Thị trường

Thơm ngon giò lụa Thanh Bình

HUYỀN TRANG 08/11/2023 09:23

Sau khi được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, giò lụa của gia đình ông Bình được nhiều khách hàng biết đến, tiêu thụ thuận lợi.

anh-gio.jpg
Mỗi ngày cơ sở của ông Bình sản xuất khoảng 60-70 kg giò chả

Nghề làm giò chả của gia đình ông Trần Đức Bình ở thôn Cẩm La, xã Đồng Lạc (Nam Sách) có nguồn gốc từ làng giò chả Ước Lễ (Hà Nội) nổi tiếng cả nước. Hơn 50 năm kinh nghiệm làm nghề, với ông Bình, điều giúp cơ sở giữ vững uy tín chính là sản phẩm ngon, người thợ làm nghề bằng cả tâm huyết.

Theo ông Bình, công đoạn làm giò lụa cầu kỳ và công phu từ khâu chọn thịt lợn, pha thịt đến kỹ thuật gói giò, hấp giò. Thịt lợn làm giò phải lấy loại thịt mông, còn tươi, nóng bởi đây là phần thịt có độ kết dính cao, chắc và thơm. Thịt được lọc bỏ gân, mỡ sau đó cho vào máy xay. Trong quá trình xay sẽ thêm gia vị như nước mắm ngon, hạt tiêu…

Khâu lựa chọn nước mắm cũng rất quan trọng bởi lẽ nó sẽ làm dậy mùi thơm của miếng giò lụa. Sau khi xay thì bước vào công đoạn gói rồi đem hấp. Hiện nay, ông Bình đã dùng máy móc hiện đại cho các công đoạn xay, hấp giò, giải phóng sức lao động, giúp quá trình sản xuất, chế biến giò lụa bớt vất vả.

Tuy nhiên, theo ông Bình, dù có máy móc hỗ trợ nhưng người thợ vẫn phải áp dụng kinh nghiệm, sự khéo léo, tinh tế, thường xuyên quan sát từng khâu, từng công đoạn chế biến để “canh” thời gian cho chuẩn. Sản phẩm có bảo đảm chất lượng, ngon hay không còn tùy thuộc vào công thức, bí quyết riêng trong quá trình chế biến, tạo nên những hương vị riêng biệt.

Một chiếc giò lụa ngon khi cắt khoanh giò có màu hồng nhạt, miếng giò mịn, hơi ẩm, bề mặt lát cắt có nhiều lỗ nhỏ, ăn giòn, thơm.

anh-gio-2.jpg
Cơ sở sản xuất của ông Bình cung cấp nhiều loại giò chả ra thị trường

Hiện nay, mỗi ngày, cơ sở của ông Bình sản xuất khoảng 60-70 kg giò chả, tiêu thụ chủ yếu ở thị trường trong tỉnh. Cơ sở của ông Bình đang tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 5 lao động. Năm 2022, giò lụa của gia đình ông đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Ông Bình cho biết: “Kể từ khi được công nhận đạt OCOP, tôi tích cực đem sản phẩm giò lụa tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại cả trong và ngoài tỉnh mỗi khi có dịp. Đây chính là cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm giò chả của gia đình. Nhờ đó, đã có nhiều người biết đến sản phẩm của gia đình tôi, lượng khách hàng cũng đông hơn trước”.

Nhận thấy hiệu quả từ Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), nên năm 2023, ông Bình đã lựa chọn thêm sản phẩm xúc xích để tham gia chương trình này.

HUYỀN TRANG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thơm ngon giò lụa Thanh Bình