpg
Em Phan Thị Thanh Nhàn, học sinh Trường THPT Kim Thành là thủ khoa khối B của tỉnh Hải Dương (ảnh nhân vật cung cấp)

Điểm các môn thi khối B của Nhàn là toán 8,8, hóa học 10, sinh học 9,75. Điểm thi các môn còn lại là ngữ văn 8,5, vật lý 9,75, tiếng Anh 9.

Thanh Nhàn cho biết, khi kết thúc bài thi và có đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, em đã tự chấm được điểm cho mình. Vì vậy, sáng ngày 17/7, sau khi xem kết quả đúng với số điểm em tự chấm, em cũng không mấy bất ngờ. Điều khiến em vui mừng là thành tích thủ khoa khối B toàn tỉnh. Bởi lẽ, bài làm môn toán của em không tốt như kỳ vọng, nên em không nghĩ bản thân sẽ đạt vị trí thủ khoa.

Thanh Nhàn biết mình là thủ khoa khối B toàn tỉnh từ thông báo của thầy giáo dạy toán. Ngay sau khi biết tin, gia đình, người thân, thầy cô, bạn bè đều chúc mừng, chia vui với em. Đây là món quà ý nghĩa, xứng đáng với những ngày tháng học tập miệt mài của nữ sinh quê Ngũ Phúc.

Với kết quả này, em dự định sẽ nộp nguyện vọng 1 vào ngành y đa khoa của Trường Đại học Y Hà Nội. Tuy nhiên, em vẫn còn một chút băn khoăn, do dự vì điểm chuẩn năm nay có thể sẽ tăng. Số lượng thí sinh được tuyển thẳng vào ngành y đa khoa rất nhiều nên em lo điểm của em chưa đủ để vào ngành này.

Bên cạnh đó, em cũng có nguyện vọng vào ngành y đa khoa của Trường Đại học Y Hải Phòng. Một phương án khác em cũng đang tính đến là đăng ký vào Trường Đại học Dược Hà Nội với 28,55 điểm khối A (toán 8,8, hóa học 10, vật lý 9,75).

Chia sẻ lý do yêu thích khối ngành y, dược, Thanh Nhàn cho biết em có năng khiếu môn hóa học từ cấp 2. Từ năm lớp 8 đến lớp 12, em liên tục giành nhiều giải thưởng trong kỳ thi chọn học sinh giỏi môn hóa học, từ cấp trường đến cấp tỉnh. Vì vậy, định hướng của em là thi khối A, B vào ngành y, dược. Đó cũng là nguyện vọng của cả gia đình.

2184f8001e51bb0fe240.jpg
Tối 18/7, Thanh Nhàn (thứ hai từ trái sang) đã có buổi liên hoan ấm cúng tại gia đình nhà chú để chúc mừng thành tích của em (ảnh nhân vật cung cấp)

Phương pháp học của Nhàn là tập trung học chắc kiến thức từ trên lớp để về nhà chỉ cần ôn lại, sẽ dễ hiểu và thuộc bài hơn. Những ngày tháng ôn thi nước rút, em thường mở YouTube xem các video bài giảng, giải đề để tổng hợp lại cho vững kiến thức.

“Em chủ yếu học và luyện đề trên lớp chứ không thức khuya luyện đề ở nhà. Khi đã chắc kiến thức ở lớp rồi thì về chỉ cần hệ thống hóa kiến thức, ôn tập lại là được", Nhàn nói.

Với phương pháp học như vậy nên buổi tối Nhàn thường đi ngủ sớm và sáng hôm sau dậy từ 3-4 giờ sáng để ôn bài. Mỗi ngày, em dành tối thiểu 7-8 tiếng ngủ nghỉ thật hiệu quả để não bộ nghỉ ngơi. Theo Nhàn, trong quá trình học, việc ngủ đủ giấc rất quan trọng và tốt cho não, để sáng hôm sau đến lớp có thể tập trung, học và hiểu bài tốt hơn.

Với phương pháp học khoa học như vậy, điểm trung bình các môn của Nhàn trong 3 năm học tại Trường THPT Kim Thành đạt từ 8,9 - 9,3. Ở lớp, thành tích học tập của Nhàn luôn nằm trong top đầu.

Chia sẻ về cô học trò, thầy Đinh Văn Đức, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A cho biết, em Nhàn học tốt tất cả các môn, có tinh thần cầu thị, phấn đấu trong học tập. Với những nội dung chưa hiểu, em nhờ thầy cô giảng giải kỹ khi nào hiểu mới thôi. Ở lớp, em cũng giản dị, hòa đồng với bạn bè. Các thầy cô giáo và bạn bè đều quý mến Nhàn.

Cuối năm học vừa qua, Nhàn còn vinh dự là 1 trong số những học sinh của Trường THPT Kim Thành được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhàn là chị cả trong gia đình có 3 chị em ở xã Ngũ Phúc (Kim Thành), mẹ là nhân viên chuyển phát hàng ở bưu cục, bố là công nhân ở một công ty máy xúc. Kinh tế gia đình không dư dả nhưng bố mẹ luôn tạo điều kiện, động viên em học tập. Bản thân em cũng ý thức được việc học rất quan trọng, giúp ích cho bản thân nên luôn từng ngày nỗ lực. Và kết quả này chính là phần thưởng xứng đáng cho 12 năm nỗ lực đèn sách của em.

LINH LINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ khoa khối B tỉnh Hải Dương dậy từ 3 giờ sáng để ôn thi
    ss